สารวัตรเรือนจำ (The Chief Inspector of Prisons)


สารวัตรเรือนจำ (The Chief Inspector of Prisons) แต่งตั้งโดยอธิบดีกรมราชทัณฑ์ มีหน้าที่ให้คำปรึกษา แนะนำ แก่เจ้าพนักงานประจำเรือนจำ เสนอความเห็น และ รายงานการลงโทษผู้ต้องขังกระทำผิดวินัยต่อผู้บัญชาการเรือนจำ มีอำนาจทำการในหน้าที่พัศดี และ ลงโทษผู้ต้องขังกระทำผิดวินัย โดยที่ผ่านมายังไม่พบข้อมูลการแต่งตั้งสารวัตรเรือนจำของไทย.............................

สารวัตรเรือนจำ (The Chief Inspector of Prisons)


วินัย เจริญเฉลิมศักดิ์



สารวัตรเรือนจำ (The Chief Inspector of Prisons) ตามกฎกระทรวงมหาดไทย ออกตามความใน มาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติราชทัณฑ์พุทธศักราช 2479 ลงวันที่ 21 เมษายน พุทธศักราช 2480 มีดังนี้


ข้อ 7 สารวัตรเรือนจำประจำกรมราชทัณฑ์เป็นเจ้าหน้าที่ตรวจการเรือนจำตามที่อธิบดีกำหนดให้ไปมีอำนาจ ให้คำปรึกษา แนะนำ แก่เจ้าพนักงานประจำเรือนจำรองจากผู้บัญชาการเรือนจำลงมา และ อาจเสนอความเห็นต่อผู้บัญชาการเรือนจำ

เมื่ออธิบดีสั่งให้สารวัตรเรือนจำใดไปควบคุมกิจการเรือนจำ ให้สารวัตรเรือนจำนั้น มีอำนาจบังคับบัญชาเหนือเจ้าพนักงานประจำเรือนจำ รองจากผู้บัญชาการเรือนจำลงมา และ ในกรณี ที่ไม่มีพัศดีประจำอยู่จักต้องรับผิดชอบ ทำการในหน้าที่พัศดีด้วย


ข้อ 14 เรือนจำใดมีกิจการยุ่งยากหรือสำคัญที่ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ หรือมีผู้ต้องขังเป็นจำนวนตั้งแต่ 1,000 คนขึ้นไป ให้อธิบดีดำเนินการเพื่อมีสารวัตรเรือนจำเป็นเจ้าพนักงานประจำเรือนจำ


ข้อ 100 พัศดีเรือนจำที่มีผู้บัญชาการเรือนจำโดยตำแหน่งมีอำนาจลงโทษฐานผิดวินัยดั่ง ต่อไปนี้

(1) ภาคทัณฑ์

(2) ตัดการอนุญาตให้ได้รับการเยี่ยมหรือติดต่อไม่เกิน 2 เดือน

(3) งดการเลื่อนชั้นไว้ไม่เกิน 6 เดือน

(4) ขังเดี่ยวไม่เกิน 1 เดือน


ข้อ 101 สารวัตรเรือนจำมีอำนาจลงโทษเช่นเดียวกับพัศดีเรือนจำโดยตำแหน่ง


ข้อ 102 เมื่อพัศดีหรือสารวัตรเรือนจำลงโทษตามอำนาจแล้ว ให้รีบรายงานผู้บัญชาการเรือนจำ ส่วนการลงโทษนั้นให้ดำเนินไปได้


โดยสรุป


ผู้มีอำนาจแต่งตั้ง สารวัตรเรือนจำ (The Chief Inspector of Prisons) ได้แก่ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ สารวัตรเรือนจำ มีหน้าที่ให้คำปรึกษา แนะนำ แก่เจ้าพนักงานประจำเรือนจำ รองจากผู้บัญชาการเรือนจำลงมา และ อาจเสนอความเห็นต่อผู้บัญชาการเรือนจำ ตาม ข้อ 7 มีหน้าที่รายงานการลงโทษผู้ต้องขังกระทำผิดวินัยแก่ผู้บัญชาการเรือนจำ ตามข้อ 102 มีอำนาจทำการในหน้าที่พัศดี ตาม ข้อ 7 และ มีอำนาจลงโทษผู้ต้องขังกระทำผิดวินัย ตามข้อ 102 โดยที่ผ่านมายังไม่พบข้อมูลการแต่งตั้งสารวัตรเรือนจำของไทย แต่ในปัจจุบันจากข้อมูลที่พบในเบื้องต้นพบว่ายังมีการใช้อยู่ใน UK


......................


Reference


ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.theguardian.com/society/2014/oct/08/chi...




หมายเลขบันทึก: 594990เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2015 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากครับอาจารย์นงนาท สนธิสุวรรณ

ขอบคุณมากครับอาจารย์แสงแห่งความดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท