♪ อาดหลาด - มาชมงานศิลปะ - หอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ... ♪


วันนี้มีความสุขล้นออกจากใจ ที่จะได้มามหาวิทยาลัยขอนแก่น

พี่แก้ว-อุบล ให้โอกาสให้ผมมาเป็นผมเชียร์ R2R ที่ ร.พ.ศรีนครินทร์... ( พี่แก้ว ....)

ดีใจผสมกับตื่นเต้นกดดันว่า ผมจะทำได้ดีเพียงใด แต่ความสุขมากกว่าความกังวล


ผมจึงความรู้สึกอันร่าเริงเบิกบานระหว่างขับรถ...

ก่อนถึงเป้าหมาย...ต้องผ่านหอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่นก่อน

ผมและลูกชายชอบมาแวะชมเสมอๆ ครับ เพราะที่นี้ จะมีภาพวาด รูปปั้น รูปถ่าย และงานศิลปะอื่นๆ

ชื่นชมโดยไม่เสียค่าเข้าชมเลยครับ เสียดายวันนี้ลูกชายไม่ได้มาด้วย


งานวันนี้เป็นของนักศึกษา แต่ฝีมืออาชีพ น้องๆ ต้องจบและเป็นมืออาชีพในอนาคต

ผมมองเห็นประกายความคิดและความฝันของน้องๆ

ซึ่งเมื่อผมอายุเท่าๆ กับน้องๆ ผมคงคิดงานไม่ได้เท่านี้

น้องในยุคสมัยนี้ จะเก่งมากๆ แต่ขอภาวนาว่า ให้น้องๆ อดทน และทุ่มเท กับสิ่งที่เรารักนะครับ


หัวข้องาน "อาดหลาด" ผมเป็นอีสานจึงเข้าใจ แต่ขออนุญาตแปลให้ท่านที่ยังไม่ทราบความหมายนะครับ

(อ้างอิงจาก https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=...)

"อาดหลาด" เป็นคำวิเศษณ์ ใช้ในการขยายคำให้มีความชัดเจนขึ้น ซึ่งหมายถึง ยาว , สูงใหญ่ , ยาวใหญ่

ตัวอย่างเช่น อ้ายหล่อขนาด อาดหลาดสมาร์ทเป็นแมน ขอยืมควงแคนจั๊กคราว (สักครั้งคราว)ได้บ่คุณพี่

แปลว่า คุณพี่หล่อ สูงใหญ่ ดูสมาร์ทและแมนมาก ขอยืมไปควงแขนซักหน่อยได้มั้ย


ผมชอบดูงานศิลปะ และนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีมาก

ผมเห็นความหมาย ความงดงาม และวิญญาณ ในรูปวาด และรูปถ่าย

สิ่งเหล่านั้น ทำให้หล่อเลี้ยงชีวิตผมของผมให้...มีความฝัน และคิดไปไกล....

(ชื่นชมนานสักหน่อย จึงอดฟังการบรรยายของอาจารย์หมอสมบูรณ์ เทียนทอง ตอนเก้าโมงเช้า) ...


#####

จันทร์ 11 พฤษภาคม 2558


หมายเลขบันทึก: 590138เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2015 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2015 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นภาพที่นำมาเป็นตัวอย่างงดงามจังซี่ ประกอบกับคำบรรยายม่วนขนาดจนอยากไปเบิ่งเองค่ะคุณหมอ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท