ตำนานของพระธาตุอินทร์แขวน


ตำนานของพระธาตุอินทร์แขวน

พระธาตุอินทร์แขวน หรือ ไจ้กทิโย ในภาษามอญ หมายความว่า หินรูปหัวฤๅษี พระธาตุอินทร์แขวน ตั้งอยู่ที่เมืองไจ้ก์โท่ อำเภอสะเทิม เขตรัฐมอญของประเทศพม่า บนยอดเขา Paung Laung เหนือระดับ น้ำทะเล 3,615 ฟุต ลักษณะเด่นของพระธาตุอินทร์แขวนคือ มีลักษณะเป็นก้อนหินสีทองขนาดใหญ่สูง 5.5 เมตร ตั้งอยู่บนหน้าผาสูงชันโดยไม่ตกลงมาอย่างน่าเหลือเชื่อ

พระธาตุอินทร์แขวนนับเป็น1 ใน 5 บูชาสถานที่ชาวพม่าต้องไปสักการะ และยังเป็นพระธาตุประจำปีจอ (สุนัข) ที่คนเกิดปีนี้ต้องไปนมัสการสักครั้งหนึ่งในชีวิต

พระธาตุอินทร์แขวนมีตำนานเล่าขานกันว่าในสมัยพุทธกาลฤๅษีติสสะเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับพระเกศาจากพระพุทธเจ้าที่ได้ทรงมอบให้ไว้เป็นตัวแทนของพระพุทธองค์เพื่อให้ประชาชนได้สักการะเมื่อครั้งได้มาแสดงธรรมเทศนา ณ ดินแดนสุวรรณภูมิ ผู้ที่ได้รับมอบพระเกศาต่างก็นำไปบรรจุในสถูปเจดีย์ ส่วนฤๅษีติสสะกลับนำไปซ่อนไว้ในมวยผม เมื่อเวลาล่วงเลยถึงคราวที่ฤๅษีติสสะจะต้องละสังขารจากโลกไป เขาตั้งใจไว้ว่าจะนำพระเกศาไปบรรจุไว้ในก้อนหินที่มีรูปร่างคล้ายกับศีรษะของเขา ท้าวสักกเทวราช (พระอินทร์) เมื่อรู้ถึงความต้องการนั้น จึงช่วยเสาะหาก้อนหินดังกล่าวจากใต้มหาสมุทร และนำมาวางไว้บนภูเขาหิน ด้วยเหตุนี้เองจึงเกิดเป็นพระธาตุอินทร์แขวนดังเช่นที่เราเห็นกันทุกวันนี้

ตอนผมได้มีโอกาสไปเป็นช่วงเดือนมีนาคม 2558 อากาศช่วงนั้นกลางวันค่อนข้างร้อน ลมแรง กลางคืนอากาศหนาวครับ เนื่องจากอยู่บนเขา แต่สิ่งที่สังเกตเห็นได้คือกองทัพของผู้คนที่หวังมาสักการองค์พระธาตุฯ คนมากมายจนลานกว้างๆกลายเป็นแคบไปเลยครับ

เชน ม่วงสกุล ผู้เรียบเรียง

หมายเลขบันทึก: 590118เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2015 03:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2015 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เวลายิ้มแอบคล้ายคุณชายปวรรุจนะค่ะ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท