Coaching & Mentoring ที่คลองใหญ่


เด็กมาโรงเรียน หลายคน เขามีปัญหาในใจ มีความทุกข์ยากในใจมาจากที่บ้าน จิตใจเขาไม่พร้อมที่จะเรียน คุณครูต้องใช้บทบาท Counseling ดูแลจิตใจเขาก่อน

วันนี้ เข้ามาพูดคุย เรื่อง Coaching & Mentoring ที่โรงเรียนในอำเภอคลองใหญ่ วางแผนว่าจะไปพูดคุย สี่โรงเรียน แต่ไปมาได้สามโรงเรียน อีกโรงเรียนที่เหลือ ก็จะไปวันหลัง ครับ ขอเล่าเรื่องด้วยภาพ

บรรยากาศก็เน้นการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ พูดคุยกันตามธรรมชาติ

นั่งคุยกันสบายๆ ครับ

ที่โรงเรียนนี้ ก็จัดบบรรยากาศแบบนั่งล้อมวงคุยกัน ก็โอเคครับ

สำหรับกระบวนการในการคุย ผมจะเริ่มด้วยกระบวนการแบบนี้ ครับ (เพื่อให้คุณครูได้เรียนรู้ไปด้วย)

๑. Counseling ขั้นนี้ เริ่มพูดคุยเรื่องความรู้สึก สอบถามความรู้สึกส่วนตัว ให้ได้พูดเรื่องส่วนตัวออกมาบ้าง ให้สบายใจ

๒. Training ขั้นนี้ ก็จะมาซักซ้อมความเข้าใจให้ตรงกัน เรื่อง ๑. Coaching ๒. Mentoring ๓. Scaffolding ๔. Project based learning ๕. Problem based learning ๖. Creative problem solving ๗. After action review ๘. Professional based learning

๓. Coaching ผมก็ใช้คำถามเพื่อดึงศักยภาพของคุณครูออกมา ปรากฏว่า เรื่องที่พูดถึงในข้อ ๒ ส่วนใหญ่โรงเรียนก็ทำกันอยู่แล้ว เะพียงแต่ไม่ได้บันทึกไว้เป็นหลักฐานร่องรอย

๔. Mentoring ผมก็ให้คำตอบในการดูแลศักยภาพของคุณครูแต่ละท่าน ให้นำไปใช้ให้เกิดผลอย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับสภาพจริงได้อย่างไร

แล้วผมก็นำเรื่องที่ผมทำ มาทบทวนกับคณะครู ว่า บทบาททั้ง ๔ บทบาทนี้ ก็เป็นบทบาทเดียวกับที่คุณครู จะต้องนำไปใช้กับเด็กนักเรียน คือ เด็กมาโรงเรียน หลายคน เขามีปัญหาในใจ มีความทุกข์ยากในใจมาจากที่บ้าน จิตใจเขาไม่พร้อมที่จะเรียน คุณครูต้องใช้บทบาท Counseling ดูแลจิตใจเขาก่อน เมื่อจิตใจเขาพร้อม จึงค่อย Training เมื่อ training ได้แล้ว ต่อไปก็ Coaching ใช้คำถาม ดึงศักยภาพเขาออกมา เมื่อเขาแสดงศักยภาพของเขาออกมา ก็ดูแลศักยภาพของเขาด้วยบทบาท Mentoring

การมาพบกันครั้งนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้น คงจะต้องมาติดตามอีกในโอกาสต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #Coaching & Mentoring
หมายเลขบันทึก: 590799เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2015 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2015 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท