ชีวิตที่พอเพียง : ๒๔๓๘. ควงสาวเที่ยวอังกฤษ ๑๑. Highland Tour Day 3



วันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๕๘ วันนี้ฝนตก หนาว และลมแรง (อีกแล้ว) โดยเราขึ้นเหนือไปสุด แผ่นดินใหญ่สก็อตแลนด์ นั่งรถเลียบฝั่งทะเลเหนือขึ้นไป

รถมารับก่อนเวลานัด ๙.๒๐ น. เล็กน้อย ลูกค้าวันนี้รวมทั้งเราด้วย แค่ ๖ คน ใช้รถคันเล็กจุราวๆ ๒๐ คน ทัวร์ไกด์เป็นผู้ชายอายุราวๆ ๔๐ ชื่อ ไมเคิ่ล นั่งรถผ่าน Black Isle, Cromarty Firth ไปแวะที่ Golspie ที่ปราสาท โดยข้ามสะพาน ๓ สะพาน คือข้าม Beauly Firth, Cromarty Firth, และ Dornoch Firth ตามลำดับ ตอนข้ามสะพานที่สอง คุณไมเคิ่ลบอกว่า เขาออกแบบให้ทนแผ่นดินไหว ๕.๕ ริกเตอร์เพราะแถวนี้อยู่ตรงรอยเลื่อน เราไปแวะเข้าห้องน้ำที่ Dornoch ริมทะเลสาป Dornoch ซึ่งบริเวณ (Dornoach Firth) เป็นชายเลน คำว่า firth คือ fjord นั่นเอง แล้วไปแวะดูแมวน้ำนอนผึ่งแดดให้ตัวอุ่น มีแรงว่ายน้ำ

ระหว่างทางไกด์เล่าเรื่องต่างๆ ที่น่าสนใจ ตอนข้ามสะพานแรกชี้ให้ดู Inverness Castle ที่เวลานี้ใช้เป็นที่ทำการศาลสูง และต่อมาชี้ให้ดู Caledonian Canal เล่าว่าสร้างสมัยสงครามนโปเลียน เพื่อเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ แต่เมื่อสร้างเสร็จสงครามยุติไปก่อนแล้ว แต่ใน Wikipedia ที่ผมอ่าน บอกว่าสร้างเพื่อสร้างงานแก่คนที่ได้รับผลกระทบจาก Highlands Clearance

เขาเล่าว่า ในพื้นที่ Highlands อันกว้างใหญ่นี้ พลเมืองเพียง ๒ แสน และหนึ่งในสามอยู่ใน อินเวอร์เนสส์ คือ ๗ หมื่นคน อินเวอร์เนสส์เป็นเมืองที่โตเร็วในช่วงนี้ มีบริษัทมาตั้งธุรกิจดูแลผู้ป่วยเบาหวาน ตอนข้ามสะพาน Cromarty ไปยังบริเวณที่เรีกว่า Black Isle เขาบอกว่า จริงๆ แล้วไม่ได้เป็นเกาะ และที่มาของชื่อ Black ก็สันนิษฐานกันไปหลายอย่าง ชื่อต่างๆ ที่นี่เพี้ยนมาจากภาษา Gaelic ของชนเผ่าโบราณ

เขาเล่าว่า ในสก็อตแลนด์ ภูเขาที่สูง ๓ พันฟุตขึ้นไปจะเรียกว่า munro (ออกเสียงว่า มอนโร) และมีทั้งหมด ๒๘๒ ยอด

เราได้เรียนรู้ว่า โรมันเรียกดินแดนสก็อตแลนด์ว่า Caledonia และเรียกอังกฤษว่า Bittania

แล้วไปแวะที่ Dunrobin Castle แวะดื่มกาแฟ เข้าห้องน้ำ และชะโงกชมสวนที่ใหญ่โตสวยงามมาก ปราสาทนี้สร้างโดย First Duke of Sutherland บุคคลที่สมัยปลายศตวรรษที่ ๑๘ มีส่วนสำคัญในเหตุการณ์ Clearances in the Highlands คือไล่คนออกจากที่ดินบริเวณนั้น เพื่อจัดระบบการเกษตร จนได้รับแต่งตั้ง เป็นดยุค เขาบอกว่าลูกชายที่เป็นดยุคคนที่สองเป็นคนมีน้ำใจต่อคนทั่วไป

การโดนกดขี่ข่มเหง ในสมัยนั้นทำให้คนที่นี่อพยพไปอยู่อเมริกา แคนาดา และออสเตรเลีย นายกรัฐมนตรีแคนาดาคนแรก ชื่อ John E. MacDonald ก็ไปจากที่นี่

เราแวะชมและถ่ายรูป The Emigrants Memorial ที่เพิ่งสร้างเมื่อปี 2004 ไปแวะกินอาหารเที่ยงที่ Dunbeath Village ไปผ่านเมือง Wick วนไปดูท่าเรือ ที่สมัยก่อนเป็นท่าเรือประมง เวลานี้เป็นท่าเรือท่องเที่ยว ไม่แวะ เลยไปจุดไฮไล้ท์ของวันนี้ คือไปดูนกวางไข่ที่หน้าผา Duncansby Head เดินตัดสนามหญ้าไปยังทางเดิน ชมนก ท่ามกลางสายฝนและลมหนาว ผมไม่ประทับใจเพราะเคยดูหนังธรรมชาติ โดย Sir David Attenborough เห็นชัดเจนกว่ากันมาก แต่ก็เข้าใจว่าบริษัททัวร์เขาต้องหาทางสร้างความน่าสนใจ

ที่ประทับใจคือสาวน้อยสามารถเดินไกล และทนอากาศที่หนาวขนาดนั้นได้

เขาอธิบายว่านกที่มาทำรังมีหลายชนิด แต่ละชนิดมีนิสัยชอบสถานที่ต่างกัน ชั้นบนๆ เป็นนก Fulmar ซึ่งลักษณะคล้ายนกนางนวล แต่จริงๆ แล้วอยู่ในตระกูล Albatros ส่วนนกที่ลักษณะคล้ายเพนกวิน คือนก Guillemot ชอบอยูเป็นฝูงในที่กว้าง เป็นต้น เราทนหนาวไม่ไหว จึงเดินกลับก่อน จึงไม่ได้เห็นนก Puffin ที่จงอยปากสีส้มสวยงาม

แล้วต่อไป John O’Groatsเพื่อให้ได้ชื่อว่าได้ไปถึงจุดสูงสุดของสก็อตแลนด์ส่วนที่เป็นแผ่นดินใหญ่แล้ว บริเวณส่วนปลายแผ่นดินสก็อตแลนด์ด้านบนนี้ เรียกชื่อว่า Caithness เป็นดินแดนของเจ้าที่ดินตระกูล Sutherland

เขาอธิบายว่า ที่เห็นเป็นต้นหญ้าสีออกดำ คือต้น heather (อ่านว่า เฮเธอร์) ที่ขึ้นบนดินที่ข้างล่างมีสาร ไฮโดรคาร์บอน ตระกูลถ่านหินตอนต้นไม้เริ่มกลายเป็นถ่าน เรียกว่า peat peat นี้สมัยโบราณคนขุดเอาไป เป็นเชื้อเพลิง ส่วนต้น heather เวลาออกดอกสีม่วงเต็มทุ่งสวยดี แต่ก็มีชนิดดอกสีขาว และมีชนิดที่นัก ปรับปรุงพันธุ์เอาไปทำให้มีดอกสีอื่นๆ

วันนี้ฝนตกเกือบทั้งวัน ตอนช่วงบ่ายตกหนัก หนาว และลมแรง



ที่เมือง Dornoch


แมวน้ำนอนผึ่งแดดให้มีแรง


สวนใน Dunrobin Castle


ทุ่งต้น Gorse ถ่ายจากอนุสาวรีย์ The Emigrants


อนุสาวรีย์ The Emigrants


แวะกินอาหารเที่ยงที่ Dunbeath Village


เดินไปดูนกที่ Duncansby Head


นกอยู่ที่หน้าผาที่มีหินเป็นชั้นๆ มีนกหลายชนิด


ฝูงนก Guillemot ตัวคล้ายเพนกวิน อยู่ในที่กว้าง


นก Fulmar อยู่ชั้นบนๆ


เหนือสุดของแผ่นดินใหญ่สก็อตแลนด์


ดอกไม้ป่า ริมหน้าผาที่ Duncansby Head


หญ้าที่สวยงาม อยู่ใกล้ๆ กัน


บ้านในชนบทใช้รั้วหิน


ไลเค่นสีสวยขึ้นที่ก้อนหินที่เป็นรั้ว. Dunbeath VillageJPG


วิจารณ์ พานิช

๕ พ.ค. ๕๘

ห้องพักหมายเลข ๑, Craig Villa, Inverness


หมายเลขบันทึก: 591601เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2015 17:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2015 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท