"พี่หนาน"
นาย พรพจน์ พี่หนาน เรียงประพัฒน์

ศาสนพิธีตามรูปแบบ


ศาสนพิธีตามรูปแบบ

...

ศาสนพิธีตามรูปแบบหรือ ตามที่โบราณาจารย์ได้กำหนดเป็นหมวดหมู่ไว้อย่างชัดเจน ประกอบด้วย...

๑.กุศลพิธี.........หมายถึงพิธีกรรมทางศาสนาที่ส่งผลถึงความฉลาด ความดีงาม ความสวยงามของชีวิต ประกอบด้วย การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ การรับถือศีลอุโบสถ หรือศีล ๘ การเวียนเทียน เป็นต้น

๒.บุญพิธี........หมายถึงพิธีกรรมทางศาสนาที่เมื่อทำกันแล้วบ่งบอกว่าสิ่งนี้ “เป็นบุญ” นะ ประกอบด้วย การบวชพระ การแต่งงาน การขึ้นบ้านใหม่ การทำบุญอายุ การทำบุญกระดูก การทำบุญงานศพ เป็นต้น

สรุปให้เข้าใจง่ายๆ อีกอย่างหนึ่งว่า “งานสุข” กับ “งานเศร้า” หรือเรียกอย่างเป็นแบบแผนว่า “งานมงคล” กับ “งานอวมงคล” นั่นเอง

๓.ทานพิธี......หมายถึงพิธีกรรมทางศาสนาที่มุ่งไปเพื่อ “การให้” การถวายผ้าป่า การถวายกฐิน การถวายสังฆทาน การถวายภัตตาหาร การถวายดอกไม้ การถวายผ้าอาบน้ำฝน การถวายเทียนจำนำพรรษา เป็นต้น

๔.ปกิณณกะพิธี.....หมายถึงพิธีกรรมทางศาสนาด้านอื่นๆ “เบ็ดเตล็ด” ยิบย่อย หรือที่เห็นว่าควรแยกออกจากหมวดหมู่เฉพาะเจาะจงต่างหาก เช่น การประเคนของพระ การทำความเคารพผู้ใหญ่พระสงฆ์ มารยาทการพูดคุยกับพระสงฆ์ เป็นต้น

.......ส่วนตัวแล้วเห็นว่าพิธีกรรมทางศาสนาทั้งหมดที่กล่าวมานั้น เมื่อว่าโดยการปฏิบัติอย่างถูกต้องเหมาะสม เรียบร้อย ดีงามแล้ว “เป็นบุญ” ทั้งนั้นแหละครับ เพียงแต่ท่านอาจารย์ นักปราชญ์ ราชบัณฑิต ท่านกำหนดเอาไว้ ให้มีการศึกษาเล่าเรียนได้อย่างเหมาะสม ชัดเจน เป็นหมวดหมู่ ง่ายแก่การจดจำและนำไปปฏิบัติตามได้ดีมากกว่า.....

สรุปสั้น ๆ ศาสนพิธี คือ “พิธีที่เมื่อทำแล้วก่อให้เกิดบุญ” ครับผม

...

“พี่หนาน”

18/8/2558

.................................

ขอบคุณทุกท่านที่สนใจ ขอบคุณโกทูโนว์

...................................................................................

หมายเลขบันทึก: 593643เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2015 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 สิงหาคม 2015 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท