หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

ให้หญ้าสอนมวย


ตรงที่ดินเย็น ร่มแดด ถ้าแสงแดดส่องไม่ถึงดินเลย ปลูกแฝกไว้จะโตช้า ต่อให้มีรากแข็งแรงอยู่ก่อนแล้วก็เหอะ แล้วกว่ารากใหม่จะงอกนานกว่าตะไคร้ซะอีก

พืชตระกูลหญ้า ๔ พันธุ์ในพื้นที่ หญ้าคา หญ้าแพรก ตะไคร้แกง ตะไคร้หอม เพิ่มข้อมูลให้รู้จักความเป็นหญ้าและเรื่องราวของธรรมชาติให้เยอะ

หญ้าคางอกดีในที่แดดแรงจัดจ้า ขอเพียงดินนั้นมีอินทรีย์วัตถุให้นิดหน่อยก็งอกได้แล้ว ดินใต้โคนหญ้าคาโปร่ง รากหญ้าคามีดีช่วยไชชอนไปในทางขนานกับผิวดินเหมือนเสียมเล็กๆช่วยซุยดิน ช่วยยึดดินในร่องน้ำไหลให้ด้วย แต่แรงยึดดินตรงช่วงปลายน้ำไหลนั้นไม่พอช่วยกันดินไหล

มันงอกบนสันดินต่ำๆตามขอบแนวน้ำไหล แบบไม่ได้ช่วยให้ดินตรงนั้นชุ่มน้ำเพิ่มขึ้น สีใบที่เขียวสวยตลอดเวลาสื่อบอกว่าในดินใต้รากมีน้ำสำหรับให้มันโตพออยู่แหละ

น้ำจากฟ้าจะทิ้งช่วงนานแค่ไหน หญ้าคาไม่หวั่นไหวเท่าแรงที่ทำให้ต้นล้ม ต้นล้มเมื่อไรมันจะแห้งตายไป ในร่องน้ำไหลถ้ามีอินทรีย์วัตถุ หญ้าคาก็ยื่นตัวลงไปยึดพื้นที่เติบโตขึ้นทำให้ร่องน้ำตื้นขึ้นมา

หญ้าแพรก แตกกอแน่น ต้นยืดยาว ใบไม่คมบาดเนื้อเหมือนหญ้าคา ชวนให้สัตว์กินหญ้าหวั่นไหว บางเวลาจึงได้เห็นไอ้ทุยมานอนเล่นกลางหย่อมหญ้า ช่วงที่น้ำจากฟ้าโปรยปรายลงมาบ่อย สีใบหญ้าแพรกเขียวสวยดี ช่วงที่น้ำจากฟ้าทิ้งช่วง สีใบเป็นสีอมแดงสวยอีกแบบ เริ่มมีหญ้าพันธุ์อื่นขึ้นแซมกอ บอกถึงความสมบูรณ์ของดินที่กำลังคืนกลับมา

ตะไคร้บ้าน ตะไคร้หอมกอแรกปลูกสำเร็จด้วยน้ำแก้วเดียว จุดปลูกมีน้ำไหลผ่าน กอที่แตกแหวกเมื่อไรมดกระเจิง บอกว่าใต้โคนหญ้า ๒ พันธุ์นี้เย็น อยากได้ดินเย็นกว่าโคนหญ้าคา จึงปลูกเพิ่มไว้ตรงจุดที่รับแดดเต็มๆ และจุดที่มีร่มเงาบังแดดจากต้นไม้ใหญ่ ใกล้ทางน้ำผ่านจุดใหม่ๆ รดน้ำแก้วเดียวแล้วทิ้งไว้เช่นเคย รอดูมันเติบโตด้วยตัวเอง

ปล่อยเวลาให้หญ้าแฝกเป็นตัวช่วยให้รู้จักดินเพิ่มขึ้น หันไปลองปลูกพืชยืนต้นที่เพาะจากเมล็ดและไผ่ ลองขยายการปลูกตะไคร้ ๒ พันธุ์อีกหน่อย ปลูกแบบรดน้ำแก้วเดียวแล้วทิ้งไว้ทั้งหมดแหละ จะได้รู้จักความทนต่อสภาพธรรมชาติตรงนี้ของมันชัดแจ้งขึ้น

มีมะสัง พืชตระกูลเดียวกับมะกรูด มะนาว ส้ม เพาะจากเมล็ดอยู่หลายถุง ลองใช้มันเป็นพี่ใหญ่ไม้ยืนต้นรุ่นแรกที่ปลูก ดูการโตด้วยน้ำแก้วเดียวว่าทนแล้งได้มากแค่ไหน จุดที่ปลูกอยู่ใกล้ผาดินเตี้ยๆที่เกิดจากดินไหล ฝากหญ้าแฝกล้อมวงไว้ให้มันเป็นไข่แดง และให้ทั้งหมดอยู่ในวงล้อมของหญ้าคาอีกต่อ

ไผ่นั้นได้กิ่งปลูกที่มีรากอากาศติดมา กัลยาณมิตรเมืองตรังเป็นผู้มอบให้ พร้อมคำแนะนำ ให้นำกิ่งแช่น้ำละลายน้ำตาล โด๊ปก่อนปลูกไว้นะหมอ ปักลงไว้ใกล้ผาดินเตี้ยๆไม่ไกลจากจุดที่ลงมะสัง อีกตำแหน่งลงไว้ที่ฐานผาดินใต้ร่มมะเดื่อ

หญ้าแพรกคลุมหน้าดินลดการระเหยของน้ำใต้ดินสู่อากาศทำให้ดินชื้น งอกซะงามยั่วน้ำลายไอ้ทุยจนทนไม่ไหว ต่อไปจะมีสัตว์กินหญ้าอื่นๆมาร่วมวงด้วยแน่ๆ งั้นแถวนี้ยังไม่เหมาะให้ปลูกไม้ยืนต้นละนะ

หญ้าคาคลุมหน้าดินไว้ พื้นดินแถบที่มันขึ้นอยู่สูงกว่าตรงที่มีหน้าดินว่าง เท่ากับมันได้ช่วยลดการพังทลายของหน้าดินให้ ไม่มีร่องรอยของสัตว์กินหญ้าเข้ามาย่ำ สงสัยใบคมๆของมันช่วยลดการยั่วน้ำลายไอ้ทุย อะฮ้า ตราบเท่าที่ยังต้องการมัน มั่นใจได้เลยว่ามันยังอยู่คู่ดินตรงนี้ คอยดูแลดินให้

ตำแหน่งที่ปลูกแฝกแบบไข่ดาวล้อมมะสังไว้ท่ามกลางวงล้อมหญ้าคาคิดว่าเหมาะแล้ว เอาเข้าจริงไม่เหมาะ แฝกกับมะสังโตช้า สู้หญ้าคาไม่ได้ หญ้าคาที่แน่นกอบังแสงแดดไว้มิดเลย

ที่นี่มีทั้งดินเหนียว ดินทราย กรวดและหิน มีทั้งดินร้อน ดินเย็น ดินร่มแดด ดินหลบแสง ดินท้าแสง จุดที่ดินร้อน ท้าแสง มีแต่หญ้าคาที่งอกไหว จุดที่ดินเย็น หลบแสงมากๆ หญ้าอย่างแฝก ต้นไม้ทนแล้งอย่างมะสัง โตไม่ไหว จำไว้ๆ

ตามไปดูหญ้าแฝกที่บ้านชาวบ้าน ก็ได้ข้อมูลเกี่ยวกับแฝกที่โตไม่ไหวเพิ่มมา ตรงจุดปลูกดินเย็นตลอดวัน มีแสงแต่ไม่เคยเจอแดดเลย แฝกไม่โต อืม แฝกรุ่นนี้ช่วยเติมความรู้ใหม่ให้ ตรงที่ดินเย็น ร่มแดด ถ้าแสงแดดส่องไม่ถึงดินเลย ปลูกแฝกไว้จะโตช้า ต่อให้มีรากแข็งแรงอยู่ก่อนแล้วก็เหอะ แล้วกว่ารากใหม่จะงอกนานกว่าตะไคร้ซะอีก

หญ้า ๔ พันธุ์ช่วยชี้ตำแหน่งปลูกไม้ยืนต้นให้ เคาะกระโหลกจังๆว่า ถ้าคิดว่าหญ้าคือหญ้า จะปลูกอย่างไรก็ขึ้นนั้นคิดผิดมากๆเลย แถมมาด้วยทำให้เข้าใจคำว่าพืชโตเร็วในอีกมุม

สำรวจดู ก็พบหญ้าอยู่อีกพันธุ์ที่ขึ้นเองได้ในพื้นที่ ลำต้นสูงเลยหัว กอใหญ่ ใบมีขน ขอบใบไม่คม เขียวทั้งปี ดอกเป็นช่อสีเหลืองทองนิ่มเป็นปุย เบา ลองหาดูจากเว็บ คล้ายๆหญ้าพันธุ์ที่ชื่อ เนเปียร์เลยอ่ะ

หมายเลขบันทึก: 591286เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2015 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มิถุนายน 2015 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท