ร.ล. นราธิวาส



เมื่อครั้งได้มีโอกาสเยือนฐานทัพเรือสัตหีบอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นการส่วนตัว ได้รับเกียรติอย่างยิ่งกับการที่ได้ขึ้นไปชม ร.ล.นราธิวาส โดยการอนุเคราะห์ติดต่อประสานงานของ เรือโทพงษ์สิทธิ์ คำศิริรักษ์ ราชนาวีนอกประจำการ ซึ่งได้รับการบอกเล่าจากท่านว่า ปกติทางฐานทัพจะไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกทั่วไปได้ขึ้นชม ร.ล. ลำอื่นๆ นอกจาก ร.ล.จักรีนฤเบศร์เท่านั้นที่อนุญาตให้บุคคลภายนอกทั่วไปได้มีโอกาสได้ขึ้นชม

บน ร.ล.นราธิวาสลำนี้ ความยิ่งใหญ่อลังการ์มิได้ยิ่งหย่อนจาก ร.ล.จักรีนฤเบศร์ เลยในความรู้สึกของผู้เขียน คณะของเราได้รับการต้อนรับจากผู้การเรืออย่างเป็นกันเอง เกียรติภูมิและความภาคภูมิใจของ ร.ล.นราธิวาส คือการออกสนามรบในโซมาเลีย ได้รับการบอกเล่าด้วยความภาคภูมิใจของผู้การเรือว่า ในการออกสนามของ ร.ล. ลำนี้ ได้รับชัยชนะมาตลอด สิ่งที่ผู้เขียนได้รับความรู้ซึ่งไม่เคยทราบมาก่อนมีหลายประเด็น เช่น ชื่อของเรือส่วนใหญ่จะเป็นชื่อของผู้หญิง ในการปล่อยเรือลงน้ำครั้งแรกผู้หญิงจะเป็นคนปล่อย ทหารบน ร.ล.ทุกลำไม่สามารถนำผู้หญิงขึ้นไปพักค้างอ้างแรมบนเรือได้ สาเหตุเพราะเกรงว่าแม่ย่านางจะงอน ลฯล อีกหลายประเด็นที่ผู้เขียนหลงลืม เนื่องด้วยย่างเข้าสู่วัยชราแล้ว

คณะของเราโดยเฉพาะสุภาพบุรุษเพลินกับการชมห้องบังคับเรือ โดยการอธิบายตอบข้อซักถามของผู้การเรือ และมัคุเทศก์บรรดาศักดิ์ (เรือโทพงษ์สิทธิ์)อย่างจุใจ ซึ่งผู้เขียนและคณะสาวๆไม่ค่อยได้ฟังเท่าไร เพราะเพลินกับการถ่ายรูปเก็บบรรยากาศอันน่าประทับใจเสียมากกว่า จนเวลาร่วงเลยไปเป็นที่สมควรแล้ว คณะจึงลากลับด้วยความอิ่มเอมและประทับใจ

ขอขอบคุณเรือโทพงษ์สิทธิ์ คำศิริรักษ์ ที่ให้การต้อนรับ และ Take Care คณะของพวกเราเป็นอย่างดี ตั้งแต่การรอรับคณะตั้งแต่เช้าที่อ่าวเตยงาม พาไปคารวะศาลสมเด็จกรมหลวงชุมพร นมัสการหลวงพ่ออี๋ ชมพิพิทธภัณฑ์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เสียดายที่การเดินทางพักผ่อนครั้งนี้มีเวลาเพียงน้อยนิด แต่ก็สามารถชาร์ตแบตเตอรี่ให้คณะของเราได้ในระดับที่พึงพอใจมากเลยทีเดียว

...........................และสัญญาว่าจะหาโอกาสกลับมาเยือนอีก.........................


ด้วยจิตคารวะแห่งศักดิ์ศรีราชนาวีไทย

นางฟ้า เบื่อสวรรค์

13/08/2015

หมายเลขบันทึก: 593395เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2015 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 สิงหาคม 2015 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท