จากเศษอิฐและผงปูน...


จากเศษอิฐทั้งก้อนเล็กและก้อนใหญ่ วันนี้ "พ่อ" สอนให้เราเห็นในเชิงประจักษ์ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างนั้นมีคุณค่าถ้าเราคิดที่จะเอาใจใส่และขวนขวายที่จะทำ

"การที่จะเป็นมนุษย์นั้นอยู่ที่การฝึกตน"
การฝึกตนให้มองเห็นทุกสิ่งทุกอย่างเป็นสิ่งที่มีค่านั้นเป็นสิ่งสำคัญของความเป็นมนุษย์

จากเศษอิฐทั้งก้อนเล็กและก้อนใหญ่ วันนี้ "พ่อ" สอนให้เราเห็นในเชิงประจักษ์ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างนั้นมีคุณค่าถ้าเราคิดที่จะเอาใจใส่และขวนขวายที่จะทำ

จากก้อนอิฐมวลเบา (Q-Con) ก้อนใหญ่ ๆ ที่บริษัท SCG มีจิตศรัทธาถวายมานั้น อิฐบางก้อนที่ถูกทุบ ถูกรื้อ ถูกทำลาย ถ้าเป็นคนโดยทั่ว ๆ ไป อิฐเหล่านั้นคงจะสูญหายและมลายไปโดยไม่มีคุณค่า

แต่ด้วยจิตใจอันงดงามของ "พ่อ" ที่เมตตาสั่งสอน "ลูก" ที่อยู่ในนามของ "ลูกศิษย์" ได้พาพวกเราเก็บเศษอิฐเหล่านั้น มา "ต่อเติม" และ "เสริมสร้าง" ให้เป็น "บ้านภายนอก" อันจะเป็นที่พักอาศัยเพื่อสร้าง "บ้านภายใน"

ความประหยัด ขยัน อดทน เป็นสิ่งที่เราทั้งหลายได้รับจากเศษอิฐเหล่านี้

เมื่อเศษอิฐก้อนเล็ก ๆ มารวมกับผงปูนเมล็ดน้อย ๆ ก็กลายเป็นบ้านหลังใหญ่ ที่ให้เราทั้งหลายได้พักอาศัยเพื่อสร้าง "บารมี"

คำว่า "บารมี บารมี" นั้นก่อเกิดขึ้นตั้งแต่บ้านนี้ยังสร้างไม่เสร็จ เป็นการเก็บเกี่ยวบารมีก้อนเล็ก ๆ เพื่อสร้างเป็นบารมีอันยิ่งใหญ่และยั่งยืน

จากเศษอิฐและผงปูนเหล่านี้ จะอยู่ยั่งยืนทั้งในชีวิตนี้และชีวิตหน้า อันมีมูลฐานจากเหตุที่เราทั้งหลายเห็นคุณค่าของทุกสรรพสิ่งรอบข้างเรา...

หมายเลขบันทึก: 595462เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2015 07:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2015 07:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สาธุๆครับ

สร้างได้ในสถานที่สัปปายะมากครับ

สาธุครับ

คิดถึงบันทึกดีๆ หายไปนานนะครับอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท