​ชีวิตคือการเดินทาง


ชีวิตคือการเดินทาง

หลายคนคงเคยได้ยินหรือเคยเห็นประโยคที่ว่า ชีวิตคือการเดินทาง (Life is a journey) แน่นอนชีวิตของคนเราก็เสมือนกับนักเดินทางคนหนึ่งที่ย่อมต้องมีการเปลี่ยนแปลงชีวิตอยู่เสมอ เพราะชีวิตมิได้นิ่งอยู่กับที่เสมอไป

สิ่งที่นักเดินทางส่วนใหญ่จะต้องเตรียมก่อนที่จะเดินทางนั้นก็คือ การวางแผนที่ดี เพราะการวางแผนที่ดีนั้นจะทำให้การเดินทางบรรลุถึงวัตถุประสงค์ที่ได้วางไว้ ซึ่งโดยปกติของนักเดินทางก่อนที่จะก้าวเท้าเข้าสู่ชีวิตของการเดินทางนั้น เขาจะพยายามศึกษาถึงสถานที่ที่เขาจะไป รวมทั้งศึกษาถึงสิ่งอื่นๆที่จำเป็นในการเดินทางในครั้งนั้น อาทิเช่น สภาพอากาศ อาหารการกิน ที่พักอาศัย และอื่นๆอีกมากมาย อีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเดินทางนั่นก็คือ การเตรียมตัวเตรียมใจ เพราะการเดินทางนั้นจำเป็นต้องใช้เวลา บางครั้งการเดินทางจะต้องประสบกับอุปสรรคต่างๆที่นักเดินทางคาดถึงและคาดไม่ถึง ซึ่งการเตรียมตัวเตรียมใจนั้นจะทำให้นักเดินทางพร้อมที่จะประสบกับปัญหาต่างๆที่อาจเกิดขึ้นในภายภาคหน้า

เปรียบมุสลิมดังนักเดินทาง เพราะชีวิตในแต่ละวันของมุสลิมนั้นจะต้องมีการวางแผน มีการเตรียมตัวอยู่เสมอ เพราะมุสลิมรู้ดีว่า ชีวิตนั้นไม่ได้อยู่แค่เฉพาะในโลกดุนยาเท่านั้น มนุษย์ทุกคนล้วนแล้วจะต้องถูกฟื้นคืนชีพในวันโลกหน้าเพื่อรับผลตอบแทนที่ได้ก่อไว้ในช่วงที่มีชีวิตอยู่ในโลกดุนยา ใครที่ได้ทำการงานที่ดีในโลกดุนยา เขาผู้นั้นก็จะได้รับผลตอบแทนที่ดีในโลกหน้า ในทางกลับกัน ใครที่ได้กระทำความชั่วในโลกดุนยา เขาผู้นั้นก็จะได้รับผลตอบแทนที่ไม่ดีในโลกหน้า ดังนั้นมุสลิมที่ดีคือมุสลิมที่มีการวางแผน มีการเตรียมตัวเตรียมใจเสมอเหมือนกับนักเดินทางที่จะเดินทางไปยังอีกโลกหนึ่ง ซึ่งเสบียงที่เราต้องเตรียมเพื่อโลกหน้านั้นก็คือ การตักวา ต่ออัลลอฮฺ(ซบ.) กระทำในสิ่งที่พระองค์ทรงสั่งใช้และละทิ้งในสิ่งที่พระองค์ทรงห้าม อัลลอฮฺ(ซบ.)ได้ตรัสไว้ในอัลกุรอาน ความว่า "เจ้าจงเตรียมเสบียงเถิด แท้จริง เสบียงที่ดีที่สุดนั้นคือการยำเกรงต่ออัลลอฮ" เพราะความยำเกรงเท่านั้นที่จะทำให้การเดินทางของคนๆหนึ่งได้รับผลสำเร็จในวันอาคีเราะฮฺข้างหน้า นั่นก็คือได้รับสวนสวรรค์ของอัลลอฮฺ(ซบ.)

ดังนั้น เจ้าจงเป็นมุสลิมที่ดี จงเป็นมุสลิมที่มีการวางแผนและเตรียมพร้อมอยู่เสมอ จงเป็นเสมือนกับนักเดินทางที่มีการวางแผนและเตรียมพร้อมเพื่อความสำเร็จในโลกนี้และโลกหน้า ดังที่ท่านนบี(ซล.)ได้กล่าวไว้ความว่า "จงบริหารชีวิตในดุนยานี้ ดุจดังท่านเป็นคนแปลกหน้าหรือผู้ที่อยู่ระหว่างเดินทาง"

วัลลอฮุอะลุม

ไซฟุลลอฮฺ

หมายเลขบันทึก: 590148เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2015 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2015 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท