ชีวิตที่พอเพียง : ๒๕๐๓. ประชุมคณะกรรมการประสานงานกองทุนภายใต้หลักประกันสุขภาพ



บ่ายวันที่ ๒๖ สิงหาคม ๒๕๕๘ มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานกองทุนภายใต้หลักประกันสุขภาพ ครั้งที่ ๘/๒๕๕๘

คณะกรรมการชุดนี้แต่งตั้งโดยนายกรัฐมนตรี ในสมัยที่ ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน เป็น รมต. สาธารณสุข และ นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ เป็น รมช. โชคดีที่วันนี้ผมไม่มีนัดอื่นก่อน จึงไปร่วมประชุมได้ ผมหมายมั่นปั้นมือไปดูความคึกคัก ของการประชุม เพราะมีการเปลี่ยนตัว รมต. สาธารณสุขเป็น ศ. (คลินิก) นพ. ปิยะสกล สกลสัตยาทร แล้ว

ที่จริง ในกรรมการชุดนี้ มีชื่อนายรัชตะ รัชตะนาวิน และนายสมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ เป็นกรรมการโดยชื่อ ไม่ใช่กรรมการโดยตำแหน่ง ผมจึงอยากไปดูว่าสองท่านนี้จะไปประชุมหรือไม่ โดยผมนึกในใจว่า หากเป็นผม ผมจะไป เพราะเป็นเรื่องของผลประโยชน์บ้านเมือง ไม่ใช่เรื่องตำแหน่งส่วนตัว ปรากฎว่า ทั้งสองท่านไม่มาประชุม ท่านอาจคิดว่าเป็นมรรยาทที่จะไม่มา

เนื่องจากมีการเปลี่ยน รมต. ฝ่ายเลขา (นพ. เทียม อังสาชล) จึงยกร่าง “สรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ” มาให้ที่ประชุมเห็นชอบ เพื่อประธาน (ศ. นพ. อัมมาร์ สยามวาลา) จะได้นำเสนอต่อ รมต. สาธารณสุขท่านใหม่ ผมชื่นชมว่า เอกสารนี้ยกร่างมาดีมาก กระชับและชัดเจน คณะกรรมการเห็นชอบโดยไม่แก้ไขเลย

ฟังดูแล้ว ๓ กองทุนใหญ่ของหลักประกันสุขภาพ มีความแตกต่างกันมาก โดยเฉพาะกองทุนประกันสังคม เพราะกองทุนนี้ไม่ได้ประกัน (หรือให้สิทธิประโยชน์) เฉพาะสุขภาพ ยังประกันอื่นๆ อีกมาก

วาระสำคัญของการประชุมคือ การพิจารณาข้อเสนอการพัฒนากลไกกลางเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ในระบบหลักประกัน สุขภาพของภาครัฐ ซึ่งเป็นภาคต่อจากการประชุมที่สวนสามพรานเมื่อวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ตามที่เล่าไว้ ที่นี่

ผมไม่เข้าใจความซับซ้อน แตกต่างในแง่มุมต่างๆ ของสามกองทุน จึงได้แต่ฟังการอภิปรายให้ความเห็นในต่างแง่มุม และให้ความเห็นโดยใช้เหตุผลตามสามัญสำนึก และด้วยท่าทีที่ไม่เข้าใครออกใคร ต้องการแต่จะให้ลดความเหลื่อมล้ำ ผมสังเกตว่าทางสำนักงานประกันสังคม ดูจะห่วงใยความเปลี่ยนแปลงนี้มากกว่าอีกสองกองทุน มีคนบอกผมลับหลังคนอื่นๆ ว่าที่กองทุนนี้มีผลประโยชน์ซับซ้อน ซึ่งผมไม่เข้าใจ

ผมดีใจที่ท่านประธานคณะกรรมการ ไม่สะทกสะท้านต่อการเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรี ยังเดินหน้าทำงานอย่างจริงจัง และจากการปรึกษาหารือ เห็นได้ชัดเจนว่า ท่านไม่มีวาระเร้นลับ



วิจารณ์ พานิช

๒๖ ส.. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 595311เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2015 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2015 18:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท