ดอกไม้หลากสี กับดนตรีอันไพเราะ


เพลงที่แม่ร้องให้ฟังตอนเราเรียนประถมฯ คือ "เพลงอุทยานดอกไม้" ซึ่งกล่าวถึงไม้ดอกมากที่สุด (๔๙ ชนิด) แต่งขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๙๙ (ตอนเราอายุประมาณ ๕ ปี)

เพลงที่แม่ร้องให้ฟังตอนเราเรียนประถมฯ คือ "เพลงอุทยานดอกไม้" ซึ่งกล่าวถึงไม้ดอกมากที่สุด (๔๙ ชนิด) แต่งขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๙๙ (ตอนเราอายุประมาณ ๕ ปี) ตอนนี้เราเลยปลูกดอกไม้หลากหลายชนิดไว้ที่ "ฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้" ทั้งดอกไม้ที่มีและไม่มีชื่อในเพลง เฉพาะดอกไม้ตามเนื้อเพลงน่าจะมีประมาณ ๔๐ ชนิด แต่ที่ได้ทำ Catalogue ดอกไม้ใน "ฟาร์มไอดิน-กลิ่นไม้" จากเดือนที่แล้วเป็นต้นมามีเพียง ๓ ชนิด คือ บานบุรี สายหยุด และ กาหลง...เพลงอุทยานดอกไม้ที่นำมาฝากกัลยาณมิตร GotoKnow ในวันนี้ ได้เลือก Version ที่นักร้องมีเสียงใสฟังไพเราะ ทำนองเพลงไม่เพี้ยนไปจาก Version แรกและมีภาพดอกไม้ประกอบชื่อดอกไม้ทุกชื่อ คลิกเข้าไปฟังได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=Mn7besBdns8 นะคะ โดยรอบแรกลองฟังเพลงโดยไม่ดูภาพ แล้วนับจำนวนดอกไม้ที่ท่านไม่รู้ว่ามีหน้าตาเป็นอย่างไร นำไปหักออกจากจำนวนดอกไม้ทั้งหมด (๔๙) ก็จะเป็นจำนวนดอกไม้ที่ท่านรู้จัก เสร็จแล้วนำไปแปลความหมายตามเกณฑ์ที่ให้ไว้นะคะ ว่าท่านรู้จักดอกไม้ดีแค่ไหน...


หมายเลขบันทึก: 592824เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2015 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2015 08:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เพลงมาแล้วจ้าาา พี่ไอดิน

จำได้ว่าเพลงนี้ร้องตอนเด็กๆครับอาจารย์แม่

เลยจำชื่อดอกไม้ได้มากกว่า

แต่บางต้นมาพบตอนโต

ขอบคุณอาจารย์แม่มากๆครับ

ชอบสายหยุด เลยจำกลอนได้ด้วย

แต่เพิ่งเคยเห็น ปอทะเลครับ

แปลกตาดี

มาเยี่ยมชมดอกไม้งามๆกับเพลงไพเราะเสนาะจิตที่จำได้ไม่เคยลืมค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท