ไฉน
นาย ประกาศิต ปอ ประกอบผล

พระมหาเจดีย์พุทธคยา


พระมหาเจดีย์พุทธคยา เป็น ๑ ใน ๔ แห่ง พุทธศาสนสถานที่สำคัญที่สุดของชาวพุทธที่เรียกว่า สังเวชนียสถาน ๔ ตำบล ตั้งอยู่ทิศตะวันตกของแม่น้ำเนรัญชรา ไกลจากฝั่งแม่น้ำประมาณ ๓๕๐ เมตร สูงประมาณ ๕๑ เมตร ฐานโดยรอบวัดได้ ๑๒๑.๒๙ เมตร สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยพระเจ้าอโศกมหาราชด้วยหินทรายสีน้ำตาลนวล มีลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสยอดแหลมมีฉัตรเก้าชั้นสีทองคล้ายยอดพระเจดีย์ทั่วไป พระเจ้าหุวิชกะทรงสร้างต่อมาจากสมัยพระเจ้าอโศกมหาราชและมีการซ่อมแซมบูรณะโดยกษัตริย์ชาวพุทธและพุทธศาสนิกชนเรื่อยมา

นอกจากนี้ผนังภายนอกทั้ง ๔ ด้านยังมีองค์เจดีย์เล็กๆ ลดหลั่นกันลงมาอยู่โดยรอบพระเจดีย์องค์ใหญ่ จึงทำให้พระเจดีย์มีความงามยิ่งขึ้น ภายในมีห้องสำหรับปฏิบัติธรรมอยู่ชั้นบน ส่วนชั้นล่างนั้น ประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่สูงประมาณ ๑.๖๖ เมตร หน้าตักกว้าง ๑.๔๗ เมตร แกะสลักด้วยหินตามแบบศิลปะสมัยปาละ มีอายุประมาณ ๑,๔๐๐ ปี องค์พระพุทธรูป ทาด้วยสีทองสวยงามมาก คนไทยนิยมเรียกว่า "พระพุทธเมตตา"


หมายเลขบันทึก: 592055เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2015 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2015 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท