เดินวิ่งไปได้เรียนรู้


5 ก.ค.57 เป็นวันแรกที่เริ่มออกกำลังกาย เพราะเห็นว่าไม่ไหวแน่ถ้ายังปล่อยตัวเอง ไม่ยอมเดินวิ่งออกกำลังกายเห็นท่าว่า ไม่นานสุขภาพจะแย่ เราจะกลายเป็นภาระสมาชิกครอบครัวญาติมิตร ที่เขาว่าสุขภาพไม่มีขายอยากได้ต้องร่วมสร้าง ฟังดูก็ดีเพราะฟังมานานแต่ทำไม่ได้สักที สังเกตเห็นลูกสาวเธอออกกำลังกายหลายแบบ ที่หน้าจอโทรทัศน์ หน้าจอคอมพิวเตอร์ เดินวิ่งบริเวณบ้าน หรือไม่ก็ออกไปที่สถานที่ออกกำลังกายหรือฟิตเนสเทศบาลเมืองน่าน รวมถึงการไปเดินวิ่งออกกำลังกายที่สนามกีฬาจังหวัดน่าน ลูกสาวอายุ 20 ปีเศษ รู้จักแบ่งเวลาออกกำลังกายได้ดี แล้วเราอายุมากแล้วจะรออะไรอยู่

การเริ่มต้นเป็นวันเสาร์ห้า 555 คือ วันเสาร์ ที่ 5 ก.ค.57 จำง่ายดีไม่ได้ไปดูหมอดูหรือหาฤกษ์จากสำนักไหน เพียงแต่คิดว่าถ้าเราจะเริ่มต้นออกกำลังกายเป็นกิจลักษณะเสียทีจะทำอย่างไร โดยใช้กางเกงกีฬาขาสั้นและรองเท้ากีฬายืมของลูกชายมาใช้ในภารกิจ ต้องทำความเข้าใจกับผู้อ่านว่า อันที่จริงตอนเป็นหนุ่มผมเป็นนักกีฬาตัวแทนโรงเรียน จังหวัด ภาค และอุดมศึกษา การออกกำลังกายในห้วงเวลานั้นมากแน่นอน หลังจากทำงานปล่อยปละละเลยไม่ค่อยได้ออกำลังกาย เรียกง่าย ๆ ว่า ปล่อยเนื้อ ปล่อยตัว มาสังเกตว่า ผมเองเดินไปไม่ถึง 100 เมตรจะรู้สึกปวดบริเวณต้นขา ไม่กล้าไปบอกใครเพราะเกรงว่าจะเลยเถิดไปถึงกับต้องผ่าตัดรักษาตามวิธีทางการแพทย์ เก็บปัญหานี้ไว้มานานพอสมควร

จากวันที่ ๕ ก.ค.เป็นต้นมา ใช้วิธีการเดินวิ่งออกกำลังกาย ใช้วิธีค่อยเป็นค่อยไป แรก ๆ เดินไปเรื่อย ๆ ในบริเวณบ้านเท่านั้น ประมาณ ๓๐ นาที เพิ่มเวลาไปเรื่อย ๆ จนถึง ๑ ชั่วโมง โดยดูจังหวะเวลาและโอกาส จากบริเวณบ้านขยับไปนอกบ้าน เป็นถนนในหมู่บ้าน ขยับไปสนามกีฬา และเปลี่ยนไปเป็นทางหลวงแผ่นดิน ย้ำว่าเดินเท่านั้นนะครับยังไม่กล้าวิ่ง เพราะมีคนเขาบอกว่า น้ำหนักตัวมากการวิ่งจะส่งผลให้หัวเขา ข้อเท้าเกิดปัญหา เดินทางระยะหนึ่งมั่นใจในตัวเองเกิน ทดลองวิ่งเป็นปัญหาจริง ๆ คือวิ่งไม่เป็นเลยต้องพักการเดินไปหลายวัน ที่สำคัญไม่ย่อท้อ การเดินไปได้พบพูดคุยกับผู้คนที่นิยมการออกกำลังกายไม่น้อย

การได้พบผู้คนไม่น้อยแน่นอนต้องได้สนทนากัน การรู้จักถามจะได้ความรู้และคำแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกาย ในส่วนที่ไม่ได้สนทนาจะสังเกตว่า เขามีวิธีการอย่างไรในการเดินวิ่งออกกำลังกาย ที่จังหวัดน่านมีคนนิยมการออกกำลังกายจำนวนมาก เช่นที่บริเวณถนนสนามบินน่าน บริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียเทศบาลเมืองน่าน บริเวณสวนศรีเมือง บริเวณสนามกีฬาจังหวัดน่าน และที่อื่น ๆ อีกทั้งในตัวจังหวัดและต่างอำเภอ ถ้าหากหน่วยงานด้านสุขภาพหรือสถานศึกษา จะได้ศึกษาวิจัยพฤติกรรมการออกกำลังกายก็ดี เพื่อเป็นแนวทางส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืน ไม่ใช่เอาแต่ใช้งบประมาณรณรงค์ต่อต้าน คัดค้าน ทำงานด้านเดียว

ในช่วงประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมา จากที่เดินมานานเริ่มฝึกวิ่งเหยาะ ๆ เริ่มทำได้ วิ่งไปเรื่อย ๆ จากระยะทาง หรือเวลาน้อย ๆ เป็นเวลามากกัน ตกลงในช่วงนี้สามารถวิ่งได้ 1 ชั่วโมง ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร ระหว่างที่เดินวิ่งพบผู้คนจะถามว่า ทำไมไม่ไปวิ่งสนามกีฬา ทำไมไม่ทำโน้น ทำนี่ ไม่อยากจะไปพูดเบรคการสนทนาคงได้แต่ยิ้ม ๆ ทำเหมือนไม่ได้ยิน โดยยิ้มและตอบไปว่า ขอบคุณครับ สวัสดีครับ ใครจะรู้วิธีการออกำลังกายดีเท่าเราไม่มี คนเดินวิ่งออกกำลังกายควรต้องวางแผนให้ดีว่า จะเดินวิ่งกี่โมง ใช้เวลาเท่าไหร่ ไปเส้นทางไหน ปฎิบัติตนอย่างไรไม่ให้หนักเกินไป เนื่องจากมีอายุมากแล้ว นอกจากฝึกกล้ามเนื้อแล้วยังต้องฝึกการหายใจเข้า - ออก และกายบริหารควบคู่ไปด้วย มันจะตอบคำถามผู้คน ที่ถามว่า ทำไมออกกำลังกาย โดยตอบไปว่า ผมพยายามออกให้เป็นนิสัยเท่านั้นเองครับ ไม่ได้เคร่งครัด เคร่งเครียดอะไร เดินวิ่งไปได้เรียนรู้วันละเล็กวันละน้อย เท่านั้นครับ

หมายเลขบันทึก: 590828เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2015 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2015 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เดิน ก็นเป็นการออกกำลังที่ดี เหมาะดีเหมาะกับวัยนะคะ

ดิฉันเดินทุกที่ที่มีโอกาส ไม่ใช้รถ ไม่นานก็เป็นนิสัย

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท