​ไวรัสตับอักเสบซี รักษาให้หายขาดได้อย่างไร 8 : รอบที่2ไม่ได้รับการอนุมัติยา Peg-Intron


หลังการได้รับยาฉีด Peg-Intron พร้อมยากิน Ribavirin ผ่านไปรอบแรกตามการอนุมัติของสปส. เป็นเวลา 3 เดือนรวม 12 เข็มคิดเป็นเงินจำนวนกว่า 156,000 บาท แต่พอถึงรอบที่ 2 ปรากฎว่าไม่ผ่านการอนุมัติ ด้วยเหตุผลที่เข้าใจว่าไวรัสตับอักเสบซีชนิดที่1น่าจะรักษาหายขาดยาก

คุณปู เจ้าหน้าที่ห้องพยาบาลโรคตับ ใจดีมีเมตตาคนนั้นได้ปรึกษากับคุณหมอถึงวิธีที่จะรักษาต่อเนื่องได้อย่างไร โชคดีหน่อยยาฉีด Peg-Intron ราคาลดลงอย่างมากจากราคาประมาณ 13,000 บาท เหลือ 3,500 บาท หากจะรักษาต่อก็เหลืออีก36เข็ม คิดเป็นเงินราคาใหม่เหลือประมาณ 126,000 บาท โดยในแต่ละเดือนต้องใช้เงิน 14,000 บาท

บริษัทที่ผู้เขียนทำงานอยู่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ปีหนึ่งไม่เกิน 50,000 บาท เฉลี่ยก็ได้ค่ายาถึง 14 เข็มหรือ 3เดือนครึ่งเลยทีเดียว แต่เนื่องจากการไม่อนุมัติยาของ สปส. อยู่ในเดือนพฤศจิกายน 2555 จะสิ้นปีอยู่แล้ว และผู้เขียนก็ใช้ค่ารักษาพยาบาลไปแล้วบ้าง ผู้เขียนจึงได้ปรึกษากับหมอว่าหากจะทำเรื่องซื้อยาล่วงหน้าได้หรือไม่ หมอก็ใจดีทำใบรับรองชื่อโรคเพื่อทำการการเบิกยาล่วงหน้า3เดือน ทำให้ผู้เขียนได้ยาฉีดถึงเดือนมกราคม 2556

และต่อไปผู้เขียนก็ยังจะต้องเรียกร้องประกันสังคมเพิ่มอีกตามคำแนะนำของหมอและคุณปู ที่นำเรื่องส่งตัวเพื่อยืนยันว่าผู้เขียนตอบสนองต่อยาที่ใช้รักษาเป็นอย่างดีและทำให้จำนวนไวรัสลดลงอย่างมากจนถึงขึ้น<12 ซึ่งหมายความว่าน้อยจนสามารถบอกว่าหายขาด หรือเหลืออยู่น้อยมาก แต่ยังต้องรักษาต่อจนครบเทอม 1 ปี

หมายเลขบันทึก: 590791เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2015 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2015 07:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นเรื่องราวที่ทรงคุณค่ากับการเดินทางของคนไข้ไวรัสตับอักเสบซีคนหนึ่ง แต่อีกหลายคนจะได้รับอานิสงค์มากมายมหาศาลครับ

มีข้าวเหนียวขนุนมาฝากจ้าา

พี่ชื่นชมการต่อสู้เพื่อรักษาสิทธิของคุณนะคะ

และคิดว่าประกันสังคมควรทบทวนการเบิกจ่ายยาเมื่อมีข้อมูลสนับสนุนมากพอว่ายารักษาได้ผล

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท