ชีวิตที่พอเพียง : ๒๔๗๔. วิ่งออกกำลังที่สวนสามพราน



ผมได้วิ่งออกกำลังที่สวนสามพราน ๒ เช้าติดกัน คือวันที่ ๔ และ ๕ กรกฎาคม 2558 โดยวันที่ ๓ ไปร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ คณะกรรมการประสานงานกองทุนภายใต้ระบบ หลักประกันสุขภาพส่วนวันที่ ๔ - ๕ ไปร่วมประชุม โครงการ เครือข่ายพัฒนาศักยภาพผู้นำสร้างสุขภาวะ (คศน.) และผมได้บันทึกการไปวิ่งออกกำลังยามเช้า ที่สวนสามพราน เมื่อเกือบ ๗ ปีที่แล้ว ตอนไปประชุมโครงการ คศน. ที่นี่ และบันทึกความรู้สึกขึ้นสวรรค์ชั่วคราวที่ริมน้ำ นครชัยศรีที่สวนสามพรานเมื่อ ๒ ปีที่แล้ว ที่นี่

เมื่อเทียบกับ ๗ ปีที่แล้ว ส่วนของสวนทางทิศใต้ทรุดโทรมไป คงจะเพราะโดนน้ำท่วมใหญ่ปี ๒๕๕๔ มีการดัดแปลงที่บริเวณนั้นเป็นสวนกุหลาบมอญ หรือกุหลาบดามัสกัส มีป้ายบอกว่าปลูกตามมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ IFOAM สำหรับเอาไปสะกัดน้ำหอม แปลงกุหลาบมอญนี้มีอยู่หลายที่

บริเวณทางทิศใต้ ที่เป็นสวนป่านี้ เป็นที่ดูนก มีต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่ง ที่มีนกมาเกาะหลายชนิด ส่งเสียงร้องประสานกัน ที่ตัวโตหน่อยพอถ่ายรูปได้คือนกเขา นกตีทอง และนกแซงแซว

แต่สวนในส่วนใกล้โรงแรม และส่วนในเกาะแก้วพิศดาร ซึ่งอยู่ใกล้ถนนเพชรเกษม ได้รับการดูแลดีขึ้น ในเกาะแก้วพิสดารเป็นที่ปลูกไม้หอม ไม้หายาก และพืชสมุนไพร มีการดูแลความสวยงาม ไม่รก แต่จำนวนต้นไม้ ชนิดของไม้ดอกหอม และป้ายบอก มีน้อยลง กลับไปมีมากขึ้นที่ไม้หายาก

วันที่ ๔ ผมเดินไปพบตัวแลน ๒ ตัวที่ริมสระน้ำ เขาเชื่องทีเดียว แต่เมื่อผมเข้าไปถ่ายรูปใกล้ๆ ตัวหนึ่งเดินหนีเข้าป่า อีกตัวหนึ่งหนีลงน้ำ วันที่ ๕ ผมแวะไปอีก แต่ไม่มีวี่แววของสหายทั้งสอง แต่ก็ได้เดินคุยกับอาจารย์หมอเจี๊ยบ จนเดินไปชม และถ่ายรูปต้นไม้ในเกาะแก้วพิศดารด้วยกัน

ส่วนริมแม่น้ำสวยงามขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะตรงอาคารโรงแรมหลังใหญ่ มีชานยื่นลงไปในแม่น้ำ มีต้นไม้ใหญ่ ขึ้นรับกันพอดี ร่มรื่นมาก เช้าวันที่ ๓ ผมไปนั่งเล่นที่นั่นอยู่ประมาณ ๑ ชั่วโมง

เช้าวันที่ ๕ ผมเดินไปขึ้นภูเขาแห่งความรัก ที่มีป้ายบอกประวัติการก่อสร้าง ว่าสร้างปี ๒๕๐๓ และถือเป็นโลเคชั่น โรแมนติคของคู่พระคู่นางในภาพยนตร์และละครหลายเรื่อง เมื่อขึ้นไปข้างบน ก็ได้วิวถ่ายรูปหลายวิว

คราวนี้ผมได้ห้องพัก ๔๐๖ ซึ่งถือว่าไม่ดี เพราะไม่เห็นวิวแม่น้ำ แต่กลับทำให้ผมได้ถ่ายรูปไม้ประดับจากมุมสูง ที่หาดูยาก


ชานด้านหลังอาคารใหญ่ติดริมน้ำ


ความงามในธรรมชาติ


พระจันทร์ยามอรุณรุ่งเหนือน้ำนครชัยศรี


แหล่งดูนก


แปลงกุหลาบมอญ


ลวดลายอันสวยงามของแลน


กรรณิการ์ (Night Bloomimg Jasmin)


ไทรรูปเห็ดนี้ มีการตัดแต่งกิ่งหรือไม่


ถ่ายจากมุมสูง ห้อง ๔๐๖








ภูเขาแห่งความรัก


ปรงทะเลออกลูก


เมล็ดปรง


แก้วมุกดา




วิจารณ์ พานิช

๕ ก.ค. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 593415เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2015 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2015 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท