นุ่งโจง ทรงสไบ


นุ่งโจง ทรงสไบ

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา)

นุ่งโจง ทรงสไบ เป็นเอกลักษณ์ของคนไทย ที่มาจากหลากหลายสายเผ่าพันธุ์ที่มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไปในเรื่องของเนื้อผ้าสีสัน หรืออาภรณ์ที่สวมใส่ การถักการทอผ้า หรือการเย็บผ้าหรือตกแต่งด้วยเครื่องประดับ ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพบุรุษ ที่ถ่ายทอดสืบกันมาอันยาวนาน เป็นมรดกทางวัฒนะธรรมของคนไทย รุ่นสู่รุ่น

ในสังคมปัจจุบัน นุ่งโจง ทรงสไบ เป็นการตัดเสื้อผ้าสำเร็จรูปพร้อมที่จะสวมใส่ มีให้เลือกหลายรูปแบบ มีทั้งผ้าไหม ผ้าฝ้าย ที่ทอมือด้วยความชำนาญ และประณีต การย้อมผ้า

การเลี้ยงไหม การปลูกฝ้าย ทอด้วยเครื่องจักร การออกแบบโดยอาศัยเทคโนโลยี ผู้ออกแบบคงเอกลักษณ์ของความเป็นไทย

ในสังคมชนบท สวมใส่ นุ่งโจง ทรงสไบ ในงานประเพณีต่างๆเพื่อไปทำบุญ เช่น ไปทำบุญที่วัด วันขึ้นปีใหม่ วันวิสาขะบูชา วันมาฆะบูชา วันสงกรานต์ วันอาสาหะบูชา วันเข้าพรรษา วันออกพรรษา งานบุญกฐิน/ผ้าป่า งานวันสำคัญๆในพระพุทธศาสนา งานแต่งงาน งานบวชนาค โกนผมจุก ผมเปียงานละเล่นประเพณีพื้นบ้าน ในแต่ละชุมชน การละเล่นกลองยาว รำตัด แห่ขันหมาก เป็นต้น

ในสังคมเมือง สวมใส่ นุ่งโจง ทรงสไบ มีจำนวนน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นรับแขกบ้านแขกเมือง งานพระราชพิธีต่างๆ งานแต่งงาน งานประกวดนางสาวไทย สวมใส่เพื่อเป็นเอกลักษณ์ของคนไทย ราคาค่อนข้างแพง ราคาตั้งแต่หลักร้อย ถึงหลักล้าน หรือหลายๆล้านบาท โดยเฉพาะผู้เป็นเจ้าสาว เจ้าบ่าว และผู้มาร่วมงาน

นุ่งโจง ทรงสไบ บางจังหวัดสวมใส่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด เช่น จังหวัดลพบุรีตั้งแต่เด็กนักเรียน จนถึงผู้สูงอายุ บางจังหวัดสวมใส่เฉพาะวัน ส่วนใหญ่เป็นวันศุกร์ โดยเน้นสวมใส่กันทั้งจังหวัด เช่น จังหวัดชัยภูมิ

นุ่งโจง ทรงสไบ เป็นเอกลักษณ์ของคนไทย ไม่ว่าจะอยู่ภาคไหนๆ ตอนรับแขกบ้านแขกเมือง เป็นสินค้าส่งออก และเผยแพร่วัฒนะธรรม ศิลปะพื้นบ้านต่างๆ เป็นการส่งเสริมอาชีพ สร้างรายได้

คำสำคัญ (Tags): #นุ่งโจง#ทรงสไบ
หมายเลขบันทึก: 592983เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2015 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2015 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท