ชีวิตที่พอเพียง : ๒๔๙๙ ควงสาวเที่ยวไต้หวัน ๙. AAR



ไปไต้หวันคราวนี้ ๘ วัน ตอนไปเที่ยว พบว่าสถานที่ต่างๆ มักมีคนแน่น เราจึงได้เห็นพฤติกรรม ของคนจีนที่คงจะเป็นชาวบ้าน ไปเที่ยว ที่คุณคุณตุ๊กตาหัวหน้าทัวร์ใช้คำว่า “ราชวงศ์ชิง” คือมีพฤติกรรมแย่งชิง ทั้งตอนกินอาหารที่โรงแรม และตอนไปชมสิ่งต่างๆ

ตอนไปชมพิพิธภัณฑ์กู้กง ที่คนแน่นมาก ผมกำลังดูและอ่านคำอธิบาย ก็มีคนจีนมาดันให้ออกไป หรือเรากำลังรอลิฟท์อยู่ เขามาทีหลังแทรกตัวเข้าลิฟท์ไปก่อน เป็นต้น ทุกคนที่ไปด้วยกันโดนทุกคน เราไม่พบพฤติกรรมเช่นนี้ในคนชาติอื่น

เป้าหมายหลักของการเดินทางครั้งนี้คือไปร่วมการประชุมประจำปีของ HTAsiaLink ครั้งที่ ๔ เป้าหมายรองคือไปเที่ยว

บันทึกของเป้าหมายหลักอยู่ใน บล็อก สภามหาวิทยาลัย ดังนั้นบันทึกชุด ควงสาวเที่ยวไต้หวัน นี้จึงเป็นเรื่องเที่ยวเท่านั้น

เราได้เปรียบเทียบการไปเที่ยวต่างประเทศกับคณะที่ใช้บริการของบริษัททัวร์ กับการไปเที่ยวแบบที่ เราไปกันเอง อย่างที่ไปอังกฤษระหว่างวันที่ ๒๖ เมษายน - ๘ พฤษภาคม ที่ผ่านมา พบว่ามีข้อดีข้อเสีย แตกต่างกัน ข้อดีของการไปกับทัวร์คือ ได้รับความช่วยเหลือบริการต่างๆ เราไม่ต้องช่วยตัวเองมากนัก แต่มีข้อเสียคือ เขาพาไปช็อปปิ้งมาก ซึ่งถูกจริตนักท่องเที่ยวไทย แต่เราไม่ชอบ

สาวน้อยบอกว่า ไปกับทัวร์ ค่าใช้จ่ายต่ำกว่า ได้นอนโรงแรมดีๆ กินอาหารดีๆ แต่ผมว่า เราไปเองได้เรียนรู้มากกว่า พูดอย่างนี้อาจจะผิด เพราะว่าที่เราไปกับฟอเรสต์ทัวร์ครั้งนี้ ไกด์คือคุณรัตน์ อธิบายเรื่องต่างๆ ดีมาก แต่ไม่ลึกเท่ากับที่ผมเที่ยวยุโรปเอง และเปิดหาความรู้ทางอินเทอร์เน็ตเอง

แต่วิธีเที่ยวของผม ก็ใช้ได้จำกัดเพียงบางประเทศเท่านั้น เพราะข้อจำกัดของภาษา และระบบการ คมนาคม

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๒ ที่ผมไปไต้หวัน ครั้งแรกไปศึกษาดูงานที่มูลนิธิพุทธฉือจี้ ซึ่งบันทึกไว้ ที่นี่ คราวนั้นไม่ได้เที่ยว คราวนี้ได้ชมพิพิธภัณฑ์ ๓ แห่ง ได้วิ่งออกกำลังและเดินชมสภาพความเป็นอยู่ของผู้คน กล่าวได้ว่าที่ไทเปคนใช้มอเตอร์ไซคล์ มากกว่าที่เมืองไทย และที่สี่แยก มีพื้นที่ให้มอเตอร์ไซคล์มารอ ไฟเขียวหน้ารถยนต์เหมือนที่เมืองไทย และคนอยู่อพาร์ตเม้นท์เป็นหลัก

คุณรัตน์บอกว่า รายได้ของคนไต้หวันที่ถือว่ารายได้น้อยคือต่ำกว่า ๓ แสนดอลล่าร์ไต้หวันต่อปี คนที่รายได้ ๕ แสนขึ้นไปถือเป็นคนชั้นกลาง ที่ต้องเสียภาษี สังคมที่นี่คนจะเคารพซึ่งกันและกัน เขาไม่เรียกคนจน แต่เรียกว่าผู้มีรายได้น้อย

เทียบกับเมืองไทย คนไต้หวันมีระเบียบกว่า แต่เมื่อเทียบกับญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นสะอาดและ มีระเบียบกว่ามาก



วิจารณ์ พานิช

๑๘ พ.ค. ๕๘


หมายเลขบันทึก: 592189เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2015 16:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กรกฎาคม 2015 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท