The Kodaly Code ถอดรหัสการสอนดนตรีแบบโคดาย : แผนการศึกษาดนตรี 100 ปีฮังการี (ตอนที่1)


แผนการศึกษาดนตรี 100 ปีฮังการี

ระบบการสอนดนตรีแบบโคดายเริ่มเกิดขึ้นเมื่อประมาณกลางค.ศ.20 และเป็นที่แพร่หลายไปทั่วโลกในเวลาต่อมา เป้าหมายหลักในระบบการสอนดนตรีของโคได คือการพัฒนาวัฒนธรรมดนตรีของประเทศฮังการี การที่ประชาชนในประเทศสามารถอ่านโน้ตและเขียนโน้ตเพลงได้ ผ่านทางระบบการศึกษาในโรงเรียนทั่วไป (โรงเรียนรัฐบาลและเอกชน) โดยใช้ดนตรีพื้นบ้านในประเทศฮังการีเป็นพื้นในการเรียนรู้และฝึกฝน เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ดนตรีให้เกิดขึ้นทั้งในแบบศิลปิน และผู้ฟัง ทั้งนี้เพื่อยกระดับรสนิยมทางดนตรีของประชาชนในประเทศเป็นหลัก

อะไรคือแรงจูงใจ ให้โคดาย ลุกขึ้นมาพัฒนาระบบการเรียนการสอนดนตรี จัดตั้งเกณฑ์ในการสร้างหลักสูตรดนตรีศึกษาที่ดีที่สุดของฮังการี และสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างครอบคลุมทั้งประเทศ โคดายคิดอย่างไร และลงมือทำอย่างไร?

Zoltan Kodaly 1882-1927 มีชื่อเสียง ใน3ด้านคือ นักประพันธ์เพลง (Composer) นักค้นคว้าทางด้านดนตรี(Musicologist) และนักการศึกษาทางด้านดนตรี(Music educator) โคดายเติบโตมาในสภาพแบบรัฐสังคมนิยม เมืองเกษตรกรรม และส่วนใหญ่เป็นชาวชนบท ค่อนข้างยากจนและมีคุณภาพชีวิตปานกลาง
โคดายนั้นเชื่อว่าการเรียนดนตรีเป็นเรื่องที่เป็นไปได้สำหรับเด็กทุกคน ไม่จำกัดเฉพาะแต่กับเด็กที่มีแววทางดนตรีเท่านั้น โคดายเชื่อว่าด้วยวิธีการสอนที่ดีจะสามารถทำให้เด็กได้พื้นฐานและทักษะของการสื่อสารด้วยเสียงเพลงเหมือนกับการที่เด็กมีทักษะของการสื่อสารด้วยภาษาพูด


ดนตรีเป็นของคนทุกคน และคนทุกคนก็มีสิทธิ์ที่จะเข้าถึงดนตรีได้อย่างเท่าเทียมกัน



ในปี ค.ศ.1947 โคดาย ได้เขียนบทความลงในวารสารสำหรับครูดนตรีในประเทศฮังการี ชื่อบทความว่า “The 100 Year Plan” โดยประโยคแรกในบทความที่โคดายได้กล่าวไว้คือ

The aim: Hungarian musical culture.

The means: making the reading and writing of music general, through the schools. At the same time the awakening of a Hungarian musical approach in the training of both artist and audience. The raising of Hungarian public taste in music and a continual progress towards what is better and more Hungarian.

To make the masterpieces of world literature public property, to convey them to people of every kind of rank. The total of all these will yield the Hungarian musical culture which is glimmering before us in the distant future."

หมายเลขบันทึก: 595580เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2015 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กันยายน 2015 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบนะคะ

"ดนตรีเป็นเรื่องเป็นไปได้สำหรับทุกคน"

เรามีหลักสูตรสำหรับ "Thai musical culture" ด้วยมั๊ยคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท