การวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร(1) :สำรวจข้อมูลพื้นฐาน


การวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร โดย รศ.นท.ดร.สุมิตร สุวรรณ คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน

วันนี้ท่านหัวหน้าโครงการวิจัยคือท่านอาจารย์ รศ.นท.ดร.สุมิตร สุวรรณจากคณะศึกษาศาสตร์และพัฒนาศาสตร์ ผู้ร่วมวิจัยคือ ท่านอาจารย์อภิเดช ช่างชัย ท่านอาจารย์ไพทูล คำคอนสาร จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน และผู้เขียนได้งพื้นที่รอบมหาวิทยาลัยเพื่อสำรวจข้อมูลพื้นฐานเพื่อทำโครงการการวิจัยและพัฒนาแบบมีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมการปลูกผักปลอดภัยสำหรับอาหารกลางวันของโรงเรียนขนาดเล็กตามโครงการ 9 บวร ในทีมวิจัยยังมีอีกหลายท่านที่ติดงานยังไม่ได้ลงพื้นที่ด้วยกัน

วันนี้ทีมวิจัยลงไปที่โรงเรียนวัดทุ่งกระพังโหม ตำบลกำแพงแสนซึ่งไม่ไกลไปจากมหาวิทยาลัยมากนัก ที่โรงเรียนนี้มีคุณครูประจำจำนวน 4 คน มีครูอัตราจ้าง 2 คน ท่านผู้อำนวยการอีก 1 คน รวมทั้งหมด 7 คน มีนักเรียนจำนวน 60 คนมีเณรด้วย 1 รูปด้วย โรงเรียนอยู่ติดถนนใหญ่และติดกับวัดทุ่งกระพังโหม จากการที่ทีมวิจัยพูดคุยกับคุณครูอยาก1 ปลูกผักบุ้ง 2.กวางตุ้ง ทางทีมวิจัยคิดว่าดินน่าจะมีปัญหา คุณครูบอกว่าจะปรับปรุงดินโดยซื้อดินมาใส่เพิ่ม อาจเป็นขี้ไก่หรือ ปุ๋ยขี้ไส้เดือน


อุปกรณ์ที่ต้องซื้อบางส่วนคือ 1. ถังน้ำสำหรับใส่น้ำรดผัก(มีฝาปิดกันยุงมาไข่) 2. ที่รดน้ำผัก 3.ฟาง 4.ปุ๋ยมะพร้าว นอกจากนี้คุรครูยังสนใจเรื่องการปลูกมะนาวในลองด้วย

อาจปลูกมะนาวในลองในบริเวณภาพข้างบน แต่คุยกันอยู่ว่าอาจมีปัญหาเนื่องจากน้ำท่วม แต่ถ้าหนุนให้ลองสูงจะแก้ปัญหาเรื่องน้ำท่วมได้ ทางทีมงานยังคุยถึงเรื่องการสอนเกษตรแบบบูรณาการ โดยให้บูรณาการเรื่องการสอนเกษตรกับวิชาอื่นๆ หรือถ้าเป็นไปได้มีวิทยากรในชุมชนมาช่วยสอนเกษตรได้จะมีผลดีต่อโรงเรียนมากๆ

โรงเรียนแห่งที่สองที่ผู้เขียนไปกับทีมวิจัยคือโรงเรียน บ้านดอนซาก โรงเรียนอยู่ในตำบลวังน้ำเขียว อำเภอกำแพงแสน โรงเรียนนี้มีคุณครู 8 ท่านรวมท่าน ผู้อำนวยการด้วย มีนักเรียนค่อนข้างมากคือประมาณ 110 คน(ข้อมูลล่าสุด)

พื้นที่โรงเรียนค่อนข้างพร้อมในการปลูกผัก มีแปลงผักในโรงเรียนแล้ว ผักเป็นผักบุ้ง คุณครูบอกว่า ผักชีไม่งาม ท่านอาจารย์อภิเดช แนะนำว่าให้เอาเมล็ดผักบุ้งไปแช่ตู้เย็นประมาณ 1 อาทิตย์ (ไม่ต่องแช่ช่องฟิสนะครับ) แล้วเอามาปลูกผักบุ้งจะงอกเมล็ดได้ดี เนื่องจากผักบุ้งชองรอยต่อฤดูหนาว

ที่โรงเรียนมีพื้นที่อยู่แล้ว คุณครูสนใจปลูกมะนาว อยากได้ลองมะนาวและต้นมะนาวมาปลูกในพื้นที่รูปข้างล่าง เป็นพื้นที่หลังอาคาร ผู้เขียนถามคุณครูว่าน้ำไม่ท่วมหรือ คุณครูบอกว่าน้ำไม่ท่วม


ทีมงานวิจัยสนใจเรื่องการสอนแบบบูรณาการด้วย สิ่งที่โรงเรียนอยากซื้อเพิ่มคือ 1 ลองมะนาว 2. ต้นมะนาว 3.บัวให้นักเรียนรดน้ำ ที่โรงเรียนได้ปลูกกล้าทานตะวันด้วยแต่มีปัญหาเรื่องเกิดรา ทีมวิจัยคืออาจารย์อภิเดชบอกว่าให้เอาภาชนะที่ใส่ไปตากแดดหรือต้มก่อน จะได้ไม่เกิดเชื้อรา วันนี้ผู้เขียนเลยได้ความรู้เพิ่มเรื่องเชื้อราและการย้ายมะนาวมาปลูกควรปิดใบให้ดีตอนย้ายใส่รถมาไม่ควรให้โดนลมแรง รากจะขาดได้

หัวหน้าทีมวิจัยแนะนำว่าถ้าเป็นไปได้ให้ชุมชนมีส่วนร่วมยิ่งดี ทางโรงเรียนบอกว่าอยากปลูกต้นมะนาวเพราะมีช่วงมะนาวแพง ผักที่นักเรียนปลูกเอาไปทำอาหารกลางวัน งานเกษตรจะมีทุกชั้นเรียน

ผู้เขียนและทีมวิจัยคิดว่าโรงเรียนค่อนข้างพร้อมในการปลูกผัก แต่ดูว่าจะมีอะไรทำต่อยอดได้บ้าง ก่อนกลับมีนักเรียนตัวเล็กๆทักด้วย ทึ่งมากที่นักเรียนจำผู้เขียนได้ วันที่ 10 สิงหาคม 2558 จะไปโรงเรียนหนองจิก รออ่านนะครับ...ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...




ความเห็น (14)

ดีจังค่ะ

นี่พี่เพื่งปลูกถั่วพูด้วยละ งามเชียว

มะนาว บ๊าย บาย แล้ว แมลงกินยอดเรียบ

ผักบุ้งแปลงเก่า งามมาก สงสัยกินถึงสิ้นปี 5555

ดีมากเลยครับพี่นุ้ย

ปลูกหลายๆอย่างเอาไว้กิน

ปลอดภัยดีคครับ

ผักใช้ได้เลยครับ

แต่รดน้ำมากเกินไป

กลัวรากจะเน่าครับ

ขยันจริง ขยันจัง น้องอาจารย์ขจิต คิดถึงนะ


ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

มาที่หนองผือวันที่ 8 ใช่ไหมครับ

งดงามครับ...
เรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
เรียนรู้แบบมีกระบวนการ
เรียนรู้ผ่านวิธีคิดวิจัย
ฯลฯ

ชื่นชม ครับ

ขอบคุณคุณแผ่นดิน

ออกมาจากระบบมหาวิทยาลัย

ถึงมีโอกาสได้ทำงานแบบนี้ให้มหาวิทยาลัย

แปลกไหมครับ

น่าฝน ปลูกผักเปฝ้นกิจกรรมที่ดีจังเลย ชอบๆครับ

อ.แอ๊ดถ่ายภาพด้วยกล้องอะไรคะ รู้สึกจะมีอะไรอยู่ที่เลนส์ช่วงค่อนไปทางบนซ้ายนะคะ ทำให้ภาพมีรอยมัวจางๆที่เดียวกันทุกภาพเลยค่ะ

ชื่นชมนะคะ ดีใจที่เด็กๆโชคดีได้เรียนรู้แบบที่มีประโยชน์กับชีวิตประจำวันแบบนี้

พี่โอ๋ครับ

น้องทำกล้องหล่นเลนส์เป็นรอย

เลยเป็นแบบที่เห็นครับ

อยากเปลี่ยนกล้องแต่เสียดายกล้องเดิมครับ

ขอบคุณพี่โอ๋มากครับ

ขยันมากกกกกกกกกก ค่ะ อ.กามนิตหนุ่ม

ร่างกายเดินด้วยท้อง อาหารดีเสริมพลังกายให้แข็งแรง...ขอสนับสนุนกิจกรรมดีๆนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท