​"นาคา" พาสัญจร 7 สวนมะกรูด & มะนาว "ติดดาว" เพียง 40 ท่านเท่านั้น!


"นาคา" พาสัญจร 7 สวนมะกรูด & มะนาว "ติดดาว" เพียง 40 ท่านเท่านั้น!

พื้นที่จังหวัด "สมุทรสาคร-นครปฐม-ราชบุรี (อ.สวนผึ้ง)
ระหว่างวันที่ 13-14 มิถุนายน 2558

โปรแกรมเยี่ยมชม
วันแรก (วันเสาร์ที่ 13 มิ.ย.58)
06.30 -07.30 น. : พบกันที่ ม.เกษตรฯ กำแพงแสนรวมพล/ลงทะเบียน (พร้อมรับข้าวกล่อง) เพื่อมุ่งหน้ายัง อ.สวนผึ้ง-ราชบุรี
10.30 – 11.20 น. : เยี่ยมชมการผลิตสวนมะกรูดตัดใบ (ระยะชิด/ตามสูตร รศ.ดร.รวี เสรฐภักดี) มาตรฐาน GAP & สวนมะนาวแป้นรำไพ (แบบวงบ่อฯ กว่า 1,000 วง) ที่ "ไร่บุญส่ง" …… (พร้อมอาหารว่าง)
11.20 – 12.50 น. : เดินทางเพื่อไปเยี่ยมชมการผลิตสวนมะนาววงบ่อฯ (พันธุ์แป้นพิจิตร 1) กับเทคนิคการพิชิตราคาดีในช่วงหน้าแล้ง ที่ สวนคุณดำรง ไพรนรินทร์
13.00-14.00 น. : เต็มอิ่มกับมื้อเที่ยง ที่ "ร้านพุทรา" (กับเมนูเด่นประจำพื้นที่ & ในบรรยากาศห้องแอร์เย็นฉ่ำ)
14.30-15.20 น. : เยี่ยมชมการผลิตสวนมะนาวแป้นเงินล้าน (สวนแบบโคก/ปลูกลงดิน พันธุ์แป้นรำไพ) สไตล์คนบ้านแพ้ว ที่ "สวนลุงแก้ว" (ชาวสวนมะนาวมืออาชีพมากด้วยประสบการณ์นับสิบปี มีสวนอยู่ทั้งในสวนผึ้ง และที่ อ.บ้านแพ้ว-สมุทรสาคร (สวนแบบร่องเปียก) ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์แบบไม่มีกั๊ก!
15.50 -17.20 น. : เยี่ยมชมการผลิต & สาธิตเทคนิค (การขยายพันธุ์มะนาวแบบปักชำกิ่งในระบบแปลงพ่นหมอกอัตโนมัติ, การปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์) โดยเจ้าของ "สวนเทใจ" นำชมแปลงมะนาวแป้นรำไพที่ปลูกแบบวงบ่อฯ /และแปลงปลูกแบบลงดิน & ยกร่องลูกฟูก เพื่อแก้ปัญหาเรื่องดิน (ที่มีน้ำซับอยู่ด้านล่าง) สามารถแก้และปลูกมะนาวให้ได้ผลผลิตดี ได้อย่างไร?!! …… (พร้อมอาหารว่าง)
17. 40 น. : เช็คอินเข้าที่พัก (นางพญา ฮิลล์ รีสอร์ต) & ดับกระหายด้วยน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ (Welcome Drink)
18.40 – 23.00 น. : ร่วมกิจกรรมรับประทานอาหารค่ำ (แบบบุฟเฟ่ต์/อาหารไม่น้อยกว่า 6 เมนูพร้อมเครื่องดื่มแบบเต็มอิ่ม) จากนั้น Work Shop ภาควิชาการ (ต่อ) & การถาม-ตอบทุกเรื่องคาใจเกี่ยวกับการทำสวนมะนาว (โดย รศ.ดร.รวี เสรฐภักดี) พร้อมเปิดเวทีให้ผู้ร่วมทริปได้แสดงความคิดเห็น/แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำสวนมะนาว (กรณีรายที่มีสวนมะนาวอยู่แล้ว) ……… จนครบถ้วน/เต็มอิ่มในองค์ความรู้กันแล้วจึงต่อด้วยการรีแล็กซ์กับกิจกรรม "คาราโอเกะ" ยาวไปถึงเวลาที่กำหนด
23.00 น. เป็นต้นไป : แยกย้ายกลับห้องพักอันแสนสบาย พักผ่อนตามอัธยาศัย/กล่าวราตรีสวัสดิ์
…………………………………………………………………………………………………………………

วันที่สอง (วันอาทิตย์ที่ 14 มิ.ย.58)
07.00-08.00 น. : รับประทานมื้อเช้า (แบบ American Breakfast) และออกเดินทางในเวลา 08.00 น. เพื่อมุ่งหน้ากลับ จ.นครปฐม – จ.สมุทรสาคร เยี่ยมชมการผลิตสวนมะกรูด-มะนาว (ต่อ/วันที่สอง)
10.30-11.30 น. : เยี่ยมชมแปลงผลิตมะนาวแป้น "พันธุ์แม่ลูกดก" ปลูกแบบวงบ่อฯ บนเนื้อผลิตกว่า 50 ไร่ที่ให้ลูกดกสะพรั่งตลอดทั้งปี จากนั้นต่อด้วยแปลงต้นแบบ "1 ไร่ 1 ล้าน" (ทำได้! ไม่ไกลเกินฝัน) ปลูกมะนาวระยะชิด 800 ต้น/ไร่! (จำนวนหลายหมื่นต้น) ในโรงเรือนกล้วยไม้ส่งออก (เก่า) ตามแบบฉบับของ... "คุณธงชัยพัฒน์ ดีสวัสดิ์" เซียนกล้วยไม้ตัดดอก (สกุลหวาย) ที่เคยโกยเงินมากับระบบการจัดการเกษตรแบบใช้ความหนาแน่นสูง คือ ใช้พื้นที่น้อย แต่สามารถได้ผลผลิตเทียบเท่าพื้นที่มากๆ ได้ รวมถึงการพัฒนาสูตรเครื่องปลูกจากกล้วยไม้มาใช้กับมะนาวที่ปลูกแบบในภาชนะอย่างได้ผล ทำให้สามารถกำหนด/ควบคุมเรื่องการบังคับนอกฤดูได้ชัวร์มากขึ้น! เป็นต้น นอกจากนี้ที่สวนยังมีการแปรรูปมะนาวเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ น้ำมะนาวพร้อมดื่มเพื่อสุขภาพ "Lemon Me", น้ำคั้น 100%, มะนาวดอง ฯลฯ เรียกว่ามาที่เดียวเต็มอิ่มทั้งความรู้ & ช้อปสินค้า (มะนาวสดเก็บใหม่ๆ จากสวน, ผลิตภัณฑ์แปรรูป และกิ่งพันธุ์ดี) กันแบบจุใจไปเลย! …………. (พร้อมของว่าง)
12.00 -13.00 น. : เต็มอิ่มมื้อเที่ยง ที่ "ร้านส้มแก้ว" (กับเมนูเด่นประจำพื้นที่ & ในบรรยากาศห้องแอร์เย็นฉ่ำ)
13.45 -14.35 น. : เยี่ยมชมการผลิตสวนมะนาวแป้น (พันธุ์แป้นเกษตร) ตามแบบฉบับสวนย่านบ้านแพ้ว-ดำเนินฯ (สวนร่องเปียกขนานแท้) ที่ "สวนคุณนพพร ฐิติพันธ์รังสฤต" จากอดีตเถ้าแก่สวนส้มเขียวหวาน(เก่า) ซึ่งวันนี้หันมาเอาดีกับสวนมะนาวที่เน้นการผลิตแบบ "ทะวาย" ทั้งปี ป้องกันความเสี่ยง & ได้ราคาจำหน่ายถัวเฉลี่ยตลอดปีไม่ต่ำกว่า 2 บาท/ผล เขาทำกันอย่างไร!!? คุ้มหรือไม่คุ้ม (สู้การผลิตนอกฤดูอย่างเดียวได้หรือไม่) งานนี้เปิดโอกาสให้ล้วงลึกในรายละเอียดกันได้อย่างเต็มที่! และแถมยังมีกิจกรรม "พานั่งเรือชมสวน" (ตามอัธยาศัย) กันด้วยนะจ้ะ ขอบอกๆ น่าตื่นตาและตื่นใจกันฝุดๆ ไปเล้ย!
14.55 – 15.55 น. : เยี่ยมชมการผลิตสวนมะกรูดตัดใบ (ระยะชิด/ตามสูตร รศ.ดร.รวี เสรฐภักดี) มาตรฐาน GAP เพื่อการส่งออก ที่ "สวนมะกรูดบ้านคุณปู่" (ของคนรุ่นใหม่ใจถึง...ศิวาวุธ สงวนทรัพย์) มีทั้งแบบโรงเรือนกางมุ้ง & แปลงกลางแจ้ง พร้อมไขข้องใจเรื่องมะกรูด (ตัดใบ) –มะนาว เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรทั้งในแง่ของการผลิต และการตลาด & รายได้ รวมถึงเรื่อง "มาตรฐาน" แบบไหนที่ตลาดต่างประเทศสั่งซื้อใบมะกรูดจากไทยในราคาซึ่งทำให้จากมนุษย์เงินเดือน (รายได้สูงอยู่แล้ว) ยอมลาออกเพื่อมาเป็นเกษตรกรสวนมะกรูด (ตัดใบ) แบบเต็มตัว!!? มันดีจริงแค่ไหน สักเท่าไหร่กัน?!! งานนี้ได้รู้คำตอบจริงๆ จากปากของเจ้าของสวนรายนี้...กันอย่างแน่นอน! ………….. (พร้อมของว่าง)
16.00 น. : ปิดทริป (พิธีมอบใบประกาศนียบัตรฯ & ถ่ายภาพที่ระลึกร่วมกัน)
17.00 น. : นำส่งยังจุดรวมพลวันแรก (ม.เกษตรฯ กำแพงแสน) พร้อมกล่าวคำอำลา & แยกย้ายกันกลับสู่ภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพทุกท่าน
...............................................................................................................................................................
หมายเหตุ : กำหนดการข้างต้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม
สำหรับโปรแกรมการนำเยี่ยมชมในครั้งนี้ จะมีทั้ง ภาควิชาการ (การบรรยายให้ความรู้บนรถและในสวน โดย รศ.ดร.รวี เสรฐภักดี กูรูมะนาว-มะกรูดมือหนึ่งของประเทศไทย แห่งศูนย์วิจัยไม้ผลเขตร้อน ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน), การเยี่ยมชมสวนตัวอย่าง (ที่มีหลากหลายรูปแบบ/วิธีการผลิต, เทคนิค, พันธุ์ดี, ประสบการณ์ทั้งอุปสรรค & ความสำเร็จอย่างแตกต่างกันออกไป), การสาธิต (เช่น เทคนิคการขยายพันธุ์มะนาวอย่างมืออาชีพ, สูตรเครื่องปลูก-การปลูกมะนาวแบบวงบ่อฯ) และ การถาม-ตอบ (Q &A) ตลอดจนการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ ระหว่างกัน เพื่อการสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่อง "การทำสวนมะนาว" ให้ประสบความสำเร็จทั้งไม่ว่าจะเป็นคนที่มีสวนอยู่แล้ว หรือว่าผู้ที่กำลังสนใจมะนาว งานนี้ขอบอกว่า...ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง!
ทั้งนี้ ผู้สนใจร่วมทริปไปกับทางสำนักพิมพ์นาคาติดต่อสำรองที่นั่ง (มีค่าใช้จ่าย) ได้ที่ 081-372-9483 หรือ 080-940-1868 รีบด่วนจ้า... เพียง 40 ท่านเท่านั้น!
"คิดถึงเกษตร.. คิดถึงนาคา นาคาพารวย.. ด้วยเกษตรก้าวหน้า"

หมายเลขบันทึก: 590360เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2015 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2015 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตามมาเชียร์กิจกรรม

สุดยอดมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท