รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6


ชื่อเรื่อง : รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ผู้ศึกษา : นางสุทธิกานต์ จันทนา

ปีการศึกษา : 2557

บทคัดย่อ

รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ ประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนและหลังการทดลอง 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนวัดประชุมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินคุณภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 4) แผนการจัดการเรียนรู้5) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ และ 6) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ค่าประสิทธิภาพ (/) และการทดสอบค่าที (t-test)

ผลการศึกษาโดยสรุปมีดังนี้

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด มีประสิทธิภาพ (/) เท่ากับ 84.60/84.70 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด

2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ บ้านและชีวิตความเป็นอยู่ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.49

หมายเลขบันทึก: 590496เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2015 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2015 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท