การตรวจสุขภาพประจำปี ๒๕๕๘


กิจกรรมชมรมผู้สูงอายุ ศูนย์อนามัยที่ ๕ ในวันศุกร์ที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๘ เป็น กิจกรรมตรวจสุขภาพประจำปี ที่ทางศูนย์อนามัยที่ ๕ สนับสนุนจัดบริการให้ฟรีแก่สมาชิกชมรมฯ เป็นประจำทุกปี โดยประกอบด้วย

สถานีที่ ๑. การชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอว และวัดความดันโลหิต ที่เป็นข้อมูลเบื้องต้นโดยทั่วไป พร้อมซักถามประวัติและอาการความเจ็บป่วยต่าง ๆ เพื่อบันทึกลงในแผ่นประวัติ ที่สำหรับสมาชิกเดิมก็มีแผ่นประวัติเดิม ที่ทางศูนย์ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ เก็บไว้มาลงข้อมูลเพิ่ม สำหรับสมาชิกใหม่ก็จะเริ่มทำแผ่นประวัติใหม่ให้ เพื่อใช้ในปีต่อๆ ไป

สถานีที่ ๒. ก็จะเป็นการตอบคำถามเพื่อประเมินความเครียด ประเมินความเสี่ยงในการเกิดโรคซึมเศร้า ประเมินความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ ต่อจากนั้นก็จะไปยัง สถานีที่ ๓. เพื่อการตรวจสุขภาพฟันโดยทันตแพทย์ ของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ ๕ ที่มาให้บริการพิเศษให้คำปรึกษาแนะนำต่าง ๆ

สถานีที่ ๔. จะเป็นการตรวจสุขภาพมวลร่างกาย โดยเครื่องมือ ที่สามารถวิเคราะห์สุขภาพมวลร่างกายในด้านต่าง ๆ ได้หลาย ๆ อย่างในครั้งเดียว

จากการค้นภาพในอินเทอร์เน็ต น่าจะเป็นเครื่องนี้ คือ เครื่องวัดองค์ประกอบในร่างกาย (Body Composition Analysis) เป็นเครื่องที่ใช้ในการวัดสัดส่วนต่างๆ ของร่างกายที่ทำได้ง่าย รวดเร็ว ปลอดภัย และเที่ยงตรง หลักการทำงานคือใช้กระแสไฟฟ้าต่ำๆ ไหลผ่านเข้าสู่ร่างกายแล้ววัดความต้านทานต่อการไหลของกระแสในเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกาย โดยที่ส่วนของกระดูก ไขมัน จะนำไฟฟ้าไม่ดี และมีแรงต้านทานต่อการไหลของกระแสไฟฟ้าสูง ในขณะที่เลือด อวัยวะภายใน และกล้ามเนื้อจะนำไฟฟ้าได้ดีและมีแรงต้านทานต่ำ จึงทำให้สามารถวิเคราะห์ส่วนประกอบของร่างกายอย่างละเอียดทั้งในส่วนของมวลกระดูก กล้ามเนื้อ ไขมัน และปริมาณน้ำและเกลือแร่ในร่างกาย ความสมดุลและความแข็งแรงของร่างกายประเมินภาวะโภชนาการของร่างกาย ทราบถึงปริมาณไขมันในร่างกาย โดยเฉพาะไขมันในช่องท้องตลอดจนวินิจฉัยภาวะสุขภาพโดยรวม
โดยหลังการตรวจวัด และแต่ละคนได้รับผลที่พิมพ์ออกมาจากเครื่องแล้ว นักวิชาการประจำศูนย์ฯ ก็จะช่วยอธิบายความหมายของค่าต่าง ๆ ที่เครื่องวิเคราะห์ออกมาให้ได้ทราบ

กิจกรรมสุดท้ายหลังจากการตรวจสุขภาพในครั้งนี้ สมาชิกท่านหนึ่งของชมรมฯ ที่ได้ไปเรียนรู้เรื่องการออกกำลังกายตามวิถีธรรมของหมอเขียว ได้นำวีดิโอมาแนะนำต่อให้เพื่อน ๆ สมาชิกได้ลองฝึกออกกำลังตามแบบของหมอเขียว......ซึ่งน่าจะเป็นดังในวีดิโอบน Youtube นี้

https://youtu.be/1AiozubuQ54


หมายเลขบันทึก: 593508เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2015 17:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2015 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท