จดหมายถึงแม่


วันนี้เป็นวันที่ 12 สิงหาคม ๒๕๕๘ เป็นวันแม่แห่งชาติ สำหรับลูกวันนี้เป็นวันหนึ่งที่ทำให้ลูกระลึกถึงพระคุณของผู้ให้กำเนิด ทั้งสองคือคุณแม่และคุณพ่อ นอกจากให้กำเนิดแล้วท่านยัง สู้อดทนต่อความยากลำบากทั้งหลาย เพื่อเลี้ยงดูลูก พ่อเสียสละหยาดเหงื่อ ทำงานแลกเงิน แม่เสียสละร่างกายตัวเองอุ้มท้อง 9 เดือน เสียสละเลือดในอกเพื่อให้ลูกได้ดื่มนมนานนับปี แม่อดทนเข้มแข็ง ทำหน้าที่ของแม่ เพื่อลูก เพื่อพ่อ ได้อย่างดีที่สุด แม้แม่จะไม่เคยได้รับความรักของพ่อแม่ที่แท้จริง แต่แม่ก็สามารถเลี้ยงดูลูกด้วยความรักความอบอุ่นเสมอมา อย่างไม่เคยขาดตกบกพร่อง แม่แทบไม่เคยจัดงานวันเกิดให้กับหนูแต่แม่จะพาหนูไปทำบุญไหว้พระที่วัดแทนในทุกวันเกิด แม่เลือกที่จะมอบสิ่งที่มีคุณค่าที่สุดให้กับลูก เมื่อเติบโตขึ้นมาหนูถึงรู้ว่าอะไรที่เป็นคุณค่าแท้ อะไรที่เป็นคุณค่าปลอม จากการที่แม่ไม่ได้ตามใจหนูตอนเด็ก ช่วงเรียน ป.ตรี แม่จะส่งเงินมาให้หนูทุกเดือน และเขียนจดหมายถึงหนูเสมอ ข้อความในจดหมายของแม่ เป็นสิ่งที่เตือนสติหนู

ให้ตั้งใจทำในสิ่งที่ควรทำ และอยู่ห่างจากอบายมุข ห่างจากคนไม่ดี มีอยู่ครั้งหนึ่งตอนหนูเรียนอยู่ปี ๔ เพื่อนๆ ทั้งห้องและอาจารย์จัดทัวร์ไปเที่ยวทะเลกัน ต้องใช้เงินจำนวน ๔,000 บาท แต่หนูก็ตัดสินใจไม่ไป หนูไม่อยากเป็นภาระของพ่อกับแม่โดยไม่จำเป็น ตลอดระยะเวลา 4 ปี แม้แม่ไม่เคยไปหาหนูเลย แต่หนูก็สามารถเรียนจนจบมาได้ ไม่นอกลู่นอกทาง เพราะจดหมายของแม่ เพราะคำภาวนาก่อนนอนของแม่กับพ่อ ที่ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองให้หนูอยู่อย่างปลอดภัย และเมื่อหนูเรียนจบแล้ว หนูก็ตัดสินใจไม่ไปรับปริญญา ด้วยเหตุผลคือ มันต้องใช้เงิน และคิดว่าหนูยังไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการเลย การทำให้พ่อแม่ภูมิใจจริงๆคือเห็นลูกมีความมั่นคงในชีวิต เพราะหนูคิดแบบนี้ บ้านเราจึงยังไม่มี รูปลูกรับปริญญาไว้โชว์ แต่พ่อกับแม่ไม่ต้องน้อยใจนะคะที่ไม่มีรูปแบบนั้น

หนูว่ามันไม่ใช่แก่นสารของชีวิต เมื่อหนูเรียนจบปริญญาโทแล้ว

เราจะถ่ายรูปกันเป็นครอบครัวใหญ่เลยมีครอบครัวพี่ด้วยนะคะ

หลังจากเรียนจบได้ทำงาน และมีช่วงเวลาหนึ่งที่หนูเลือกคบคนผิด

หนูรู้ว่าคนเป็นพ่อเป็นแม่เมื่อเห็นลูกเสียใจแล้ว ยิ่งเจ็บมากกว่า

ในความผิดพลาดครั้งนั้นมันทำให้หนู เข้าใจชีวิตมากขึ้น

หนูได้เปลี่ยนแปลงทัศนคติของตัวเองไปในทิศทางที่ถูกต้องมากขึ้น เรื่อยๆ หนูเข้มแข็งมากขึ้น ดังนั้น ไม่ว่าชีวิตหนูจะประสบกับเหตุการณ์ใดที่เป็นปัญหา อุปสรรค ความทุกข์ ใดๆก็ตาม หนูจะเปลี่ยนให้มันเป็นบทเรียน ที่ส่งให้จิตใจของหนูสูงขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง

แน่นอนว่าหนูจะ ไม่ประมาท หนูจะมีสติ หนูจะฝึกตัวเองทุกวัน

หนูต้องมีชีวิตที่ดีงาม ต่อตัวเองและผู้อื่น เลือดของพ่อกับแม่ที่อยู่ในร่างกายของหนู หนูได้รับมาแล้วหนูจะเลือกความสามารถที่ยอดเยี่ยมสมบูรณ์แบบเอาออกมาใช้กับตัวหนูเอง หนูรักพ่อกับแม่นะคะ

ดีใจที่มีบุญได้มาเกิดมาเป็นลูกของพ่อกับแม่ เวลาของครอบครัวเราที่มีอยู่ มีค่ามากนะคะ ลูกจะพยายามทำหน้าที่ของลูกให้ดีที่สุดค่ะ

ลูกรู้ว่าพ่อกับแม่เป็นพลังใจให้หนูเสมอ ลูกรู้ว่าพ่อกับแม่รักลูกมาก

ลูกรู้ว่าหลายครั้งที่แม่โทรศัพท์มาคุย ถามว่ากินอะไรหรือยัง ล๊อกห้องหรือยัง หลายครั้งที่แม่พูดจะมีความห่วงใยของพ่อฝากมาด้วย

พ่อของลูกเป็นคนไม่ค่อยพูด พ่อของลูกจะสอนลูกด้วยการกระทำ พ่ออดทนต่อความยากลำบากต่าง ๆ มาทั้งชีวิต พ่ออดทนไม่แสดงความทุกข์ใจ ทุกข์กายของพ่อให้ใครเห็น พ่อเสียสละตัวเองแบกภาระของครอบครัว ทำหน้าที่หัวหน้าครอบครัวได้อย่างยอดเยี่ยม

เป็นพ่อมีเมตตาสูง ไม่ถือสา คำพูด การกระทำ ที่ลูกและภรรยาได้ล่วงเกินด้วยความไม่ประสา จิตใจของพ่อกว้างพอที่จะให้อภัย

พ่อดูแลครอบครัวของพ่อด้วยความรัก พ่อไม่ได้ให้คุณค่าของเงินมากไปกว่าคนในครอบครัว พ่อเป็นคนมั่นคงในความรัก ซื่อสัตย์ และมีเกียรติในตัวเอง ยากที่สิ่งยั่วยุใด ๆ จะเอาชนะจิตใจของพ่อได้

หนูเชื่อมั่นว่า หนูรู้จักพ่อของหนูดี จากการใช้ใจสัมผัส

เช่นเดียวกันกับที่หนูเชื่อว่าแม่เป็นผู้หญิงที่ฉลาด และเข้มแข็งมาก แม่จะอยู่เคียงข้างกันไปได้ไปอีกนาน

ท้ายนี้ลูกขอคุณความดีของลูกที่ได้เคยถือศีล 5 ศีล ๘ ที่เคยทำบุญ ที่เคยให้ทาน ที่เคยปฏิบัติธรรม ที่เคยสร้างประโยชน์แก่ผู้อื่นด้วยการคิดดี พูดดี เพียรทำแต่สิ่งดี ขอความดีทั้งหลายทั้งหมดนี้ปกปักษ์รักษาให้คุณพ่อ คุณแม่ ของลูกมีร่างกายที่แข็งแรง มีจิตใจที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข ร่ำรวย เงินทอง สมบัติ ร่ำรวยเพื่อนบ้าน ญาติพี่น้องที่เคารพและจริงใจต่อกัน ขอให้หลุดพ้นจากความทุกข์ มีแต่ความสุข ได้พบกับความสุข ความมั่งคั่งมากขึ้นทุกวันๆ มีความมั่นคงในชีวิตมากขึ้นทุกวัน มีชีวิตที่สงบสุข ร่มเย็น เป็นประโยชน์ เป็นพระในบ้านของลูก ให้กำลังใจแก่ลูก อยู่เคียงข้างลูกไปนานๆ

ฮักอีพ่อ ฮักอีแม่ อีพี่ขนาด

ด.ญ. วันวิสา ตันชูชีพ

คำสำคัญ (Tags): #วันแม่
หมายเลขบันทึก: 593567เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2015 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2015 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้ประสบความสำเร็จตามที่ใจปรารถนานะครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท