อาหารหน้าโรงเรียน


อาหารหน้าโรงเรียน

อาหาร หรือ ขนม หน้าโรงเรียน สามารแบ่งออกเป็น 3 ประเภท

  • ประเภทเครื่องดื่มที่มีรสหวาน น้ำอัดลม น้ำหวาน น้ำปั่น ไอศครีม
  • ประเภทปิ้ง ย่างทอด อบ เช่น ลูกชิ้นปิ้ง ทอด ไก่ ย่าง ไก่ทอด หมูย่างหมูปิ้ง ขนมปังอบ ข้าวโพดอบ
  • ประเภทขนมรสหวาน รสเค็ม เช่นขนมโตเกียว ขนมกรอบ คุกกี้ ขนมปังกรอบ

สิ่งที่ต้องระวังจากอาหารปนเปื้อนและขนมเหล่านนี้

  • ความสะอาด เพราะพ่อค้าแม่ค้า ปรุงตรงนั้นและไม่มีการปกปิด หรือเพคเกจ เพื่อความปลอดภัย
  • สารปนเปื้อน เช่น หมูปิ้ง หรือลูกชิ้นปิ้ง ไก่ปิ้งหรือทอด สีผสมอาหาร หรืออาหารที่ควรอยู่ในสภาพเย็น และสด แต่นำมาขายให้สภาพอากาศร้อน เช่น ซูชิ
  • สารกันรา กันบูด ที่ใส่ไปในอาหาร เพื่อให้สามารถอยู่ได้นาน

อาหารและขนมเหล่านนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ปกครอง เป็นอย่างทันที่ เช่นอาการท้องเสีย แต่สิ่งเหล่านี้เป็นผลกระทบกับเด็กในระยะยาว

ของทอดต่างๆอาจใช้น้ำมันทอดซ้ำ ซึ่งการใช้น้ำมันทอดซ้ำในการประกอบอาหาร มันจะมีกรดไขมันที่ไม่ดีกับเราเรียกว่า กรดไขมันชนิด ทรานส์ (Trans-fatty acids) ซึ่งจะทำให้ร่างกายมี ไตรกลีเซอร์ไรด์ และคอเลสเตอรอลสูง รวมทั้งไขมันในเลือดสูง ซึ่งไม่เกี่ยวกับความอ้วน เพราะเด็กผอมๆ ก็สามารถไขมันในเลือดสูงได้เช่นกัน

สรุปอาหารหน้าโรงเรียน มีทั้งปิ้ง ทอด ย่าง อบ ซึ่งอาหาร หรือขนมบางอย่างมีรสเค็ม หวาน มัน เปรี้ยว รวมทั้งไขมัน น้ำตาล โซเดียม และผลไม้ต่างๆที่ใส่สีและสารกันบูด

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โภชนาการอาหารในโรงเรียน โดยให้เด็กได้มีความรู้ความเข้าใจในการเลือกบริโภคอาหาร และเลือกรับประทานอาหาร การเลือกซื้อสินค้าที่มีฉลาก หรือ สินค้ามี GPA และแก้ไขปัจจัยเอื้อต่างๆที่ทำให้เด็กเลิกพฤติกรรมเลิกซื้อสินค้าเหล่านั้น เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับงานคุ้มครองผู้บริโภคกระทรวงสาธารณสุข ต้องรณรงค์แก้ไขปัญหาเหล่านี้ ให้ได้โดยเร็วที่สุด

หมายเลขบันทึก: 594083เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2015 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 สิงหาคม 2015 09:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โรงอาหารของ รร.น่าจะปรับให้นักเรียนมีสิทธิที่จะเรียนรู้การเตรียมอาหารให้กันและกัน..อย่างถูกต้อง..ระบบหมุนเวียน..ตั้งแต่ขบวนการ..ผลิตวัตถุดิบการปรุงแต่งหุงต้ม..จนสุดท้าย..ออกจากร่างกาย..แล้วก็ยังดีมีประโยชน์.....จะประหยัดทั้งเวลาการเรียน..หากทำหลักสูตรนี้ให้สมบรูณ์..เรียนรู้ได้ในระยะสั้น..ให้ปริญ..ยา..ค่านิยมใหม่ๆ...คงประหยัดเวลาเรียนรู้ราคาแพงที่มีอยู่ในเวลานี้...นะเจ้าคะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท