การสร้างแรงบันดาลใจ สำคัญแค่ไหนกับคนเรา


ขนาดหรือความหนักหนาของปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวปัญหาเอง แต่มันอยู่ที่ความรู้สึกภายในใจของเรากับมันต่างหาก

การสร้างแรงบันดาลใจ สำคัญแค่ไหนกับคนเรา

ปัญหา... เป็นสิ่งที่ทุกๆ คน ที่เป็นมนุษย์เกิดมาต้องเคยพบ”

นี่เป็นเรื่องจริงที่คนเรารู้กันดี และมันเป็นจริงที่พิสูจน์ได้ด้วยตัวเองในเชิงประจักษ์ รวมไปถึงแม้แต่การพิสูจน์ด้วยเทคนิควิธีทาง ตรรกะวิทยา อันเป็นวิชาที่ว่าด้วนกฎเกณฑ์การใช้เหตุผล ที่สามารถแทนค่าด้วยสัญลักษณ์ (Symbolic Logic)

ดังนั้นไม่มีอะไรผิดถ้าเราจะพูดว่า “ทุกคนต้องผจญกับปัญหา” อย่างไรก็ตามปัญหาของแต่ละคนที่เผชิญแต่ละครั้งอาจ มีความหนักเบาในความรู้สึกที่ไม่เท่ากัน... หลายครั้งที่เราพบว่าปัญหาของคนสองคนที่ดูคล้ายกันมีสภาพแวดล้อมที่แทบจะเหมือนกัน แต่มันกลับส่งผลต่อแต่ละคนไม่เท่ากัน คนหนึ่งบอกว่าเรื่องนี้หนักหนามากจนหาทางออกไม่ได้ แต่อีกคนกลับบอกว่า “เรื่องแค่นี้มัน... ไม่เท่าไหร่ !” ทั้งนี้เพราะขนาดหรือความหนักหนาของปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวปัญหาเอง แต่มันอยู่ที่ความรู้สึกภายในใจของเรา ! ซึ่งสิ่งที่แยกคนสองคนจากปัญหาที่ดูเหมือนกันได้อย่างสุดขั้วนั้น ส่วนสำคัญอาจเกิดจากความสามารถใน การสร้างแรงบันดาลใจ ของแต่ละคน !

แรงบันดาลใจ คือ พลังที่คนเรามีอยู่ภายในจิตใจของตนเองชนิดหนึ่ง ที่สามารถใช้ในการขับเคลื่อนความคิดและการกระทำใดๆ อันเป็นสิ่งพึงประสงค์ เพื่อให้เราสามารถบรรลุถึงผลสำเร็จได้ตามที่ต้องการ

แรงบันดาลใจ สำคัญแค่ไหน ? เรื่องนี้อาจจะตอบแบบวัดออกมาเป็นปริมาณให้เห็นชัดๆ ไม่ได้ แต่เชื่อว่าทุกคนรู้สึกได้ว่ามันสำคัญมากๆ เพราะ มันสามารถทำให้คนๆ หนึ่ง สามารถรับมือกับปัญหาได้อย่างมีสติ สุขุมรอบคอบ และหาทางออกจากปัญหาได้ หรือแม้แต่สามารถพลิกชีวิต เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส ทำให้คนที่ดูเหมือนกำลังจะย่อยยับเพราะปัญหานานาชนิดที่ถาโถมเข้าหาแบบไม่ลืมหูลืมตา สามารถพลิกฟื้นตัวเองขึ้นมากลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งได้ ! ซึ่งเราจะอาจจะเคยเห็นหรือเคยอ่านจากชีวประวัติของผู้ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกจำนวนมากว่า พวกเขาหลายคนมีที่มาที่ล้มลุกคลุกคลานอย่างหนักก่อนที่จะประสบความสำเร็จอย่างไร และสิ่งที่ทำให้พวกเขาสามารถลุกขึ้นยืนผงาดได้ มันก็คือ พวกเขาไม่ยอมแพ้และมีกำลังใจที่เข้มแข็ง มีความสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดขึ้นในตัวเองได้จนประสบความสำเร็จ

ดังนั้น #การสร้างแรงบันดาลใจ สำคัญกับคนเรามาก เพราะมันคือตัวที่ทำให้คนเราสามารถประสบความสำเร็จในสิ่งที่ต้องการ และไปถึงเป้าหมายที่ตั้งใจเอาไว้ได้ โดยที่ไม่ยอมแพ้หรือล้มลงในกองปัญหานานาประการ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกๆ คนต้องเจอไปเสียก่อน

We inspire You

Make your own Different life

‪#‎iCT‬ ‪#‎แรงบันดาลใจในตัวคุณ‬ ‪#‎งานแห่งชีวิต‬ ‪#‎CoachTom‬‪#‎LifeCoaching‬ ‪#‎การสร้างแรงบันดาลใจ‬ ‪#‎ความฝัน‬

หมายเลขบันทึก: 592740เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2015 08:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2015 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท