Innovative Habits


ในงาน Give&Take ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2558 อาจารย์ธงชัย โรจน์กังสดาล จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แบ่งปันความรู้ในหัวข้อ กฎสามข้อในการสร้างนิสัยใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจารย์ธงชัย ได้สรุปเป็นหลักการไว้ดังนี้

"1. Single: เราควรสร้างนิสัยทีละอย่าง อย่าสร้างนิสัยหลายอย่างพร้อมๆ กัน ควรทำนิสัย 1 อย่างให้ต่อเนื่องจนเป็นอัตโนมัติ แล้วจึงเริ่มสร้างนิสัยใหม่ และควรมีแรงจูงใจมากพอในการสร้างนิสัย ไม่ใช่ทำเพราะถูกบังคับให้ทำ

2. Simple: นิสัยที่ทำได้ต่อเนื่องทุกวัน เริ่มต้นให้เลือกนิสัยที่ทำได้ง่าย เช่น นั่งสมาธิดูลมหายใจ ซึ่งทำได้ทุกที่ ทุกเวลา ถ่ายรูปหรือถ่ายวิดีโอจากสมาร์ตโฟนซึ่งพกติดตัวตลอดเวลา บอกรักคนใกล้ตัวที่บ้าน ดื่มน้ำ ออกกำลังกายที่ทำได้สะดวก อ่านหนังสือ ทำโจทย์เลขในเว็บไซต์ เขียนคำขอบคุณในแอพ เป็นต้น

3. Small: นี่คือสาเหตุใหญ่ที่ทำให้นิสัยส่วนใหญ่สร้างนิสัยได้ไม่ต่อเนื่องทุกวัน เพราะเลือกเป้าหมายใหญ่เกินไปแทนที่จะทำเล็กๆ ตัวอย่างเช่น การออมเงินวันละ 50 บาททุกวัน จะยากกว่าออมเงินวันละ 5 บาท การทานอาหารให้ตรงเวลาทุกมื้อจะยากกว่าการทานอาหารให้ตรงเวลามื้อเดียว การเข้านอนและตื่นนอนให้ตรงเวลาทุกวันจะยากกว่าการนอนให้เร็วขึ้น 10 นาที หรือดื่มน้ำเพิ่มขึ้นวันละ 1 แก้วก็พอ ไม่จำเป็นต้องจำกัดปริมาณน้ำดื่มมากๆ ในตอนแรก"

Single, Simple และ Small คือ หลักการสำคัญในการสร้างนิสัยใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยอาจารย์ธงชัย ได้แนะนำให้ทำต่อเนื่องอย่างน้อย 21 วัน โดยจะต้องไม่ทำโซ่ขาด (Don't break the chain) เพื่อให้เกิดเป็นนิสัยใหม่อย่างถาวร

21Days

เมื่อผู้เขียนได้รับรู้หลักการนี้ ก็เหมือนหลาย ๆ ครั้งที่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ คือ รับรู้ แต่ไม่เริ่มต้น (Start) ที่จะลงมือทำซะที กว่าจะเริ่มต้นลงมือก็เวลาผ่านไปล่วงเลยเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว ด้วยความตั้งใจว่าจะออกกำลังกายทุกวัน

พอเริ่มต้นที่จะสร้างนิสัยใหม่อย่างต่อเนื่อง ก็เจอปัญหาอย่างที่อาจารย์ธงชัย ว่าไว้เลยครับ ทำไป 3-4 วัน โซ่ก็ขาด โดยมักจะมีข้ออ้างมารองรับเหตุที่โซ่ขาดอยู่เสมอ ว่าเหนื่อยล้าจากการทำงานบ้าง ไม่มีเวลาบ้าง ทำโซ่ขาดไป 2-3 รอบ

เหตุหนึ่งที่ทำให้ทำไม่ได้อย่างต่อเนื่อง ก็คือ ไม่ได้กำหนดชัดเจนว่าจะออกกำลังกายวันละกี่นาที บางวันคึกคักมากออกกำลังกายไปชั่วโมงกว่า พอมาอีกวันก็เลยหมดสภาพไปเลย

Begin Again...เริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

เมื่อประมาณต้นเดือนพฤษภาคม ผู้เขียนก็เริ่มต้นที่จะสร้างนิสัยใหม่อย่างต่อเนื่องอีกครั้ง โดยนำหลักคิด Small มาปรับใช้ ค่อยเริ่มทำจากสิ่งเล็ก ๆ ก่อน คือ ตั้งเป้าให้ชัดเจนว่าจะออกกำลังกายวันละ 30 นาที และที่สำคัญคือต้องมี Spirit หัวใจนักสู้ที่จะต้องบากบั่นทำให้สำเร็จ

ได้ผลเลยครับตอนนี้ผู้เขียน ออกกำลังกายได้อย่างต่อเนื่องมากกว่า 21 วันเข้าไปแล้ว และตั้งใจที่จะทำไปอย่างต่อเนื่อง

ผลจากการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ส่งผลดีอย่างยิ่งต่อการทำงานตามมาด้วย บางวันที่ได้ทำหน้าที่ติดตามอาจารย์ไชยยศ ปั้นสกุลไชย ไปบรรยายตามองค์กรต่าง ๆ ก็ได้รับคำชมเชยจากอาจารย์ไชยยศ ว่าวันนี้ช่วงที่เล่าเรื่อง Case Study ดูมีพลังมาก ๆ เลย

ก็เลยอยากจะแบ่งปันประสบการณ์ในการสร้างนิสัยใหม่อย่างต่อเนื่อง (Innovative Habits) ที่ได้เรียนรู้จากอาจารย์ธงชัย Single, Simple และ Small รวมไปถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติที่ต้องเริ่มต้น Start ทำอย่ารั้งรอ และสุดท้ายคือ Spirit หัวใจนักสู้ที่จะต้องบากบั่นทำให้สำเร็จ

"นายเรียนรู้"

นายบุญเลิศ คณาธนสาร

[email protected]

คำสำคัญ (Tags): #Innovative Habits
หมายเลขบันทึก: 590493เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2015 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2015 18:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท