หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

เปรี้ยวแค่ไหนก็มีทางออก


ได้ต้นมะขามป้อมมาลองปลูกดู ปลูกใกล้พะยูง ใกล้ขี้เหล็กโตเร็วมาก ปลูกใกล้สาบเสือ ใกล้ไผ่โตช้ากว่ามาก ปลูกแล้วโตพรวดพราดสมใจนึก พิสูจน์ว่าพืชตระกูลยางพาราเข้ากั้นเข้ากันกับดินแถวนี้จริงๆ

นึกถึงตอนเริ่มลองปลูกต้นไม้แล้วขำตัวเอง คิดแบบคนเมืองเชื่อเป็นตุเป็นตะว่าปลูกต้นอะไรลงในดินก็โตได้ ไม้รุ่นแรกที่นำมาลองจึงมีหลายพันธุ์ ทวนชื่อดูแล้วเป็นไม้เมืองหมดเลย สาวไปต่อก็พบว่าเป็นพันธุ์ไม้หลายตระกูล

มาๆๆ มารู้จักครูรุ่นแรกกัน เข็มปัตตาเวีย โกศล มะยม แสยก (ตระกูลยางพารา) ชบา กระเจี๊ยบ (ตระกูลฝ้าย) แพงพวยบก ( ตระกูลลีลาวดี) มะกรูด มะสัง มะนาว (ตระกูลส้ม) ตะลิงปลิง (ตระกูลกระทืบยอด) ไม่น่าเชื่อ ลองปลูกไป ๕ ตระกูลแล้ว

ทั้งหมดเติบโตรุดหน้า มีชบาที่ไม่รุ่ง แสยก กระเจี๊ยบหายไปกับดินสไลด์ในหน้าฝนหนึ่ง ที่รุดหน้าโตเรื่อยๆแบบโตได้โตดีก็เป็นตระกูลกระทืบยอด ตระกูลยางพารายังเป็นรอง ตระกูลที่เหลือโตช้าๆ

ยังไงๆครูก็ยืนยันคำสอนว่า ดินแถวนี้เป็นกรดหรือดินเปรี้ยว อินทรีย์วัตถุมีน้อย และความเป็นกรดของดินเริ่มอ่อนลง ถ้าริจะปลูกต้นไม้ ให้ปลูกไม้ยืนต้นจะรุ่งกว่าไม้ผล ปลูกไม้มีผลหรือมีหนามจะรุ่งกว่าไม้ดอก

เพื่อนเคยเล่าว่าต้นไม้ที่ขึ้นได้ในดินเป็นกรดมีหลายพันธุ์ พืชตระกูลถั่ว ขี้เหล็ก มะขาม (ตระกูลถั่ว) ส้ม มะนาว (ตระกูลส้ม) จำปี มณฑา ยี่หุบ ( ตระกูลจำปา) มะกอก มะม่วง (ตระกูลมะม่วง) มะพร้าว (ตระกูลปาล์ม) ฝรั่ง (ตระกูลชมพู่) กระท้อน (ตระกูลกระท้อน) ละมุด (ตระกูลละมุด) ข้าว (ตระกูลข้าว) มะละกอ (ตระกูลมะละกอ) พวกนี้ปลูกขึ้นได้ทั้งนั้น

ถ้าเรียงความทนดินกรดของต้นไม้จากความเป็นกรดแก่มากๆไปเป็นกรดอ่อนๆ ก็มีข้อมูลอย่างนี้

- ชา ขึ้นได้ในดินที่เป็นกรดสูงได้ดีที่สุด ต่อมาเป็นยางพารา

- แตงโม สับปะรด มันฝรั่ง ฝ้าย กาแฟ ยาสูบ ปาล์มน้ำมัน มะเขือ ส้ม มะนาว ขึ้นได้ในดินเป็นกรดแรง

- มันเทศ ข้าว ข้าวฟ่าง พริก ฟักทอง มันสำปะหลัง ถั่วลิสง ข้าวโพด ถั่วฝักยาว หญ้า ขึ้นในดินเป็นกรดปานกลาง

- มะม่วง กล้วย อ้อย ทานตะวัน ถั่วเหลือง หน่อไม้ฝรั่ง ผักกาดหัว ผักกาดหอม มะเขือเทศ หอม โกโก้ องุ่น กะหล่ำปลี แตงกวา ขึ้นดีในดินเป็นกรดอ่อนมากๆ

ข้อมูลข้างบนนี้ระบุว่า พืชที่จะปลูกแทรกเพิ่มความชื้นในดงยอและแต้วป่า ขี้เหล็กเหมาะแล้ว ชาดัดก็เหมาะด้วย ดูเหมือนว่าปลูกหวายป่า หมาก (ตระกูลปาล์ม) มันเทศ (ตระกูลฟัก แฟง แตง) ก็มีความเป็นไปได้ที่จะรอด งั้นลองปลูกไว้เรียนรู้หน่อยดีกว่า

ได้ต้นมะขามป้อมมาลองปลูก ปลูกใกล้พะยูง ใกล้ขี้เหล็กโตเร็วมาก ปลูกใกล้สาบเสือ ใกล้ไผ่โตช้ากว่ามาก ปลูกแล้วโตพรวดพราดสมใจนึก พิสูจน์ว่าพืชตระกูลยางพาราเข้ากั้นเข้ากันกับดินแถวนี้จริงๆ เลือกไปแทรกในดงยออีกพันธฺุ์ได้เลย

หมายเลขบันทึก: 594039เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2015 00:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2015 00:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โอ้โห! ครับ คุณหมอ..เจ้ คนสวย แซ่เฮ

..คุณหมอ..เป็นมือสมัครเล่นเรื่องระบบนิเวศน์ ที่น่าทึ่งมาก ๆ ครับ

...

รออ่านบันทึกเช่นนี้อีกนะครับ


ค่ะคุณน้อง แสงแห่งความดี... เมื่อว่างจากงานประจำแล้ว หาเรื่องเล่นๆที่ทำแล้วสนุกทำ พอลงมือทำแล้วชีวิตดี๊ดีค่ะ....เหมือนได้กลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท