วันสุดท้ายชีวิตราชการ


วันเกษียณอายุราชการ ถือเป็นวันสำคัญในชีวิตวันหนึ่งของข้าราชการ เป็นวันสุดท้ายในการทำงาน เป็นวันเริ่มต้นของวัยเกษียณ ที่จะได้พักผ่อนหลังจากปฏิบัติราชการมายาวนาน บางคนอาจดีใจที่ได้อยู่กับครอบครัว ได้พักผ่อน ได้ทำในสิ่งที่ตนเองชอบได้ไปท่องเที่ยวในสถานที่ทีตนเองอยากไป แต่บางคนอาจจะเหงาเพราะไม่มีเพื่อน ๆ ที่จะได้เจอกันในทุกเช้าของวันทำงาน และอื่น ๆ

เมื่อวันที่ 18-19 กันยายน 2558 ชมรมผู้อำนวยการ ข้าราชการธุรการ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้จัดงานแสดงมุทิตาจิต เนื่องในโอกาสเกษียณอายุราชการของ ผอ.สมบัติ ประจวบลาภ ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารกิจการสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นผอ.ใหญ่ของข้าราชการธุรการ(ผู้บริหารระดับต้น) ที่เมืองกาญจนบุรี

คณะข้าราชการที่มาร่วมงานถ่ายภาพร่วมกัน

ในงานได้มีการแสดงบนเวที การแสดงละคร เรื่อง ลับ ลวง พราง และมีการแสดงมุทิตาจิต มอบดอกกุหลาบ มอบของที่ระลึกจากคณะข้าราชการ มีการกล่าวความในใจและโอวาทจากผู้เกษียณ เพื่อเป็นข้อคิดสกิดใจให้กับน้อง ๆ มีชมรมผู้อาวุโสอดีตข้าราชการบำนาญรุ่นพี่มาร่วมงาน และกล่าวต้อนสมาชิกสว.คนใหม่ด้วย

ประธานชุมรมผู้อาวุโส ได้กล่าวต้อนรับสมาชิกอาวุโสคนใหม่ มีความตอนหนึ่งว่า...ท่านที่เกษียณแล้ว ก็จะได้รู้ว่าสวรรค์เป็นอย่างไร เมื่อเกษียณแล้ว จิตใจเบิกบาน เหมือนวางสิ่งที่หนักลงไป สิ่งสำคัญคือ พวกเราไม่มีมความเครียด ไม่มีความกังวลเฉกเช่นตอนที่ดำรงตำแหน่งอยู่ ดูคนที่เกษียณแล้ว ส่วนใหญ่จะสวยและสาวกว่าเดิม...ทำให้คนทำงานอยู่อยากเกษียณไปตาม ๆ กัน

ภายในงานมีการฉายวิดิทัศน์ประวัติของผู้เกษียณอายุ โดยผู้อำนวยการสมบัติฯเริ่มรับราชการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2522 เพื่อนในรุ่นเดียวกัน ที่เข้ามารับราชการสำนักงานอัยการสูงสุด จำนวน 4 คน ต่างก็ประสบผลสำเร็จกันทุกคนโดยได้ก้าวขึ้นเป็นผู้ผอ.ใหญ่ทุกคน ยกเว้นอีกคนหนึ่งได้ย้ายไปรับราชการที่กระทรวงการต่างประเทศ

ชีวิตการรับราชการ ถือว่า ผอ.สมบัติฯประสบผลสำเร็จในชีวิตเป็นอย่างมาก ทั้งทางด้านชีวิตครอบครัว และชีวิตราชการ ในส่วนของชีวิตครอบครัวมีบุตรจำนวน 2 คน คนหนึ่งรับราชการตำแหน่งผู้ช่วยผู้พิพากษา และอีกคนหนึ่งรับราชการ ตำแหน่ง อัยการผู้ช่วย ส่ำหรับสามีปัจจุบัน รับราชการเป็นข้าราชการตุลาการ ดำรงตำแหน่งปรธานศาลอุทธรณ์

ในส่วนตัวผู้เขียนเคยได้สัมผัสและรู้จักท่านตั้งแต่ยังเป็นข้าราชการผู้น้อย ช่วงนั่นได้ย้ายมาจากต่างจังหวัด และเข้าทำงานในส่วนกลาง ได้มีโอกาสนั่งทำงานห้องใกล้กัน ซึ่งท่านได้ให้ความเมตตาดูแล เอาใจใส่ และแนะนำในการปฏิบัติด้วยดีตลอดมา

การจัดงานให้กับผู้อำนวยการที่เกษียณอายุ ทางชมรมฯได้ดำเนินการจัดมาทุกปีตลอดมา และเปลี่ยนสถานที่จัดงานไปตามจังหวัดต่าง ๆ และในกรุงเทพมหานคร แล้วแต่สถานการณ์จะอำนวย


ผู้อำนวยการที่เป็นสุภาพบุรุษถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

คณะข้าราชการ สพร.ถ่ายภาพกับผอ.สมบัติ ประจวบลาภ



คำสำคัญ (Tags): #วัยเกษียณ
หมายเลขบันทึก: 595465เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2015 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2015 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท