ปิคจราจรทางอากาศเหนือสนามบินภูเก็ต


ใครคือ VIP มีใครบ้างที่นับว่าเป็น VIP ที่ทำให้คนทุกคนต้องรอ ใครเป็นผู้อนุมัติให้ปิดการจารจรทางอากาศได้ VIP ทราบหรือเปล่าว่า มีการปิดการจารจรทางอากาศเพื่อท่าน ผมเข้าใจเรื่องการักษาความปลอดภัย แต่ไม่ทราบว่ามาตรการที่ดำเนินการเหมาะสมและจำเป็นมากน้อยแค่ไหน ไม่มีมาตรการอื่นที่ดีกว่านี้หรือ จึงขอฝากถามผู้รู้และผู้เกี่ยวข้องโปรดพิจารณาด้วยครับ ถ้าเป็นความจำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ผมก็ยินดีเสียสละเวลาที่มีค่าของผมให้ได้ครับ

ตั้งแต่ปลายปี 2557 ผมได้รับงานเป็นที่ปรึกษาให้กับโรงแรมบนเกาะ พี พี จึงจำเป็นต้องเดินทางขึ้นลงกรุงเทพ - เกาะ พี พี เป็นประจำทุกเดือน โดยเลือกใช้เส้นทางการบินจากสนามบินดอนเมือง- ภูเก็ต และต่อเรือเข้าเกาะ พี พี ปกติผมจะเดินทางโดยเที่ยวบินเช้าที่สุดจากสนามบินดอนเมือง เวลา 05.40 น ไปถึงสนามบินภูเก็ต เวลา 07.00 น เดินทางจากสนามบินภูเก็ตไปที่ท่าเรือใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ทันเวลาเรือออกจากภูเก็ต ในเวลา 08.30 น เป็นเรือใหญ่จุคนได้ 500 กว่าคน เดินทางถึงเกาะ พี พี (อ่าวต้นไทร) ประมาณ 10.30 น แต่ผมพักที่โรงแรมที่ตั้งอยู่ในบริเวณแหลมตง จึงต้องเดินทางด้วยเรือลำเดิมต่อไปอีกประมาณ 15 นาที ถึงโรงแรมประมาณ 11.00 น เข้าเช็คอินที่โรงแรม และทานอาหารกลางวัน บ่ายทำงานได้ทันที สำหรับขากลับ ผมจะเดินทางออกจากเกาะ พี พี โดยเรือเที่ยวบ่าย ออกจากเกาะ พี พี (อ่าวต้นไทร) 14.30 น เดินทางถึงท่าเรือภูเก็ตประมาณ 16.30 น ใช้เวลาในการเดินทางไปสนามบินภูเก็ตประมาณ หนึ่งถึงหนึ่งชั่วโมงครึ่ง เพื่อนั่งเครื่องบินเที่ยวที่ออกจากภูเก็ตเวลา 20.00 น

วันที่ 27 มิถุนายน 2558 ผมเดินทางออกจากเกาะ พี พี โดยเรือเที่ยวเช้า มาถึงท่าเรือภูเก็ตเวลา 11.00 น มีรถมารับเพื่อพาไปดูสถาที่เพื่อจัดทำสถนบันอบรมด้านการบริหารจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว หลังจากดูสถานที่เรียบร้อย มีโอกาสแวะทานหมีต้นโพธิ ก่อนเดินทางไปขึ้นเเครื่องบินที่สนามบินภูเก็ต เพื่อเดินทางในเวลา 15.25 น กำหนดขึ้นเครื่องเวลา 15.05 น ผมรอจนถึงเวลา 15.10 จึงไปถามเจ้าหน้าที่สายการบินว่าเครื่องบิน Delay ใช่ไหม เจ้าหน้าที่แจ้งว่าใช่ Delay ประมาณ 20 นาที เนื่องจากเครื่องบินยังมาไม่ถึงสนามบินภูเก็ต เวลาผ่านไป มากกว่า 30 นาที ผมจึงเดินเข้าไปถามเจ้าหน้าที่สายการบินคนเดิม ได้แจ้งว่า ขณะนี้เครื่องบินมาถึงภูเก็ตแล้ว แต่ยังบินวนอยู่ยังไม่สามารถลงได้เนื่องจาก มี VIP ขณะนี้เครื่องบินทุกลำไม่สามารถขึ้นลงสนามบินภูเก็ตได้ นอกจาก เครื่องบิน VIP จะลงเรียบร้อยแล้ว

ผมเพิ่งทราบว่ามีการปิดจารจรทางอากาศบ่อยๆในกรณีที่มีเครื่องบิน VIP ขึ้นลง สนามบินภูเก็ต จึงถามว่าใครคือ VIP ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ตอบไม่ได้ ผมจึงเดาไปว่าอาจจะเป็นพระราชวงศ์ แต่เจ้าหน้าที่ตอบว่า VIP ไม่ใช่พระราชวงศ์ ถ้าพระราชวงศ์ ต้องเป็น V V

จากการปิดจารจรทางอากาศครั้งนี้ใช้เวลาชั่วโมงกว่าๆ สายการบินต้องบินวนอยู่ 4-5 ลำ และมีที่ผู้โดยสารขึ้นเครื่องแล้วแต่ยังออกบินไม่ได้ อีก 1 ลำ เครื่งบินลำที่ผมจะเดินทาง ต้องขอเติมน้ำมันก่อนเนื่องจากต้องบินวนจนน้ำมันไม่พอที่จะบินกลับ มีหลายคนที่ต้องเดินทางต่อไปที่อื่น ผมไม่ทราบว่าเกิดความเสียหายเท่าใด กับใครบ้าง เลยมีคำถามในใจว่า ใครคือ VIP มีใครบ้างที่นับว่าเป็น VIP ที่ทำให้คนทุกคนต้องรอ ใครเป็นผู้อนุมัติให้ปิดการจารจรทางอากาศได้ VIP ทราบหรือเปล่าว่า มีการปิดการจารจรทางอากาศเพื่อท่าน ผมเข้าใจเรื่องการักษาความปลอดภัย แต่ไม่ทราบว่ามาตรการที่ดำเนินการเหมาะสมและจำเป็นมากน้อยแค่ไหน ไม่มีมาตรการอื่นที่ดีกว่านี้หรือ จึงขอฝากถามผู้รู้และผู้เกี่ยวข้องโปรดพิจารณาด้วยครับ ถ้าเป็นความจำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ผมก็ยินดีเสียสละเวลาที่มีค่าของผมให้ได้ครับ

ม.ล.ชาญโชติ ชมพูนุท

29 มิถุนายน 2558

หมายเลขบันทึก: 591812เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2015 23:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2015 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท