ชีวิตที่พอเพียง : ๕๘๗. ยามเช้าที่สวนสามพราน


 

          คณะทำงานโครงการสร้างผู้นำในวงการสุขภาพนัดประชุมกันในคืนวันที่ ๕ และทั้งวันของวันที่ ๖ ก.ย. ๕๑ ที่สวนสามพราน   ผมจึงนอนค้างและได้ซึมซับบรรยากาศธรรมชาติที่สดชื่นสวยงามของสวนสามพราน   ตอนนี้หมออมราไปหลงหลานสาวที่เชียงราย ผมจึงไปนอนค้างข้างนอกบ้านได้โดยไม่ต้องห่วงเธอ

          ๖ โมงเช้า ผมออกวิ่งพร้อมกล้องถ่ายรูป   เพื่อหาความสำราญจากการวิ่งออกกำลัง ชื่นชมธรรมชาติ และถ่ายรูปธรรมชาติ   จัดเป็น Enjoyment Three in One

          เมื่อเย็นวานจนถึงเมื่อคืนฝนตกหนักมาก เช้าวันนี้จึงอากาศสดชื่นเป็นพิเศษ    ในบริเวณสวนสามพรานมีนกมาก ทั้งนกเอี้ยง นกเขา นกแซงแซว นกยาง นกสวน  และนกอื่นที่ส่งเสียงร้องแต่ไม่รู้ว่านกอะไร  


          บริเวณริมแม่น้ำ (นครชัยศรี หรือแม่น้ำท่าจีน) ก็ให้ความงดงามสบายตาสบายใจแบบหนึ่ง   ขณะนี้น้ำเต็มฝั่ง    เมื่อวิ่งไปทางใต้จนสุดบริเวณแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าไปในบริเวณ ที่เก็บไว้เป็นป่า    ทางซ้ายมือมีสนามหญ้านวลน้อยเขียวขจีและเรียบ   ขอบสนามมีต้นไม้ดัดตัดแต่งเป็นรูปช้างในกิริยาต่างๆ กันงดงาม    ผมวิ่งไปตามถนนเก่าๆ ขนานไปกับขอบด้านใต้ของบริเวณแล้วเลี้ยวไปตามถนนจนออกสู่ถนนรถวิ่งเข้าตัวโรงแรม    ก็วิ่งไปตามถนนที่พาออกไปยังประตูทางเข้า    เลี้ยวซ้ายวนรอบสระน้ำที่มีเรือนไทยปลูกเป็นหลังๆ    และมี ต้นไทรอยู่ริมสระมีพุ่มและรากไทรย้อยงดงามมาก  จนถึงเก๋งจีนก็แวะเข้าไปถ่ายวิวสระน้ำ    สระน้ำ ต้นไม้ และท้องฟ้ายามอาทิตย์อุทัย (หรือยามสนธยา) ให้ภาพที่งดงามเสมอ 

          ผ่านบริเวณสำหรับนักท่องเที่ยวมาดูการแสดง    มีต้นสนเป็นแถว ๒ ข้างทาง    รอบลำต้นทุกต้นมีกล้วยไม้สกุลหวายออกดอกงดงาม 

          เป็นการวิ่งออกกำลังที่สดชื่นยิ่งนัก

 

วิจารณ์ พานิช
๖ ก.ย. ๕๑

 

แม่น้ำนครชัยศรียามเช้าตรู่

 สนามหญ้าราบเรียบมีช้างต้นไม้ที่ขอบสนาม

และใบไม้ที่มีน้ำค้างสะท้อนแสงอาทิตย์อุทัยแวววาวงดงามยิ่ง

 

งามสงบ

 

 ตุ๊กตาต้นไม้

ข้าหลวงหลังลาย

ไทรงาม

 

งามดังสระสวรรค์

แถวต้นสนที่มีกล้วยไม้งามรอบต้น

 
 

หมายเลขบันทึก: 209350เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2008 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ถ่ายรูปได้สวยจังเลยครับ
  • อากาศยามเช้าดีมากๆๆ
  • ขอบคุณครับ

ขอบพระคุณอาจารย์มากๆค่ะ เห็นต้นไทรแล้วขนลุกเลยนะคะ เพราะเคยเห็นที่เมืองนอกแล้วคิดถึงบ้านเรา รู้สึกเหมือนเคยเห็นตอนเด็กๆ แต่โตๆมาไม่เคยเห็นอีกเลย  เพิ่งเห็นในภาพของอาจารย์นี่แหละค่ะ ดีใจจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท