ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

หลักบริหารเวลาของไอวี่ ลี(Lvy Lee)


หลักบริหารเวลาของไอวี่ ลี(Lvy Lee)

โดย...ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

เรื่องมีอยู่ว่า ประธานบริษัทเหล็กเบธเลเฮม ชื่อ ชาร์ลส์ ชว้าบ(Charles Schwab) ต้องการเพิ่มกำลังการผลิตเหล็กให้ได้มากที่สุด จึงได้ประกาศว่าใครที่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตเหล็กให้ได้มากที่สุด เขาจะมีเงินรางวัลเป็นการตอบแทน

หลังจากนั้นไม่นาน ชาร์ลส์ ชว้าบ(Charles Schwab) ได้รับจดหมายฉบับหนึ่งจากไอวี่ ลี(Lvy Lee) โดยไอวี่ ลี ให้ความสำคัญกับเรื่องของการบริหารเวลา โดยแนะนำ ชาร์ลส์ ชว้าบ ดังนี้

1.ให้หากระดาษมาแผ่นหนึ่ง

2.ให้เขียนงานที่จะต้องทำทั้งหมดในวันพรุ่งนี้ลงไป

3.ให้จัดลำดับความสำคัญว่างานไหนมีความสำคัญโดยจัดเรียงตามลำดับความสำคัญมากไปหาน้อย เช่น สำคัญมากให้เขียน A , รองลงมา B , C , D ตามลำดับ

4.เมื่อตื่นขึ้นมา ให้เริ่มต้นทำงานตามแผนงานที่วางไว้ โดยทำงานที่มีความสำคัญตามลำดับ

5.เมื่อทำงานนั้นๆ เสร็จแล้วให้ขีดฆ่า ส่วนงานที่ยังไม่สามารถทำได้ ก็ให้เขียนลงในกระดาษอีกแผ่นหนึ่ง ซึ่งใช้สำหรับวางแผนทำงานในวันพรุ่งนี้

6.เมื่อมีเวลาเหลือ ก็ให้รีบทำงานที่มีลำดับความสำคัญ รองๆ ลงมาต่อๆไป

ปรากฏว่า ชาร์ลส์ ชว้าบ(Charles Schwab) ได้นำหลักการนี้ไปใช้ จนทำให้ บริษัทเหล็กเบธเลเฮม เป็นบริษัทเหล็กที่ใหญ่ที่สุดในเวลาต่อมา หลังจากนั้น ชาร์ลส์ ชว้าบ(Charles Schwab) ได้ให้เงินรางวัลกับ ไอวี่ ลี(Lvy Lee) เป็นจำนวนถึง 25,000 ดอลลาร์ หรือถ้าเป็นเงินไทยก็หลายแสนบาทเลยทีเดียว

ท่านผู้อ่านครับ ขนาดประธานบริษัทเหล็กเบธเลเฮม ชาร์ลส์ ชว้าบ(Charles Schwab) ยังเชื่อและยอมรับหลักการบริหารเวลาของไอวี่ ลี(Lvy Lee) และยังนำไปปฏิบัติกับตัวเองและพนักงานของบริษัท แล้วได้ผล กระผมเชื่อว่า หากว่าเราได้นำหลักการบริหารเวลาของไอวี่ ลี(Lvy Lee) ไปใช้ เราก็สามารถบริหารเวลา บริหางานของเรา ได้อย่างมีประสิทธิภาพเช่นกัน


หมายเลขบันทึก: 594044เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2015 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2015 09:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท