กิจกรรมบำบัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้


วันที่ 13 สิงหาคม วันนี้เป็นวันเปิดเทอมวันที่ 3 ของ สาขาวิชากิจกรรมบำบัด ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งถือว่าเพิ่งเริ่มต้นของการเรียนรู้แบบใหม่ ที่แตกต่างกับการเรียนการสอนในชั้นปีที่1 เป็นอย่างมาก แตกต่างโดยที่ ในชั้นปีที่ 1 ส่วนใหญ่ เราจะเรียนแต่วิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ เช่น ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา สถิติ และ แคลคูลัส เป็นต้น ซึ่งส่วนมากจะเป็นการเรียนการสอนแบบเลคเชอร์ หรือแบบบรรยาย และให้นักศึกษาจดตามอาจารย์ผู้สอน และ ทำแบบฝึกหัด

ซึ่งแตกต่างอย่างมากกับการเรียนในชั้นปีที่ 2 เป็นอย่างมาก ซึ่งจะเน้นการเรียนการสอนแบบ Active Learning ซึ่งเป็นวิธีการเรียนโดยให้ นักศึกษาจับกลุ่ม และช่วยกันระดมความคิดและค่อยๆเรียนรู้ด้วยตนเอง และ เพื่อนๆ ซึ่งถ้ามีปัญหาสงสัยให้สอบถามอาจารย์ได้เลย

ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าสนใจ และตื่นเต้นสำหรับข้าพเจ้ามาก เพราะทุกอย่างค่อนข้างเกิดขึ้นเร็วมาก แต่สนุกสนานและไม่น่าเบื่อแบบ การเรียนแลคเชอร์ที่ผ่านๆมา โดยในวิชา PTOT 222 การประเมินพื้นฐานสำหรับนักกิจกรรมบำบัด จะให้เราช่วยกันระดมความคิดกับเพื่อน และ แบ่งกลุ่มเป็น 3 คน ซึ่งจะมี นักกิจกรรมบำบัด ผู้รับบริการ และ ผู้สังเกตการณ์ ซึ่งจะพลัดกันเป็นคนประเมินผู้รับบริการ ทางด้านสมองและความจำ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ท้าทายและน่าตื่นเต้นสำหรับข้าพเจ้ามาก ยิ่งทำให้เห็นภาพการทำงานในวิชาชีพกิจกรรมบำบัดมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

และในวันนี้ ข้าพเจ้าได้เรียนวิชา PTOT 221 สมรรถนะการประกอบกิจกรรมตลอดช่วงชีวิต ก็เป็นอีกวิชาที่ ได้เรียนหลากหลายมากขึ้น และได้ลองหัดใช้โปรแกรม Adobe InDesign ซึ่งเป็นโปรแกรมออกแบบสื่อ ซึ่งเราจะต้องใช้ในการทำงาน CAI ซึ่งเป็นการรวบรวมคงามคิดและนำเสนอออกมา ในรูปแบบของสื่อ เป็นอีกการเรียนการสอนที่สนุก และ ได้ผสมผสานทั้งวิชาการและศิลปะการใช้สื่อเพื่อแสดงให้บุคคลทั่วไปได้เข้าใจการทำงานของนักกิจกรรมบำบัดมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

และที่สำคัญวันนี้ ยังทำให้ได้รู้จักกับ เว็บไซต์หนึ่ง ที่เมื่อก่อนได้เคยเข้ามาศึกษาค้นคว้าหาความรู้ ในการทำรายงานอยู่บ้าง ซึ่งก็คือ เว็บไซต์ Gotoknow "คนทำงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้"แต่ในวันนี้ได้กลับมาเป็นผู้ถ่ายทอดประสบการณ์ ถือเป็นการผสมผสานวิชาชีพกิจกรรมบำบัดและนำเสนอโดนการนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบุคคลทั่วไป ทำให้ได้ค้นพบกิจกรรมใหม่ที่น่าสนุกนั้นคือ การเขียนบล็อก ที่ไม่เคยคิดเลยว่าวันหนึ่งจะมาได้เขียนถ่ายทอดเรื่องราวของตนเอง หวังว่าการเขียนบทความครั้งนี้จะทำให้ผู้อ่านได้รับความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆบ้าง

"ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน"

"กิจกรรมบำบัดแลกเปลี่ยนเรียนรู้" :)

หมายเลขบันทึก: 593443เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2015 23:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2015 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท