สูตรคูณแม่แดนซ์ (Times Table Dance)


ช่วงนี้เรื่องใหญ่ประจำครอบครัวได้แก่เรื่องที่เจ้าต้นไม้ท่องสูตรคูณไม่ได้ คุณแม่จันก็ช่างหาวิธีในการจำสูตรคูณง่ายๆ มาสอนแถมยังทำวิดีโอสอนเผื่อแผ่ลูกคนอื่นใน YouTube อีกต่างหาก (ตามบันทึกของเธอ)

แต่เจ้าต้นไม้ผู้ว่าไม่นอนสอนไม่ค่อยง่ายแรกๆ ก็จำ algorithms พวกนั้นได้ดี แต่พอหลังๆ เริ่มพยายามทำตัวสร้างสรรค์พยายามค้นหา patterns เองซึ่งนอกจากจะหาไม่เจอแล้วยังทำให้สับสนกลายเป็นจำไม่ได้ไปเสียอีก

ฝั่งผู้พ่ออดรนทนไม่ได้คว้าเครื่องแมคคู่ใจขึ้นมาแล้วร้องตะโกนว่า "อย่างนี้มันต้องแดนซ์!!"

เพลง "สูตรคูณแม่แดนซ์" จึงเกิดขึ้นด้วยเหตุประการฉะนี้แล เชิญคลิกชมได้ในวิดีโอต่อไปนี้โดยพลันครับ

หมายเลขบันทึก: 594652เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2015 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2015 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สุดยอดๆๆๆๆๆๆ..อย่างนี้ซิคะ...คุณ...พ่อ..เลิศมากๆๆๆเอ้าวเย้วว..สองหนึ่งสอง...เยิยบบๆๆสองๆสี่..555..

ยายก็ต้องมาทวน..เพราะตอนเด็กๆโดนตี..จนลืมหมดเล้ย...

ถูกใจจังค่ะ ทำให้นึกได้ว่าสมัยเด็กๆก็ท่องเป็นเพลงเหมือนกัน แต่รู้สึกทำนองจะไม่"มัน"เท่านี้ เด็กๆยังไม่ชอบทฤษฎีอะไรมาก บทอาขยาน หรือเพลงนี่แหละค่ะที่ช่วยจำได้ดีที่สุด จำได้แบบไม่รู้ตัวเลยทีเดียว นึกถึงสมัยน้องฟุงเล็กๆแล้วพี่โอ๋จะทำโทษเวลาเขาดื้อด้วยการให้"เข้ามุม" พอดีเป็นตรงที่แปะโปสเตอร์สูตรคูณเอาไว้นี่แหละค่ะ เขาหายโมโหเขาก็นั่งพิจารณาตัวเลขในแผ่นสูตรคูณแล้วก็มาสาธยายให้ฟังว่า นี่มันมี pattern นะ บลา บลา บลา....รูปแบบต่างๆอะไรของเขาที่ทำให้เราขำเลยค่ะ เด็กๆเขามีวิธีเรียนรู้ด้วยตัวเองหลายๆแบบ เราต้องสรรหา"เครื่องมือ"ไว้ให้นี่แหละค่ะ สอนตรงๆมักจะไม่ได้ผล สามหนุ่มที่บ้านพี่โอ๋ไม่เคยสอนวิชาการอะไรเลยค่ะ แต่โชคดีที่พวกเขาชอบอ่าน อ่านได้สารพัด ซึ่งน่าจะเป็นเครื่องมือชั้นเยี่ยมสำหรับทุกการเรียนรู้จริงๆ แต่ที่ได้ทำด้วยกันจะเป็นการเล่นต่างๆมากกว่า เล่นแบบที่ทั้งได้คิดและสนุกสนาน มีประโยชน์แบบมองไม่เห็นในระยะยาวมากกว่าสอนวิชาการจริงๆค่ะ (ในฐานะพ่อแม่)

ทั้งคุณพ่อ และคุณแม่ ยอดเยี่ยมจริง ๆ ค่ะ

Somehow I think of how lucky ต้นไม้ is to have 2 PHD graduates as his tutors (and parents). I wonder how many children would have only TV programs or computer games for their education?

How is "wonkdy" academy going? Would you give me a picture of content and activities so I can see what I could do to help?

Wonkdy Academy ยังไปไม่ถึงไหนเลยครับ อาจจะต้องเปลี่ยนชื่อด้วยเพราะไปตรงกับโรงเรียนเอกชนในสงขลานี่เองครับ ว่าแล้วว่าทำไมชื่อมันคุ้นๆ ครับ :_(

ฟังแล้วพี่ก็แลเห็นภาพเด็กๆ เต้นประกอบด้วยละ มีพ่อ แม่ ครู แจมด้วย

ถ้าอยู่โรงเรียน พี่ทำ MV จริงๆ นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท