๗๐๙. อีกหนึ่งบทสวดมนต์ที่ชอบฟัง...


อีกหนึ่งบทสวดมนต์ที่ชอบฟัง...

ไม่ว่าบทสวดมนต์ใด...หากใช้ใจฟังจริง ๆ ก็ดูจะฟังไพเราะไปหมด

บทสวดมนต์ธิเบต...แต่ก่อนไม่ค่อยได้ฟัง...ฟังแต่บทสวดภาษาบาลี

แต่พอฟังบทสวดของเจ้าแม่กวนอิม บทสวดภาษาบาลีบ่อยครั้งขึ้น

ลองมาฟังบทสวดมนต์ธิเบตดู...เห็นว่ามีความไพเราะ น่าฟังมาก ๆ

ฟังแล้วก็อิน เหมือนเคยฟังมาก่อน ไม่รู้ที่ไหน...รู้แต่ว่าเคยฟังมาแล้ว

แต่นานนนนนน มาก ๆ...เคยเปิดในห้องที่ทำงาน...แม่บ้านมาเก็บกวาดห้อง

บอกว่า...ได้ยินบทสวดที่ฉันเปิดครั้งใด...ขนลุกทุกที...มาขอวิธี Save

หรือ download เพลงว่าทำอย่างไร...ฟังแล้ว เราจะรู้สึกว่าชอบ

ก็ไม่รู้ว่าคนอื่นจะเหมือนฉันหรือไม่...แต่ฉันรู้แต่ว่า...เมื่อฟังแล้วทำให้จิตใจ

ผ่อนคลาย ไม่คิดฟุ้งซ่าน...สุขใจที่ได้ฟัง เหมือนพระพุทธเจ้าอยู่ใกล้ตัวเรา

น่าแปลกเช่นกัน...ยิ่งรูปพระที่เห็นในวิดีโอ ฉันเห็นรูปพระนี้ที่ เซี่ยงไฮ้

ที่ฉันได้เคยขึ้นไปกราบเมื่อคราวที่ไปที่เมืองเซี่ยงไฮ้...น่าแปลกเหมือนกัน

ว่าสิ่งที่ฉันได้เห็น แบบไม่เคยคิด เคยฝัน แต่ฉันกลับได้เห็น ได้สัมผัส

ได้ปฏิบัติ...คือ ปริศนาธรรม ที่ฉันได้เคยฟัง เคยสวดกระนั้นหรือ...

ถึงแม้จะท่องไม่ค่อยได้ เพราะอายุมากแล้ว ความจำไม่ค่อยได้

แต่ขอฟัง ๆ ให้ซึมเข้าไปในจิตใจของฉันมากกว่า...แต่สำหรับ "ฟ้าคราม"

เธอค่อนข้างจำแม่น...บางครั้ง เธอก็สวดมนต์ตามบทสวดได้ เธอเก่งมาก...

เกือบทุก ๆ คืน ที่พวกเรามานอนกันที่บ้านที่พิษณุโลก...ปู่เร ฟ้าคราม ย่าบุษ

จะเปิดบทสวดมนต์ฟังกันก่อนนอน...ทำให้พวกเราหลับสนิทจนถึงเช้า...

ชีวิตมนุษย์ ไม่มีอะไรดีเท่ากับได้ฟังบทสวดมนต์ หรือสวดมนต์ให้กับชีวิต

ได้สัมผัสกับสิ่งดี ๆ...ทำจิตใจให้สงบ นิ่ง และมีความสุข ไม่คิดฟุ้งซ่าน

เป็นสิ่งที่สร้างความสุขให้กับจิตใจได้ในระดับหนึ่งเชียวล่ะ...

เสมือนเป็นการ "ฝึกจิต" ให้เกิดความเข้มแข็ง สิ่งที่ได้ คือ "ความสุขใจ"

...

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๘



ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=lVlm5QsF8XY






หมายเลขบันทึก: 596052เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2015 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2015 12:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถูกจริตเด็กครับ...ฝึกให้จิตมั่นคงได้ สาธุลุธรรม!

ขอบคุณค่ะ คุณ ส. คิดว่าเช่นนั้นเหมือนกันค่ะ

เด็กๆ จดจำทุกอย่างได้รวดเร็ว แม่นยำกว่าผู้ใหญ่จริงๆ

ตำราจึงบอกว่าเราควรรีบใส่สิ่งดีๆ ให้เด็กๆ ก่อนพวกเขาโต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท