นอนให้นมลูกไม่เป็น


คุณแม่มาด้วยสภาพผอมมาก เบ้าตาคล้ำ ดูอิดโรย แม้ว่าแววตาจะมีความสุขและภูมิใจทุกครั้งที่เล่าถึงเหตุการณ์ที่ลูกดูดนมแม่ได้เก่ง จนตอนเนี่ยลูกอ้วนตัวตันเลย เราก็อดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้หลังคลอดไปแค่ 6 อาทิตย์เอง ถามไปถามมา ก็ได้คำตอบว่า คุณแม่ต้องลุกตื่นกลางดึกมาให้นอนลูกทุกมื้อเลย แล้วทั้งคืนก็หลายมื้อมาก เช้านี้มาเข้ากลุ่มโรงเรียนพ่อแม่เลยสภาพอย่างที่เห็น ...แล้วทำไมแม่ไม่นอนให้นมลูกล่ะ ? เราก็ถามอีก ตามภาษาคนช่างสงสัย...

คุณแม่ตอบแบบอายๆ ว่า "หนูทำไม่เป็น" ...ก็เลยให้คำแนะนำกันไปทั้งในเรื่องของท่านอนให้การให้นมลูก ลองฝึกได้เลย เพราะตอนนี้ลูกดูดนมได้เก่งแล้ว คอแข็งชันดีแล้ว ไม่ต้องมาคอยจับประคองให้ดูดนมกันอีก แล้วสำคัญคือ แม่ต้องเตรียมไปทำงานแล้ว ถ้าสภาพแบบนี้ไปทำงาน ตายแน่!!! อดนอนทั้งกลางวัน กลางคืน ฉะนั้นเรื่องนี้อาจเหมือนเรื่องเล็กๆ แต่ถ้าหลังคลอดคุณแม่ได้รับการฝึกการนอนให้นมลูกมาดีแล้ว ก็คงจะสุขสบายกว่านี้มาก อีกเรื่องที่ฝากให้พยาบาลช่วยดูแลด้วยคือ การสอนให้แม่ปิดไฟเวลานอน หรือเวลาที่ลูกตื่นตอนกลางคืน อย่าเปิดไฟสว่างนัก เพราะจะทำให้เด็กน้อยแยกกลางวันกลางคืนไม่ออก รวมถึงการงดเล่นยอกล้อลูกตอนกลางคืน เพราะเจอหลายบ้าน คุณพ่อจะเป็นแผนกอยากเล่นกับลูกตอนกลางคืนบ่อย เพราะกลางวันพ่อไปทำงาน กลางคืนลูกตื่นก็อยากจะเล่นชดเชย แต่สุดท้ายปัญหาจะตามมาเพราะไม่รู้เวลาไหนควรนอน เวลาไหนควรเล่น

เราก็ฝึกกันได้นับแต่แรกเกิดเลยนะคะ เพราะอย่าหาว่าลูกไม่รู้เรื่องเลย อีกสิ่งที่สำคัญคือ การฝึกให้ลูกหลับเองได้โดยไม่ต้องใช้เปล เพราะจากการพูดคุยกับพ่อๆ แม่ๆ จะเจอว่าเด็กที่นอนเปล พอตื่นปุ๊บจะร้องหาพ่อแม่ทันที แต่ในทางตรงข้ามเด็กที่นอนหลับเองบนที่นอน จะตื่นมานอนเล่นคนเดียวได้สบายๆ ส่วนหนึ่งมีผู้กล่าวว่าการนอนเปล เหมือนกับการทำให้เด็กไม่มั่นคง แกว่งไปแกว่งมา เมื่อเปลหยุดนิ่งจึงร้องขอผู้ที่ดูแลให้คืนความมั่นคงทันที อีกส่วนที่พยาบาลเจอ คือ เด็กนอนเปล มาตรวจพัฒนาการเมื่อไหร่เจอปัญหาว่าตรวจไม่ได้ซักที เพราะหนูง่วงงอแงเป็นพิเศษค่ะ

หมายเลขบันทึก: 590132เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2015 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2015 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อ.จันทวรรณ ค่ะ ก็จะพยายามนำข้อมูลที่ได้จากประสบการณ์ที่คุณพ่อคุณแม่หลายๆคนที่เจอมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท