ชีวิตที่พอเพียง : ๒๔๒๖. ไปโตเกียว : ๔. ประชุม Joint Secretariat ของ PMAC 2016 วันที่ ๑๗ เมษายน ๒๕๕๘



วันนี้คนที่มาประชุม SC สองวันแรก แต่ไม่ได้เป็น Joint Secretariat กลับไป มีคนมาร่วมเพิ่มขึ้น ๒ คน จากเกาหลี และจาก JICA เอง

ทางฝ่ายไทยเราตกลงกันให้ นพ. ยศ ตีระวัฒนานนท์ ผอ. HITAP เป็นประธาน ซึ่งก็ทำหน้าที่ได้ดีมาก เป้าหมายของการประชุมเพื่อให้แต่ละ Subtheme ได้ชื่อเรื่อง Parallel Session ชื่อหน่วยงานร่วมรับผิดชอบ และมองหาชื่อบุคคลที่จะเป็น Coordinator และ Co-coordinator ของแต่ละ Parallel Session

โดยที่จริงๆ แล้วหน่วยงานผู้รับผิดชอบ Subtheme ได้ยกร่างหลักการ และเสนอรายชื่อ Parallel Session มาแล้วเป็นอย่างดี

แต่เมื่อแยกกลุ่มไปประชุมกันตามแต่ละ Subtheme ก็มีการอภิปรายแลกเปลี่ยนกันมากมาย กลุ่ม Subtheme 3 ที่เป็นเรื่อง HTA in action ที่เป็น Success Story ถึงกับเปลี่ยนโฉมของหัวข้อ Parallel Session ไปเกือบสิ้นเชิง จากการจุดชะนวนของ อ. บุ๋ม ที่เสนอว่า หัวข้อที่ยกร่างมา เน้นแบ่งตามภูมิภาคของโลก ซึ่งจะทำให้พูดได้กว้างๆ ไม่ค่อยลงประเด็นจำเพาะ ที่ผู้ฟังจะเอาไปใช้ประโยชน์ได้ ควรแบ่งตามประเด็น และเชิญผู้พูดมาจากหลากหลาย จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ฟังมากกว่า

ตกบ่ายแต่ละกลุ่มนำข้อตกลงในกลุ่มมาเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ และปรับปรุงกันอีกที เพราะจริงๆ แล้วเรื่องในแต่ละ Subtheme มันเกี่ยวเนื่องกัน มีการปรับปรุงอีกมากมาย และจะไปสรุปสุดท้ายในการประชุมที่นิวยอร์ก วันที่ ๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘

จะเห็นว่า PMAC มีกระบวนการเตรียมงานที่ประณีตจริงจังมาก Co-host มีความจริงจัง ร่วมกันทำงานอย่างเอาจริงเอาจัง ลำพังเฉพาะทีมไทย เราไม่มีความรู้ความสามารถเพียงพอที่จะจัดการประชุมที่มีคุณภาพเยี่ยมยอดเช่นนี้ได้

หลังการจบการประชุม Joint Secretariat เวลา ๑๖ น. ซึ่งเร็วกว่าเดิม ๑ ชั่วโมง ทีมไทยประชุม debrief กัน เพื่อทำความเข้าใจการจัดทีมคนหนุ่มคนสาว เข้ามาเรียนรู้เพื่อสร้างความต่อเนื่องของงาน รับช่วงงานจากผู้อาวุโสต่อไป



วิจารณ์ พานิช

๑๘ เม.ย. ๕๘

โรงแรม Tokyo Green Palace


หมายเลขบันทึก: 590794เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2015 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2016 06:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท