อานุภาพการสวดมนต์


ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา และระหว่างการจำพรรษาของพระสงฆ์ ชาวพุทธถือว่า เป็นช่วงของการบำเพ็ญบุญ พระสงฆ์ในแต่ละวัดก็จะมีกิจกรรมส่งเสริมให้ประชาชนเข้าวัดทำบุญ และบำเพ็ญภาวนา

ผู้เขียนในทุกวันอาทิตย์จะเข้าร่วมโครงการอบรมจิภาวนากับโครงการของวัดชนะสงคราม ซึ่งจะมีกิจกรรมทุกวันอาทิตย์ ณ หอประชุมโรงเรียนวัดชนะสงคราม แต่ได้ขาดการเข้าร่วมกิจกรรมมาหลายอาทิตย์แล้ว เนื่องจากติดธุระ และภารกิจอื่น ๆ

เพื่อเป็นการทดแทนและเป็นการฝึกปฏิบัติ จึงได้หาวิธีการฝึกแบบอื่น ๆ ที่ไม่ต้องเดินทางไปที่วัด จึงได้หันมาฝึกสวดมนต์ในขณะเดินทางไป-กลับจากการทำงาน และสวดมนต์ก่อนการปฏิบัติงานเท่าที่เวลาจะอำนวย จากการปฏิบัติดังกล่าวมาเป็นระยเวลาประมาณเดือนเศษ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านจิตใจ ร่างกาย และอื่น ๆ พอสรุปได้ ดังนี้

  1. ด้านสุขภาพจิตใจ เดิมสภาพจิตจะมีความเร้าร้อน ใจมีความกระวนกระวาย ขาดสติ หลังจากเริ่มฝึกสวดมนต์มาสักระยะหนึ่ง ผลปรากฎว่าสภาพจิตใจมีความสงบ ชุ่มเย็น ความเร้าร้อนลดลงมาก ความโกรธจะลดถอยหลังมากกว่าแต่ก่อนที่เป็นอยู่
  2. ด้านสุขสภาพร่างกาย เดิมการเดินทางไป-กลับจากการปฏิบัติงานจะมีอาการเหนื่อยอ่อน ไม่มีแรง ขาดพลังมาก แต่หลังจากได้มาฝึกสวดมนต์ ทำให้การสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการนั่งรถเมล์ประจำทาง ยามใดที่ได้นำบทพระคาถามหาจักพรรดิ์ มาสวดไปด้วยในระหว่างเดินทาง จะทำให้ร่างกายมีพลัง ลดความเหนื่อยล้าลงอย่างน่าอัศจรรย์
  3. การนอนกลางคืน เดิมที่ผ่านมาการนอนในเวลากลางคืนจะไม่ค่อยหลับ ถึงจะหลับก็จะไม่หลับลึก พอตื่นมาก็จะเหมือนคนนอนไม่อิ่ม แต่หลังจากได้ฝึกสวดบทพระคาถามหาจักรพรรดิ์ การสวดมนต์ก่อนนอนทุกคืน ได้สวดพระคาถาจุลละชัย และบทอื่น ๆ ด้วย ทำให้การนอนดีขึ้น หลับสนิท ตื่นมาสดชื่น ไม่งัวเงีย ยามหลับก็ทำให้นอนหลับลึก หลับสนิท มีเรียวแรง และร่างกายเหมือนได้พักผ่อนมาเต็มที่
  4. ด้านการรักษาและบรรเทาอาการของโรค แต่ก่อนอาการทั่วไปของร่างกายจะมีโรคความเครียด มีไมเกรนปวดหัวบ่อย ๆ หลังจากได้มาฝึกสวดมนต์ บทพระคาถามหาจักรพรรดิ์ สวดมนต์ก่อนนอน และสวดมนต์ที่ทำงานก่อนจะปฏิบัติงานทำให้อาการของโรคดังกล่าวเริ่มดีขึ้น ไม่มีอาการเหมือนดังเดิม จิตมีสมาธิในการปฏิบัติงาน มีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้นกว่าเดิมที่ผ่านมาก
  5. ด้านบุคลิกภาพสภาพที่ผ่านบุคลิกภาพดูท่าทางภายนอก ใบหน้าจะมีใบหน้าเคร่งเครียด เป็นประเภทเสือยิ้มยาก ชอบเก็บตัว ไม่ค่อยกล้าแสดงออก หลังจากเริ่มฝึกสวดมนต์มา จะทำให้มีความมั่นใจ จิตใจมั่นคง การเดินเหินมีสติ จิตใจไม่วอกแวก ไม่หวั่นไหวกลับสภาพแวดล้อม มีความมั่นใจมากขึ้น

ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา จึงเหมาะที่เราชาวพุทธจะได้หันมาทำกิจกรรมสวดมนต์ ทำบุญกุศล โดยเฉพาะการบำเพ็ญจิต ก็จะเป็นหนทางหนึ่งในการดูแลรักษาตัวเองทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ยังเป็นการบำเพ็ยจิตภาวนาอัจะเป็นพลวปัจจัยนำติดตัวไปในสัมปรายภพเบื้องหน้าได้อีกด้วย ดังที่ท่านผู้รู้ได้กล่าวว่า...ทำเล่น ๆ ได้จริง ๆ แต่ที่ทำจริงๆ กับกลายเป็นของเล่น...(ติดตัวไปไม่ได้)!!!

สวดมนต์ก่อนการปฏิบัติงานในทุกวันพระ

หมายเลขบันทึก: 593157เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2015 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 สิงหาคม 2015 12:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท