กล้าทำคือ การท้าทายและสร้างคุณค่าในงาน


ต้องกล้าทำงานก่อนโดยไม่บอกว่าจะได้ประโยชน์อะไร เช่น การอาสาช่วยเหลืองานที่ไม่ได้รับผิดชอบ หรือการพัฒนาตนเองให้สามารถรับผิดชอบงานที่ยากกว่าที่ตนเองสามารถ ถ้าเรามีวิธีคิดเช่นนี้ ไม่ยากที่จะได้เรียนอะไรใหม่ๆจากการปฏิบัติงานใหม่ๆ

เรามักจะเครียดกับงานที่ประดังประเดเข้ามา และใช้เป็นข้ออ้างที่จะไม่ทำ ไม่อยากทำอะไรเพิ่มเพราะต้องการทำงานเก่าไม่เสร็จก่อน แต่ปรากฎว่างานเก่าไม่เคยเสร็จซักที งานใหม่ๆคือไม่ใช่งานประจำแต่เป็นงานพัฒนาเพื่อเปลี่ยนแปลงระบบงานให้ดีขึ้นที่ต้องใช้ความคิด ความรู้ และความกล้า

เทคนิคที่ใช้คือ

  1. ลำดับความเร่งด่วนของงาน
  2. กำหนดวันที่ต้องทำงานเก่าให้เสร็จ บอกกับคนอื่นว่าเราจะทำให้เสร็จแล้วนัดกันเลยถ้าไม่เสร็จก็เลื่อน/แต่ระวังอย่าเลื่อนบ่อย
  3. การรับงานใหม่ๆทำให้มีประสบการณ์ที่กว้างออกไป เพราะเกิดทักษะจากการปฏิบัติบ่อยๆนั้นเอง
  4. ประโยชน์ที่เราได้ทำมักจะกลับมามากกว่าที่เราคาดเสียอีกแต่อาจไม่ใช่สิ่งที่เราคาดไว้
  5. ถ้าเราคล่อง(เก่ง)ขึ้นทำให้ทำเร็วขึ้น กล้าทำคือ การท้าทายและสร้างคุณค่าในงาน

ชักชวนให้กล้าทำ


หมายเลขบันทึก: 590283เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2015 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2015 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การทำงานที่ท้าทาย เป็นประโยชน์ต่อคนอื่น

จะเกิดประโยชน์ต่อตนเอง ซึ่งจะสะท้อนกลับมาถึงตัวเรา

โดยไม่สามารถประเมินออกมาเป็นตัวเงินได้

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท