เรื่องเล่าระหว่างวันที่ 14 - 20 กันยายน 2558


21 กันยายน 2558

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ 14. กันยายน 2558 เช้านี้เดินทางไปกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อประชุม อ.ก.ค.ศ.วิสามัญ พิจารณารางวัลระดับชาติ ตาม ว.13 ที่ห้องประชุมโกวิท วรพิพัฒน์ ชั้น 3 อาคารรัชมังคลาภิเษก เป็นรายการเก็บตกที่ขอข้อมูลเพิ่มเติม ผ่านบ้างตกบ้าง ตามข้อมูลที่ได้นำเสนอโดยเจ้าหน้าที่ หลายคนเมื่อเชื่อมโยงรางวัลก็ผ่านคุณสมบัติไปได้ เที่ยงแล้วยังพิจารณาไม่เสร็จ เขาเลี้ยงข้าวกล่อง หลังทานข้าวลาประชุมเดินทางกลับไปโรงแรมเอเชียแอร์พอต เพื่อรายงานแผนดำเนินงาน IMSO 2015 ให้คณะทีมงาน สพฐ. ฟัง ซึ่งประกอบด้วยที่ปรึกษา สพฐ. และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ดูทุกฝ่ายวางใจในข้อมูลที่เรานำเสนอ เย็นกลับสำนักงาน ทำงานเอกสารด้วยเป็นปลายปีงบประมาณ แฟ้มเบิกจ่ายงบประมาณเรียงแถวกันเข้ามาเหมือนสายน้ำ กว่าจะกลับบ้านได้ก็มืดค่ำ

วันอังคารที่ 15 กันยายน 2558. เช้าเดินทางไปสำนักงาน สกสค. เพื่อประชุมกรรมการ ชพค. ที่ห้องเทพหัสดิน. ลาประชุมไปครั้งหนึ่งตอนไปประเมินวิทยฐานะที่แม่สะเรียง วันนี้เลยต้องเข้าประชุม วาระสำคัญคือการลดการห้กเงินค่าสงเคราะห์ศพมาเป็นค่าดำเนินการจากเดิม 4 % ให้เหลือ 3 % นอกนั้นเป็นการอนุมัติให้สมาชิกที่ออกไปแล้วกลับเข้าเป็นสมาชิกใหม่ มีประเด็นที่ผมตั้งขึ้นมาแต่ยังไม่มีข้อยุติ กรณี สมาชิกขอกลับเข้ามาซึ่งไปดำเนินการและจ่ายเงินที่สำนักงาน สกสค จังหวัด แล้วส่งเรื่องมาให้กรรมการ ชพค.อนุมัติ แต่เสียชีวิตก่อนอนุมัติ เราจะดำเนินการอย่างไร จ่ายหรือไม่จ่ายเงินสงเคราะห์ น่าจะเขียนไว้ในระเบียบให้ชัดเจน วันนี้ประธานมีเรื่องต้องไปทำต่อจึงเลิกประชุมเวลา 11 นาฬิกา 30 นาที เดินทางไปเซียร์รังสิตถึงเที่ยงพอดี ลงไปกินข้าวที่ศูนย์อาหาร เปลี่ยนแบตเตอรี่ให้ โน๊ตบุค ราคา 2500 บาทเขาบอกว่าของแท้ . กลับสำนักงานลงชื่อแฟ้มเอกสาร สลับการรับแขก.ที่มาเยี่ยมเยือน

วันพุธที่ 16 กันยายน 2558 เช้าเดินทางไปโรงแรมตรัง เชิงสะพานพระราม 8 เป็นการประชุมเพื่อจัดสรรงบประมาณให้เขตจ้างลูกจ้างชั่วคราวของโรงเรียนทั่วประเทศ มีคณะทำงานมากันทั้งเขตและโรงเรียน แต่กว่าจะได้ประชุมก็เกือบ 10 นาฬิกา เพราะรอประธาน ท้ายสุดผมก็รับหน้าที่ประธานชั่วคราวให้จนเกือบเที่ยง ผอ.สพร.คุณสมยศ ศิริบรรณ ก็มาทำหน้าที่ประธานต่อ บ่ายมอบท่านเขตโกวิท เพลินจิตต์ ดำเนินการต่อทั้งวันนี้และพรุ่งนี้ อยู่ประชุมถึง14 นาฬิกา กลับเขตเพื่อทำงานเอกสารจนเย็นเพราะไม่อยู่ 2 วัน เย็นไปร่วมงานเกษียณอายุราชการของครูอำเภอเมืองปทุมผธานี ที่ผโรงเรียนขจรทรัพย์อำรุง งานใหญ่ปีนี้

วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2558 ตื่นตี3 อาบน้ำแต่งตัว ตี 4 จำลอง หมู ภา มารับไปส่งสนามบินสุวรรณภูมิ ตี 5 ถึง พบสมาชิกอีก 7 คน ประกอบด้วย ท่านปราโมทย์ ขจรภัย ท่านโกศล ปราคำ ท่านโรจนะ กฤษเจริญ ท่านเอนก รัตน์ปิยะภาภรณ์ คุณพรพรรณ อินทรประเสริฐ คุณวรกาญจน์ สุขสดเขียว และเจ้าหน้าที่วิเทศสัมพันธ์ จาก สพฐ. รวมพลกันพร้อมแล้วก็เช็คอิน TG634 ผ่านพิธีของ ตม.เข้าไปด้านใน เดินไปขึ้นเครื่องที่ Gate E4 เครื่องออกเวลา 07.10 น. ไม่นั่งเครื่องการบินไทยมานาน ทำให้รู้สึกว่าสภาพเครื่องก็ไม่แพ้กลุ่มตะวันออกกลาง

เที่ยวนี้แวะไทเป แล้วต่อไปปลายทางที่โซล สาธารณรัฐเกาหลี ตลอดเส้นทางสภาพอากาศเรียบร้อยดีเพียง 3 ชั่วโมงครึ่งก็ถึงไทเปเวลา 11.30 เวลาท้องถิ่นที่เร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง Prof. Dr.Wen Hsien Sun ประธานมูลนิธิ Chu Chang Mathematics Foundation ไต้หวัน มารับไปส่งที่พักโรงแรมแกรนด์ ที่เคยมาพักเมื่อปี 2011

บ่ายกินข้าวเที่ยงที่โรงแรม พบ Dr. Simon L Chua จากฟิลิปปินส์ Dr. Ridwan Saputra จากอินโดนีเซีย บ่ายเดินทางไปประชุมที่บ้านของ Sun บ้านเป็นทาวเฮ้าส์ 3 ชั้น บนดิน 2 ชั้นและมีห้องประชุมในชั้นใต้ดิน มีสมาชิกจากฮ่องกง และศรีลังกามาร่วมประชุม ของศรีลังกา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมาเอง คนติดตามจึงมีรัฐมนตรีช่วย และอธิบดีอีก 2-3 คน การประชุมเป็นการนำเสนอโปรแกรมการแข่งขัน IMSO 2015 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ จะจัดที่ปทุมธานี 1-7 พฤศจิกายน 2558 และปี 2016 ศรีลังกา เป็นเจ้าภาพ

เลิกประชุมนั่งรถไปกินข้าวที่หอประชุมซุนยัดเซน เมื่อปี 2011 ใช้เป็นที่เปิดการแข่งขัน IMC 2011 อิ่มแล้วเดินต่อไปตีก 101 ที่มองเห็นอยู่ใกล้ ๆ แต่ต้องเดินไม้น้อยกว่า 1 กม. ไปถึงขึ้นไปชั้นลอยนั่งพักคุยกันไม่ได้ขึ้นไปชั้นบนเพื่อชมวิว เพราะเคยขึ้นมาแล้ว 4 ทุ่มกลับโรงแรมโดยแท็กซี่

วันศุกร์ที่18 กันยายน 2558 กินข้าวเช้าที่โรงแรม Sun มารับไปชม อนุสรณ์สถานของจอมพลเชียงไคเช็คผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐจีน หรือไต้หวัน หลังพ่ายแพ้เหมาเจ๋อตุงบนแผ่นดินใหญ่ ได้พาไพร่พลถอยร่นสู่เกาะฟอร์โมซา ภายใต้การคุ้มกันจากอเมริกา ด้านหน้าเป็นป้ายขนาดใหญ่ ด้านข้างเป็นอาคารหลังคาแบบเก๋งจีนขนาดใหญ่ ตัวอนุสรณ์สถานคล้ายประตูเมืองสูง 4 ชั้น มีบันไดขึ้นด้านหน้า แต่ด้านในมีลิฟท์ให้ขึ้นเหมือนกัน ผมค่อย ๆ เดินขึ้นบันไดด้านหน้าก็ทำสำเร็จเหมือนกัน อนุสารวีย์เจียงไคเช็ค ขนาดใหญ่แบบนั่งเห็นเด่นชัด มีประวัติตามผนัง เดินลงไปดูนิทรรศการชั้นล่าง มีร้านขายของที่ระลึกหลายแห่ง รวมทั้งที่ทำการไปรษณีย์

เดินออกไปด้านนอกตรงประตูใหญ่เพื่อเดินทางไปประชุมกับ รมว ศธ ไต้หวัน ที่กระทรวงศึกษาธิการ ห้องประชุมอยู่ชั้น 2 ของตึกหน้า จัดที่นั่งเป็นประเทศ มีป้ายชื่อให้ทุกคน ท่านรัฐมนตรีเป็นสตรี เก่งกล้าสามารถ ทำหน้าที่ประธานได้คล่องแกล้วไม่ต้องใช้สคริปแบบที่นิยมกัน การประชุมก็ผลัดกันนำเสนอเป็นประเทศ เที่ยงแจกอาหารกล่องให้ทาน หลังมอบของที่ระลึกและถ่ายภาพร่วมกัน

พวกเราเดินทางสู่เมือง Hsinchu แวะเยี่ยมศึกษาดูงาน ที่ National Experimental Hight School at Hsinchu Science Park เป็นโรงเรียนที่มีแผนกอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย ผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นผู้หญิง พาไปฟังบรรยายสรุปที่ชั้น 4 ก่อนพาเดินชมห้องเรียนหลายอาคาร ทุกอาคารมีลิฟท์แต่มีป้ายบอกว่าสำหรับคนพิการ เราจึงต้องใช้บันไดจนหอบเหนื่อย ออกจากโรงเรียนเดินทางมุ่งหน้าสู่เมืองไทจง (Taichung) ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน นั่งรถนานมากทั้งที่ถนนดี การเดินทางวันนี้ทำให้เห็นชีวิตชนบทของคนไต้หวัน มีการทำนาเหมือนบ้านเรา สวนผลไม้ที่นิมปลูกกันมากคือ สวนหมาก มีทุกหนทุกแห่งทั้งสวนเล็กและสวนขนาดใหญ่ ใช้กินและผสมกับสีย้อมผ้า ถึงไทจงมืดพอดี Sun พาไปกินข้าวที่ภัตตาคาร อาหารรสเด็ด ปริมาณมากจนกินไม่ไหว จากนั้นไปพักโรงแรม Beacon Hotelในตัวเมือง ถนนหนทางคึกคักไปด้วยของกินของใช้ คนเดินกันแน่นถนน อาหารบางอย่างต้องเข้าคิวซื้อ เหนื่อยแล้วขึ้นพักเอาแรงไว้สู้ต่อพรุ่งนี้

วันเสาร์ที่19 กันยายน 2558 เช้าขึ้นลิฟท์ไปกินข้าวที่ชั้น12 ของโรงแรม จากนั้นลงมาลากกระเป๋าเดินทางลงมาเช็คเฮ้าส์ที่ชั้นล่าง ได้เวลาไปขึ้นรถเดินทางไปอุทยานแห่งชาติ เส้นทางคดเคี้ยวไปตามไหล่เขา สองข้างทางอุดมไปด้วยสวนหมาก รถไต่ระดับขึ้นไปเรื่อย ๆ เหมือนไปเที่ยวเขาใหญ่ จนถึงลานจอดรถ ที่เหลือใครอยากเที่ยวต้องเดินสถานเดียว รวมระยะทางตามกำลังแต่ละคน เที่ยงรวมพลอีกครั้งขึ้นรถกลับลงไปข้างล่างตามเส้นทางที่ขึ้นมา มื้อเที่ยงทานอาหารที่ภัตตาคาร ของโปรดคือกากิตุ๋น เคาหยกหรือหมูสามชั้นก้อนโตๆตุ๋ยจนเปื่อย เดอนทางต่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ คือ Sun Moon Lake เส้นทางคดเคี้ยวไปตามไหล่เขา มีทางคนเดินทำขนานไปกับถนน ด้านขวามือเห็นทะเลน้ำจืดขนาดใหญ่สีมรกต ตัดกับทิวเขาที่ขวางด้านตรงข้าม บนสันเขามีสิ่งปลูกสร้างเหมือนวัดจีน รถพามาถึงฐานของกระเช้า พวกเรานั่งกระเช้าไปกลับ ไม่น่าหวาดเสียวอะไร ไม่เหมือนลังกาวี หรือเก็นติ้งไฮแลนด์ จากนั้นเขาพาลงเรือชมทะเลสาป ขาลงสบายขาขึ้นเล่นเอาเหนื่อยหืดขึ้นคอ จะหามอเตอร์ไซด์รับจ้างก็ไม่มี สงสัยต้องมาเปิดวินแถวเมืองนี้คงรวยเร็ว. ขากลับเราดิ่งขึ้นเหนือสู่ไทเป แต่มาแวะทานข้าวเย็นที่เมืองHsinchu จากนั้นหลับๆ ตื่นๆถึงโรงแรมที่พัก Grand Hotel เกือบ 5 ทุ่ม

วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน 2558. ตื่นสายกว่าปกติ ไม่ลงไปกินข้าวที่ห้องอาหาร พรรคพวกคิดว่าป่วยหอบเสบียงขึ้นมาให้หลายรายการ. 10 นาฬิกาลากกาะเป๋าลงไปเช็คเฮ้าส์แต่ฝากกระเป๋าไว้กับโรงแรม Sun ให้รถมารับไปส่งสถานีรถไฟฟ้า Simon ชาวฟิลิปปินส์ เป็นผู้นำทางแม้จะหลงทางไปบ้างก็พาพวกเราไปถึงห้าง SOGO มีของกินของใช้ให้เลือกมากมาย บ่ายสามรวมพลนั่งรถไฟฟ้าไปลงสถานีเดิมที่ขึ้นครั้งแรก ลงไปต่อรถเมล์เล็กกลับโรงแรม เวลา 17.00 น. Sun มาส่งให้ของฝากคนละกล่องเป็นขนมไหว้พระจันทร์ รถมารับไปส่งสนามบิน มีเวลาสำหรับเดินชมสินค้าของไต้หวัน เพราะ TG 635 ที่จะกลับบินมาจากเกาหลี มานั่งรอขึ้นเครื่องที่ Gate 5 จน 2 ทุ่มกว่าจึงขึ้นเครื่องกลับถึงสุวรรณภูมิเกือบเที่ยงคืน ถึงบ้านพักตีสองกว่า สวัสดีไต้หวัน

นายกำจัด คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 1

หมายเลขบันทึก: 595287เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2015 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2015 20:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท