ร่วมออกหน่วยทันตกรรมกับหน่วยแพทย์ พอ.สว. ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘


มื่อตอนที่ผู้เขียนยังรับราชการที่คณะทันตแพทยศาสตร์ มข. นั้น คุณพี่รจนา ศรีสันติสุข ตำแหน่ง พยาบาล ได้ชวนให้ไปร่วมออกหน่วยทันตกรรมพระราชทาน อยู่เป็นประจำ เพราะแต่ละปี คณะฯจะมีการออกหน่วยทันตกรรมพระราชทานอย่างน้อย ๑๒ ครั้งต่อปี ยังไม่นับการออกหน่วยทันตกรรม ณ ชุมชนในจังหวัดขอนแก่น

  • บ่อยครั้ง ที่ผู้เขียนประสงค์อยากจะร่วมออกหน่วยฯ แต่มักจะติดด้วยภาระกิจอื่นอยู่เป็นประจำ และมีน้อยครั้งมากๆที่จะได้มีโอกาสร่วมออกหน่วยฯด้วย

  • เมื่อผู้เขียนขอเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดตั้งแต่ ตุลาคม ๒๕๕๕ เป็นต้นมา ผู้เขียนได้คอยติดตามสอบถามจากคุณพี่รจนา อยู่เสมอ ว่าหน่วยทันตกรรมพระราชทานออกไปบริการที่ไหนและเมื่อไรบ้าง แต่ก็มักจะไม่ค่อยได้ร่วมออกหน่วยฯเลย ด้วยคราวนี้ ผู้เขียนกลับติดภาระกิจการดูแลพ่อและแม่ ซึ่งสามารถปลีกตัวไปได้ในเวลาอันน้อยนิด

  • จนกระทั่ง เมื่อวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา จึงได้มีโอกาสร่วมออกหน่วยทันตกรรมพระราชทานร่วมกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ที่หมู่บ้านหนองเสาเล้า อำเกอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น


  • การร่วมออกหน่วยฯในครั้งนี้ ผู้เขียนกลับไม่รู้สึกอยากจะหากล้องมาบันทึกอะไรเลย จะมีก็เพียงน้องๆที่ร่วมออกหน่วยฯ เช่น คุณยุวดี หรือที่พวกเราเรียกกันติดปากว่า เก้า และน้องรินประภา ติดตามบันทึกภาพไว้ให้ และนำภาพลงใน facebook ทำให้ได้มีภาพมาบันทึกนี้ ขอขอบคุณน้องๆมากค่ะ
  • คุณหมอฟันที่ร่วมออกหน่วยในครั้งนี้ เป็นอาจารย์จากภาควิชาชีววิทยาช่องปาก และภาควิชาวินิจฉัยโรคช่องปาก
  • ถึงร้อนอย่างไร ก็สู้ๆค่ะ

รองคณบดีฝ่ายบริหาร ผศ.จรินทร์ ปภังกรกิจ อธิบายวิธีแปรงฟันให้กับผู้ป่วย ด้วยค่ะ

รศ.ทพญ.อาริย รัตนทองคำ เป็นผู้คัดกรองผู้ป่วยค่ะ



ทีมพยาบาล ผู้ช่วยทันตแพทย์และเจ้าหน้าที่ ค่ะ



  • สถานที่ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ครั้งนี้ เป็นโรงเรียน ดูจากสภาพทั่วไป จะเห็นได้ว่า ทางโรงเรียนได้พยายามเตรียมความพร้อมในงานครั้งนี้อย่างดียิ่ง ทั้งการทาสีอาคาร ทาสีห้องน้ำ การเชิญชวนหน่วยงานและชาวบ้านมาร่วมออกขายสินค้าของชุมชน

  • การร่วมออกหน่วยฯ ในครั้งนี้ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความพร้อมมากกว่าครั้งที่แล้วที่ผู้เขียนได้ร่วมออกหน่วย เนื่องจากคณะฯได้รับรถในการออกหน่วยเพิ่มขึ้น อีก ๒ คัน ในบริการรักษาทางทันตกรรม ประมาณ ๑๕ๆ กว่าคนค่ะ

  • ถึงแม้อากาศในวันนั้นจะร้อนมาก แต่สังเกตุได้จากสีหน้าของชาวบ้านและทีมงานทุกฝ่ายดูจะมีความปลื้มปิติกันโดยทั่วหน้า

  • สิ่งที่แปลก คือ เมื่อได้กลับไปค้นข้อมูลการร่วมออกหน่วยฯ ครั้งที่ผ่านมา ของผู้เขียนเอง ได้พบว่าผู้เขียนได้มีโอกาสร่วมออกหน่วยทันตกรรมพระราชทานร่วมกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ที่อำเภอแวงน้อย จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ ๗ พฤษภาคม ๒๕๕๗ พอมาถึงปีนี้ ได้ร่วมออกหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ร่วมกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.อีกในวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๘

  • สรุปได้ว่า ถึงแม้ผู้เขียนจะอยากร่วมออกหน่วยฯเท่าใด ที่ผ่านมา ๒ ปีกว่าๆ ก็ยังคงได้ร่วมออกหน่วยฯได้เพียง ปีละครั้ง เท่านั้น

  • ถึงแม้ในการร่วมออกหน่วยฯในครั้งนี้ จะเป็นได้เพียงช่วยประเมินผลการออกหน่วยฯจากผู้ป่วย ก็นับเป็นความภูมิใจเล็กๆ ที่ได้มีโอกาสไปร่วมออกหน่วยฯและช่วยทำอะไรให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนได้บ้าง
หมายเลขบันทึก: 590133เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2015 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2015 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อนุโมทนาบุญกับทุกๆ ท่านด้วยครับพี่บุญ

เป็นวันที่อากาศร้อนสุดๆ แต่ทุกคนก็ดูไม่เหนื่อยเลยค่ะ

ด้วยหัวใจแห่งการบริการ...
ชีวิต จึงเบิกบาน และเบ่งบานเสมอมา...

ชื่นชม ครับ

รู้สึกดี และขอชื่นชมนะคะที่รู้ว่าหน่วยแพทย์ พอสว. ยังออกไปดูแลประชาชน

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท