คนขาดน้ำ น้ำขาดคน


คนขาดน้ำ น้ำขาดคน

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา)


ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 เดือนมิถุนายน 2558 ระดับน้ำในคลองชลประทานชัยนาท ป่าสัก ลดลงมาเรื่อยๆอย่างรวดเร็ว จนถึงเมื่อวันที่ 12 เดือนกรกฎาคม 2558 น้ำขาดเป็นช่วงๆไม่มีน้ำไหลมาจากชัยนาท ทำให้น้ำที่จะนำมาผลิตทำน้ำประปาไว้บริการประชาชน (ขาย)ไม่เพียงพอ และขาดแคลน น้ำประปาไม่ไหล มาเป็นเวลาหลายๆวัน สร้างความเดือดร้อนไปทั่ว การทำไร่ ทำนา ทำสวน และเลี้ยงสัตว์ ขาดแคลนน้ำ สำหรับน้ำประปาไม่ไหล บ้านไหนที่เคยเจาะบ่อน้ำบาดาล และเลิกใช้ไป กลับต้องหันมาใช้น้ำบาดาล หรือทำการเจาะน้ำบาดาลกันใหม่ บางบ้านก็แจกจ่าย จำหน่ายให้เพื่อนบ้านไปใช้บ้าง สำหรับที่อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ก็ขาดแคลนน้ำ แต่อำเภอพระพุทธบาท ในสมัยก่อนเมื่อหลายร้อยปีที่ผ่าน ที่ประชาชนเดินทางมากราบไหว้รอยพระพุทธบาท จะต้องมาอาศัยอาบน้ำและดื่มกิน ณ บ่อน้ำแห่งนี้ เรียกกันว่าบ่อโพรง บ่อโพรง มีจำนวนสองบ่อติดกันอยู่หมู่บ้านขุนโขลนห่างจากรอยพระพุทธบาทประมาณ 300 เมตร และอีกหลายบ่อๆ ที่ถูกปิดตายมาหลายสิบปี ในสมัยก่อนประมาณ 20 – 30 ปี ก็มีอาชีพขายน้ำ โดยใช้รถเข็น หรือหาบน้ำขาย โดยโพรงน้ำจากบ่อโพรง พอมีน้ำประปา อาชีพหาบน้ำขาย ก็หายไป

ปัจจุบันอาชีพหาบน้ำกลับมาอีกครั้ง และไม่รู้จะนานแค่ไหน และเมื่อน้ำประปาไม่ไหลหรือขาดแคลน บ่อโพรงจึงมีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมากอีกครั้ง นำน้ำขึ้นมาใช้ บางท่านใช้เครื่องสูบน้ำขึ้นมา รถน้ำมาจำนวนมากมายมารอต่อคิวทั้งวัน ทั้งคืน ทุกๆคนที่มามีปัญหาเรื่องน้ำดื่มน้ำใช้ที่จะใช้ในชีวิตประจำวัน

เมื่อหลายๆปีที่ผ่านมา เกิดอุทกภัยน้ำท่วม ไปทั่วประเทศ ก็มีเสียงด่า วิพากษ์วิจารณ์ ที่ปล่อยให้เกิดน้ำท่วม มา ณ วันนี้เกิดภัยพิบัติ ฝนแล้งขาแคลนน้ำ น้ำลดระดับลงในเขื่อนต่างๆและอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ยังไม่รู้ว่าอีกเมื่อไหร่ฝนจะตกลงมา ในชีวิตปัจจุบันต้องอาศัยน้ำประปาเป็นน้ำอุปโภคบริโภค ตอนนี้มานึกถึงบ่อน้ำบาดาล บ่อโพรง บ่อโพรง เป็นบ่อน้ำใต้ผิวดินเป็นน้ำซับน้ำซึมที่ไหลออกมาจากผิวดิน คนที่มารอน้ำที่บ่อโพรงมีจำนวนมากๆ ก็จะมีเรื่องของขยะ ความสะอาดของน้ำที่จะนำไปใช้อุปโภคบริโภค การจัดระเบียบประชาชนที่มาใช้น้ำ การแย่งน้ำ การมาอาบน้ำ ผงชักฟอกต่างๆที่นำมาใช้ ในหลายๆชุมชนจะมี่บ่อโพรงที่ถูกปิดตายด้วยแผ่นเหล็กแผ่นปูน ตอนนี้ต้องเปิดให้ประชาชนได้ใช้น้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน หรือโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆที่มีบ่อน้ำบาดาลและมีรถขนน้ำ ช่วยออกมา ช่วยบริการประชาชนด้วย จะขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

ความเดือดร้อนจากการไม่มีน้ำหรือมีน้ำน้อย แสนสาหัส ถนนตามริมคลองส่งน้ำต่างๆทรุดตัว และบ้านเรือนอยู่ริมคลองได้รับความเสียหาย เป็นภัยพิบัติร้ายแรงทารุน ต่อมนุษยชาติ ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว(ข้าวกำลังจะตาย) หายไป การบริการประชาชนในเรื่องการนำน้ำมาแจกจ่ายต้องทำอย่างมีระบบ เพื่อไม่ให้เกิดการแย่งน้ำกันขึ้นและแตกแยกความสามัคคี โดยเฉพาะในเขตเทศบาล พยายามช่วยกันแก้ไข ผ่านวิกฤตไปให้ได้ในโอกาสนี้ ขอให้ทุกๆคนมีความอดทน ต่อภัยพิบัติฝนแล้งหรือฝนทิ้งช่วง

หมายเลขบันทึก: 592302เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2015 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กรกฎาคม 2015 11:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แล้ง...ทั่วหล้า...ทั่วฟ้าเมืองไทย


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท