๑๘๗. รอยแล้งผ่านเลย



........................................................................................................................................


ชุดภาพ : ไขน้ำใส่สระ
เรื่องราว : น้ำจากคลองชลประทาน และน้ำจากฝนพรำเล็กน้อย หลังภาวะร้อนแล้งต่อเนื่องหลายเดือน
Theme : ชีวิตสมดุล สุขภาวะนิเวศในบ้านและชุมชน
ถ่ายภาพ ถ่ายทอด : วิรัตน์ คำศรีจันทร์

….. อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/592380

หมายเลขบันทึก: 592382เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2015 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2015 06:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

...ที่นี่ถ้าเป็นสระหรือบ่อขุด จะมีแผ่นยางรองข้างล่างขึ้นมาจนถึงพื้นรอบสระหรือบ่อ และมีเครื่องบำบัดน้ำค่ะอาจารย์...เมืองไทยหากนำยางพารามาผลิตแผ่นยางเอง ราคาไม่แพงจะประหยัดน้ำได้มากนะคะ...เพราะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากมายตั้งแต่สวนหย่อม จนถึงการปลูกข้าวนะคะ

สวัสดีอาจารย์วิรัตน์ค่ะ

อาจารย์หายไปนานมากเลยนะคะ

น้ำสีน้ำตาล ยังดูดีสีสวย ดีกว่าไม่มีน้ำสักหยดนะคะ

ทำอย่างที่อาจารย์ ดร.พจนาว่านี่ น่าจะดีมากเลยนะครับ เคยเห็นการใช้วิธีรองก้นสระหรือแหล่งน้ำด้วยแผ่นยางอยู่หลายแห่งเหมือนกันครับ ถ้าหากทำจนต้นทุนไม่แพงมากละก็ คงนำไปใช้ทั่วไปได้ดีแน่ๆเลย เพราะตามขอบสระที่ใช้ยางรถเก่ามาวางเพื่อเป็นขอบสระ กั้นน้ำเซาะดินและกันตลิ่งไม่ให้พังลงไป ก็ใช้ได้ผลดีมากทีเดียว

สวัสดีครับคุณหมอธิรัมภาครับ ได้ไปตลุยขุดดิน ถางหญ้า ทำนา ทำสวนน่ะครับคุณหมอ ปีนี้แล้งจัด ได้ขุดลอกสระ แล้วก็ทำตลิ่งรอบขอบสระ พอเสร็จก็ได้น้ำจากฝนพอดี ... ตอนนี้ฝนก็ยังทิ้งช่วง แล้วน้ำที่เต็มสระก็งวดลงไปอย่างกับจะเหือดแห้งเหมือนกับหน้าแล้งอีกแล้ว แต่ก็ค่อยยังชั่วขึ้นเยอะเลยละครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท