บันทึกที่ 5 "เรื่อง ราชภัฏ-ราชมงคลโต้สมศ.ประเมินคุณภาพ "


"เรื่อง ราชภัฏ-ราชมงคลโต้สมศ.ประเมินคุณภาพ "

"เรื่อง ราชภัฏ-ราชมงคลโต้สมศ.ประเมินคุณภาพ "

แหล่งที่มา หนังสือพิมพ์บ้านเมือง ฉบับวันที่ 10 พฤศจิกายน 2549

เนื้อหา   ศ.กิตติคุณ สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) องค์การมหาชน ออกมาเปิดเผยผลสำรวจในภาพรวมของมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ว่า ยังมีคุณภาพทิ้งห่างจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ หลายร้อยเท่านั้น

            กรณีดังกล่าว ผศ.ดร.ช่วงโชติ พันธุเวช อธิการบดี มทร.สวนสุนันทา กล่าวว่า ไม่อยากให้ สมศ.เหมารวมทั้งหมด เพราะขณะนี้ มรภ.ได้มีการปรับหลักสูตร ผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 2 ของ สมศ.ก็ระบุว่า คุณภาพ มรภ.สวนสุนันทา ในภาพรวมอยู่ในระดับดี โดยเฉพาะคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ อยู่ในระดับดีมาก อย่างไรก็ตาม ตัวชี้วัดคุณภาพที่สำคัญอยู่ที่ภาวการณ์มีงานทำของบัณฑิต ซึ่งบัณฑิต มรภ.สวนสุนันทา เฉลี่ยมีงานทำ 86% ถึงว่าสูงกว่า มรภ.และมหาวิทยาลัยรัฐที่มีค่าเฉลี่ยประมาณ 70%            

        การกำหนดเกณฑ์สัดส่วนอาจารย์จึงไม่ใช่ตัวชี้วัดคุณภาพการศึกษา ในระบบการศึกษาปัจจุบันที่เน้นระบบอีเลิร์นนิ่ง ดังนั้น ผลการประเมินคุณภาพภายนอกที่ออกมา ไม่ควรนำมาเหมารวม แต่ควรแยกพิจารณาเป็นกลุ่มสาขาวิชา และไม่ควรตอกย้ำว่าสถาบันใดด้อยคุณภาพ ไม่ใช่มานั่งด่ากัน แต่ต้องช่วยกัน โดยเฉพาะรัฐบาลที่ควรทุ่มงบประมาณพัฒนาบุคลากรที่มีอยู่ให้มีคุณภาพ

             ด้าน รศ.วินิจ โชติสว่าง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน) กล่าวว่า ไม่ทราบเรื่องการประเมินของ สมศ. แต่อย่างใด แต่หากผลประเมินออกมาเช่นไรก็ยินดีน้อมรับ และจะแก้ไขส่วนที่ยังผิดพลาด

คำสำคัญ (Tags): #jeab_patcharin_09
หมายเลขบันทึก: 59010เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2006 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท