เรื่องเล่าระหว่างวันที่. 6 - 15. พฤษภาคม. 2558


17. พฤษภาคม. 2558

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหาร. และผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันพุธที่ 6 พฤษภาคม. 2558 วันเปิดแรกของสัปดาห์นี้หลังหยุดยาว 4 วัน มีคนยื่นลาหัวท้าย แต่ไม่อนุญาตเพราะเขาหยุดให้แล้ว จะทำให้การบริการติดขัดหากอนุญาตให้ลาอีก ในสมัยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ใครลาอย่างนี้ ถือว่าไม่ตั้งใจปฏิบัติราชการ สายๆ ขึ้นไปพบครูบรรจุใหม่ที่ห้องประชุมใหญ่ชั้น 3 เป็นการขอใช้บัญชีจาก สพป.อยุธยา เขต 2 จำนวน 19 ราย วันนี้รายงานตัวแล้วส่งไปโรงเรียนให้บรรจุแต่งตั้ง. ได้เล่าวิธีปฏิบัติราชการให้ฟัง รวมทั้งการดำเนินชีวิตในฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา บ่ายเดินทางไป มศว ประสานมิตร เพื่อติดตามผลการตรวจสอบข้อสอบ ผอ.รร./รอง ผอ.รร. ตามที่ได้รับมอบหมายจากเลขาธิการ กพฐ. ประสานมิตรวันนี้แปลกตาไปจากที่ผมเรียนเมื่อพ.ศ. 2521 และ. 2532 เป็นอย่างมาก มีที่จอดรถใต้สนามฟุตบอล มีตึกสูงหลายแท่ง. แต่ของเดิมสวยกว่า

วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม 2558 นั่งที่เขต แต่ทำงานให้ สพร. ใช้ไลน์สื่อสารกันตลอดในการหาข้อยุติแก้ปัญหาคะแนนการสอบ ของ ผอ.รร./รอง. ออกแบบวิธีออกคำสั่งทางปกครองแก้ปัญหา ได้นิติกรที่เป็นลูกทีมทั้งปัจจุบันและอดีต ช่วยตรวจสอบข้อกฎหมายและรูปแบบให้ ครูมาร้องเรียนพฤติการณ์ของผู้บริหารโรงเรียนรายหนึ่ง. เตือนกันหลายครั้ง ให้โอกาส แต่บรรยากาศไม่ดีขึ้น ประชุมครูนำคนนอกมานั่งประชุมด้วย. เลยตัดสินใจเรียกมาประจำเขต เพื่อซ่อมแซมปะปุก่อนตัดสินใจให้ออกไปอีกครั้ง.

วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม. 2558 เดิม สพฐ.เรียกประชุม ผอ.เขต. เพื่อรับคะแนนผลสอบ ผอ.รร./รอง ผอ.รร.ที่ มศว. ตรวจใหม่ ปรากฏว่า. มศว.ทำไม่ทัน. จึงต้องเลื่อนไปวันที่ 11. พ.ค. คือวันจันทร์ จึงไม่พ้นการบ่นการต่อว่าในไลน์ น่าเห็นใจ ผอ.สพร.และทีมงานที่มีสภาพไม่ต่างไปจากยางรถยนต์ที่เขานำมาแขวนข้างกราบเรือกันกระแทกกับแพลูกบวบ. ความผิดพลาดอยู่เหนือการควบคุมและไม่ได้เป็นผู้เริ่มต้นที่ชักนำไปสู่ปัญหา. แต่ก็ต้องตามแก้ทุกเม็ดทุกตอน. และต้อนเอาผมเข้าไปด้วยในฐานะเป็นเพื่อนกันมา 30 ปี ก็ต้องเคียงบ่าเคียงไหล่กันจนจบปัญหา มีเวลาได้เดินตรวจการก่อสร้างหลังคาโรงรถและห้องประชุมเล็ก ช่องหน้าต่างที่ถูกปิดทำให้รู้สึกว่าตัวเองบกพร่องดูแบบไม่ละเอียด. เพราะถ้าเห็นแต่แรกจะไม่ยอมให้ปิดหน้าต่างอย่างนี้ ควรเป็นม่านมากกว่า. แต่เมื่อโง่แล้วก็โง่เลย

วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม 2558 ก่อนเที่ยงเดินทางไปจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป้าหมายแรกแวะหน้าโรงพยาบาล ซื้อโรตีสายไหม. ต้องร้านอาบีดีน. ประนอม. แสงอรุณ. วันนี้คิวสั้น. ติดกันเป็นร้านโรตีทอดใส่ไข่นมน้ำตาล หวานมันอร่อยมาก. ขับรถเอื่อยๆ ผ่านกรุงเก่าไปออกถนนเอเซีย ลอดใต้ถนนตรงสะพานไปฝั่งตรงข้ามเข้าอำเภออุทัย แวะวัดสะแก เพื่อร่วมงานฌาปนกิจศพญาติผู้ใหญ่ ในเวลา 16.00น. ขากลับใช้ถนนวงแหวนตะวันตกมาเข้าปทุมธานีผ่านอำเภอสามโคก. แวะสำนักงานก่อนกลับที่พัก

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม. 2558 เช้าเข้าสำนักงาน ประชุมกรรมการสอบสัมภาษณ์ครูผู้ช่วยที่ผ่านภาคก.และภาค ข. มาแล้ว. จากนั้นขึ้นไปดำเนินการสอบสัมภาษณ์ที่ห้องประชุมชั้น 3 แบ่งกรรมการออกเป็น 3 ชุด เที่ยงก็เสร็จพอดี การรวมคะแนนยังทำไม่ได้เพราะคะแนนภาค ก.จะมาส่งให้ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2558 บ่ายได้กลับไปพักผ่อน แบบไม่ได้พักเพราะต้องค้นและอ่านตำรากกฎหมายปกครอง เอาไปเป็นตุ๊กตาสำหรับการประชุม ผอ.เขต เพื่อชี้แจงการดำเนินการแก้ไขความผิดพลาดในการตรวจคะแนนของ มศว. ด้วย สพฐ.ได้มี คำสั่งอย่างเป็นทางการให้เป็นคณะทำงานร่วมแก้ปัญหา หนักใจเพราะพื้นฐานทางกฎหมายปกครองไม่เท่ากัน และคนระดับ ผอ.เขต แล้วไม่ค่อยฟังใคร ที่สำคัญมักจะมีหัวโจกออกมาชักใบให้เรือเสียอีก ก็ต้องทำใจ

วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม 2558 เช้าเข้า สพฐ. เพราะมีประชุมคณะทำงานแก้ปัญหาที่ห้องสีเขียวติดกับห้องเลขาธิการ กพฐ. นายอนุสรณ์ ฟูเจริญ. รองเลขาธิการ เป็นประธาน สรุปว่า มศว จะตรวจใหม่และส่งคะแนนได้วันพุธที่ 13 ไม่ใช่วันนี้ เพราะเราขอข้อมูลที่ครบถ้วน. เที่ยงไปทานข้าวที่โรงแรมปริ้นพาเลซ. เลขาธิการ กพฐ. มาร่วมชี้แจง ท่านบอกว่าป่วยนอนอยู่โรงพยาบาลขออนุญาตหมอมา. บ่ายหลังเลขาธิการ กพฐ. ชี้แจง ผมร่วมกับท่านชูชาติ ทรัพย์มาก ท่านสมยศ. ศิริบรรณ ชี้แจงวิธีดำเนินการแก้ปัญหา. แนวคิดผมคงบัญชีเดิมที่ประกาศแล้วไว้ เพราะได้ใช้บัญชีนี้ส่งคนเข้าอบรมพัฒนาจบแล้ว ส่วนถ้าตรวจพบผู้สอบผ่านรายใหม่ให้ทำบัญชีที่ 2 เพิ่มเติม. เรียงตามลำดับคะแนนในกลุ่มนี้ เพื่อเตรียมส่งเข้าอบรมพัฒนา. จากนั้นทำประกาศอีกฉบับหนึ่งเรียงคะแนนจากผู้ผ่านบัญชีที่ 1และบัญชีที่ 2 เพื่อประโยชน์ในการเรียกบรรจุแต่งตั้ง ให้สอดคล้องกับเกณฑ์ข้อ8 ที่ ก.ค.ศ. กำหนด. แต่ก็มี ผอ. เขตคนหนึ่งเห็นต่าง ท่านบอกว่าเลิกบัญชีที่ 1 ทำใหม่รวมกับของใหม่ง่ายกว่า ฟังแล้วที่ประชุมส่วนใหญ่ก็เห็นไปตามนั้น. ก็เป็นอำนาจของแต่ละเขต. เพียงแต่ผมมีคำอธิบายตามหลักกฎหมายปกครองว่า. บัญชีที่ 1 เป็นคำสั่งทางปกครองที่ชอบด้วยกฎหมายและให้ประโยชน์ การยกเลิกอาจทำให้ผู้มีรายชื่อได้รับความเดือดร้อนเสียหาย ไปฟ้องคดีและขอคุ้มครองชั่วคราวได้ ที่สำคัญเมื่อยกเลิกบัญชีอาจกระทบผลการอบรมพัฒนาที่ใช้บัญชีนี้เป็นฐาน. ประการที่สอง. ผู้ขึ้นบัญชีรอบหลังเพิ่งเกิดสิทธิไม่ก่อนวันที่เขตตรวจสอบพบว่าเขาเป็นผู้สอบผ่าน ส่วนรายชื่อในบัญชีที่ 1 เกิดสิทธิมาก่อนแล้ว. เมื่อมาประกาศใหม่กำหนดวันกันอย่างไร. แค่นี้คดีความก็ตามมามากมาย. แต่เมื่อการพูดเอามันฟังดูง่ายก็ต้องยอมเพราะเราแค่ยกตัวอย่างว่าจะทำอย่างนี้ ก็ดีเหมือนกันไม่ต้องเป็นภาระดูแลแนะนำใคร. เลิกประชุมเดินทางกลับสำนักงานเขต

วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม. 2558 เช้ามีคณะครูโรงเรียนแห่งหนึ่งมาคอยบอกว่ากรรมการสถานศึกษามาแทรกแซงการทำงานของครู เพราะเขาอ้างว่ากฎหมายเขียนให้เขากำกับดูแล. นี่ก็ปัญหาการของการมีส่วนร่วมของประชาชนในประเทศด้อยพัฒนา แต่คนที่สร้างปัญหาไม่ใช่ตาสีตาสายายมาตามีนะ กลับเป็นข้าราชการประเภทอื่นที่มีภรรยาเป็นครู เรียกว่าใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยไม่สุจริต การกำกับดูแลในภาษากฎหมายคือการตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมาย แต่ไม่สามารถตรวจสอบการใช้ดุลพินิจได้ ต่างจากผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจทั้งตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายและการใช้ดุลพินิจ สามารถสั่งแก้ไขได้ด้วย. แต่กรรมการไม่สามารถเข้าไปสั่งการแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ ต้องรายงานผู้บังคับบัญชา. ให้วินิจฉัยสั่งการ. ให้กำลังใจในการทำงาน ต่างลากลับกันไป. หลังลงชื่อแฟ้มเอกสารแล้ว เดินดูงานก่อสร้างหลังคาโรงรถ และการปรับปรุงห้องประชุมเล็ก. บ่ายประชุมผู้บริหารโรงเรียน ลงนาม MOU. โรงเรียนสุจริต. จากนั้นก็ประชุมกันตามระเบียบวาระของกลุ่มงานต่างๆ. ผมเน้นการเตรียมการก่อนเปิดภาคเรียน.

วันพุธที่ 13. พฤษภาคม. 2558. เป็นหยุดราชการเนื่องในวันพืชมงคล. ฝนเทมาอย่างหนักตั้งแต่เช้า. ก่อนเที่ยงเดินทางเข้า สพร.สพฐ. เพราะ. มศว. นัดจะนำคะแนนที่ตรวจใหม่มามอบให้ ขึ้นถึงชั้น. 6. ผอ.สำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา. มศว. ลำเลียงกล่องคะแนนมาถึงแล้ว. พร้อมหนังสือรับรองความถูกต้อง. ผอ.สพม. 1. มาสมทบ. เจ้าหน้าเตรียมซองจดหมายไว้พร้อมแล้ว. เขาก็จัดคะแนนใส่ซอง. ทุกคนก็ไม่ทราบว่าคะแนนเป็นอย่างไร เพราะเป็นเรื่องของ มศว. ถึงจะดูก็ไม่รู้เรื่อง. ไม่ดูเสียเลยประเสริฐกว่า. ถึงวันนี้ถือว่าการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เคลื่อนจาก. สพฐ. ลงไปเขตพื้นที่เรียบร้อยแล้ว. อนาคตข้างหน้าขึ้นอยู่กับความร้ายแรงของปัญหาในแต่ละเขตยากที่จะพยากรณ์ รูปแบบการแก้ปัญหาโดยยึดกฎหมายปกครองเป็นหลักที่ผมอธิบายในวันที่ 11 พฤษภาคม. 2558. ถูกกลบไปด้วยข้อโต้แย้งที่เกิดจากความไม่ลึกซึ้งในกฎหมายปกครอง ของ. ผอ.เขตท่านหนึ่ง. ซึ่งไม่ใช่คู่ต่อสู้ที่สำคัญผมไม่ได้เดือดร้อนเสียหายจากการดำเนินการของเขตอื่น ๆ ยกเว้น. สพป.ปท.1 เท่านั้น ผมใช้เวลาเรียนกฎหมายปกครองที่ศาลปกครอง. 1. ปี อ่านกฎหมายมาอีกเกือบ. 30 ปี ยังได้แค่นี้ จะให้เขาสว่างในเวลา. 1. ชั่วโมง เป็นเรื่องยาก. ต่อเมื่อได้มีโอกาสถูกฟ้องคดี เขาจะจำไม่ลืม.

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม. 2558. เช้าเชิญกรรมการมาเปิดคะแนน ผอ.รร./รอง ที่ สพฐ ส่งมาให้ใหม่ เพื่อให้กรรมการไปดำเนินการต่อไปจนได้ผลออกมา ก็จะมีการพิจารณาว่าต้องทำอะไรและอย่างไรบ้าง. ท่านรองฯวิโรจน์ ผลแย้ม. ขอความเห็นเรื่องงบประมาณที่ได้รับจัดสรรใหม่ 1 ล้านบาท. ให้แบ่งไปปรับปรุงที่จอดรถด้านหลังอาคารส่วนหนึ่งและทำโครงการพัฒนาบุคลากรอีกส่วนหนึ่ง. บ่ายโมงประชุมกรรมการ. ช.พ.ค. เป็นครั้งแรกหลังได้รับแต่งตั้งเมื่อ. 12. พ.ค.ที่ผ่านมา. ประกอบด้วยผู้ใหญ่ทั้งนั้น. การประชุมนัดแรกต้องจูนคลื่นให้ตรงกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับกรรมการ. จึงทำให้การพิจารณาบางเรื่องต้องยกไปรอบหน้า. มีการบ้านฝากมาให้อ่านหลายเรื่อง. รู้สึกว่าต้องว่ายน้ำแบบพระมหาชนกเสียแล้วคราวนี้ เลิกประชุมกลับไปทำงานที่เขตจนเย็น

วันศุกร์ที่ 15. พฤษภาคม. 2558. เช้าทำงานต่อเนื่องที่กระทรวง บ่ายเข้าเขต. ท่านรองฯสมบัติและสุทธิพงษ์ มารายงานเรื่องการประชุม. อ.ก.ค.ศ.เขต. การรวมคะแนน ผอ.รร./รอง ผอ.รร. ตามคะแนนที่ได้มาใหม่ ใช้หลักคิดตามหลักกฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง. ได้แนวทางที่ลงตัวคือ. คงบัญชีเก่าไว้ก่อน. ประกาศบัญชีเพิ่มเติม. ทำบัญชีแก้ไขลำดับที่ทั้งบัญชีเก่าและบัญชีเพิ่มเติมมาอยู่ใบบัญชีที่ 3. เพื่อบรรจุและแต่งตั้งตามข้อ 8. เกณฑ์ ก.ค.ศ. ตาม. ว. 19. ใครต้องการสิทธิมากกว่านี้ก็ไปดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย. การเตรียมการสำหรับศึกษาดูงานของผู้บริหารโรงเรียนที่จังหวัดกระบี่ ตรังและสตูล ได้วางแผนลงตัวแล้ว. ซึ่งจะดำเนินการระหว่างวันที่ 28-31 พฤษภาคม. 2558. งานสืบข้อเท็จจริงที่ สพฐ.มอบหมาย พอจะสรุปทีไร. สพฐ.ต้องเติมคำร้องเรียนใหม่มาเพิ่มทุกที ส่วนเรื่องโรงเรียนภายในเขตก็พยายามบอกผู้บริหารให้ช่วยทำให้เรียบร้อย. อย่าก่อประเด็นเสียเองจะได้มีเวลาไปจัดการเรียนการสอน. โดยเฉพาะครู หากถูกผู้บริหารคอยแกล้งเขาจะเอาแรงที่ไหนไปสอนเด็ก. คนขาดทุนคือน้กเรียนและผู้บริหารเองในฐานะหัวหน้าทีม. คิดแค่นี้ก็เปลี่ยนกลยุทธ์ใหม่สร้างขวัญและกำลังใจให้ครู จะได้งานเพิ่มขึ้นและเชื่อว่าไม่มีครูที่ไหนจะคอยแกล้งและเอาเปรียบผู้บริหาร. หากมีลองยกตัวอย่างมาให้ดูบ้าง จะถือว่าเป็นบทเรียนใหม่

นายกำจัด. คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต. 1

หมายเลขบันทึก: 590311เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2015 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2015 06:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท