บันทึกความทรงจำ (๑๑) : ปั่นจักรยาน


ช่วงนี้มีข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุเกิดกับนักปั่นจักรยาน ทำให้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

ขอแสดงความเสียใจกับ ทีมนักปั่นจักรยานชาวเชียงใหม่ ออกปั่นกันเป็นทีมช่วงเช้า ถูกรถยนต์ชนเสียชีวิตและบาดเจ็บ คนขับเป็นเด็กสาว ตามข่าวบอกว่า..เพิ่งกลับจากเที่ยวมา และหลับใน ทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว..น่าเศร้า!!!

เคยเขียนนถึงประเทศเนเธอแลนด์ ที่ประชาชนเขานิยมปั่นจักรยานกันทั่วเมืองหลวง แต่ละถนนจะมีไบล์เลนส์ของจักรยานให้ ทำให้คนขี่รถจักรยานมีความปลอดภัยมากขึ้น แต่ในประเทศไทยเรามีการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นครั้งคราว และไม่มีเลนส์ของรถจักรยานโดยเฉพาะ ทำให้ประชาชนไม่ค่อยนิยม และความปลอดภัยเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่กล้าขี่จักรยานตามถนนใหญ่

ผู้เขียนได้เริ่มปั่นจักรยานออกกำลังกายมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว โดยใช้บริเวณหมู่บ้านเป็นสนาม จะมีผู้อาวุโสจำนวนหนึ่งมาร่วมปั่นจำนวน ๕ - ๖ คน ส่วนใหญ่ก็มีอายุมากแล้ว บางท่านอายุกว่า ๗๐ ปี ดูร่างกายแข็งแรง แม้จะมีโรคภัยบ้าง ก็เป็นไปตามอายุสังขาร แต่สภาพโดยรวมือว่ามีความแข็งแรง

มีโรคประจำตัวคือหืดหอบ เป็นโรคประจำตระกูล พี่ ๆ ทุกคนจะมีอาการของโรคดังกล่าว ในช่วงวัยหนุ่มสาวจะไม่ค่อยมีอาการ พออายุล่วงเลย ๔๐ กวา่าปี อาการของโรคก็จะเริ่มมีอาการ

อาการของโรคจะมีอาการแพ้ฝุ่น แพ้อากาศ แพ้ควันต่าง ๆ เครื่องดื่ม เช่น เบียร์ ดื่มเข้าก็มีอาการแล้ว นอกจากนี้หากดื่มน้ำเย็นก็จะมีอากาศตัวร้อน เป็นไข้

อาการทั่วไปจะมีอาการเหนื่อย หอบ หายใจไม่ทั่วท้อง ไม่ค่อยจะมีแรง หากอาการรุนแรงไม่สามารถจะนอนตามปกติได้ ทำให้หายใจไม่คล่อง

ผู้เขีนมีอาการหนักถึงขั้นต้องนั่งแทนการนอน เพราะนอนทีไรจะทำให้หายใจไม่ออก ต้องหาหมอนมาหนุนศีรษะให้สูงขึ้น ก็จะให้นอนได้ดีขึ้นบ้าง

เคยมีข่าวบ่อย ๆ ผู้ที่เป็นโรคหืดหอบ มีอาการหอบขึ้นหากเข้ารักษาไม่ทันต้องเสียชีวิตง่ายๆ

เคยไปหาหมอที่โรงพยาบาลที่มีชื่อของประเทศ หมอก็แนะนำว่า..ให้หลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ และให้ยามาทานแก้แพ้ และรักษาตามอาการ ....หลังจากนั้นมา จึงพยายามออกกำลังกาย วิ่งบ้าง เดินบ้าง ระยะหลัง ๆ ลองมาปั่นจักรยาน

ผลปรากฏวา มีอาการดีขึ้น ไม่มีอาการมานานหลายปีแล้ว นอกจากนี้ยังทำให้สุขภาพแข็งแรง และลดน้ำหนักได้อีกด้วย

ถามคุณลุงท่านหนึ่งที่ปั่นจักรยานด้วยกัน บอกว่า...ลุงอยู่ได้เพราะปั่นจักรยานนี่ละ เป็นการปั่นเพื่อชีวิตน่ะ...!!!

ท่านที่มีโรคประจำตัว ลองออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานสักระยะหนึ่ง แล้วลองสังเกตุอาการ อาจจะเป็นช่องทางหนึ่งในการรักษา โดยไม่ต้องพึ่งยาก็ได้

ไม่ลองก็ไม่รู้ !!!

คำสำคัญ (Tags): #ปั่นจักรยาน
หมายเลขบันทึก: 589848เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2015 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2015 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ทางจักรยานที่มีคู่ไปกับถนน แยกจาก กัน เป็นทางระหว่างตำบลในเยอรมัน...และมีคูทางระบายน้ำ...ถนนก็ไม่สร้างสูง..จาก พื้น นา...ไม่ถมคูคลอง..(ทำถนน)

หวังว่า..สักวันหนึ่ง..ผู้บริหารบ้านเรา..ที่หอบเงิน..(แผ่นดิน)..มาเพียงเดิน(เล่น)..เที่ยวชมเมืองแต่ผิวเผิน..และช้อปปิ้ง..จริงๆ..

จะได้คิดกันสักวัน..ว่า..อะไรที่เกิดอยู่ในปัจจุบัน..นั้น..มาจากผลของการกระทำ..ชนิดหนึ่ง.(..กำไร..คือขาดทุน..ที่มีต่อสังคม..รวม...)...หรือที่รู้จักกัน..คำว่า คอ..รับ..ประทาน...

ชอบใจการปั่นจักรยาน

แต่รถยนต์บ้านเราวิ่งเร็วมาก

เจอจักรยานไม่ยอมหยุดให้ถึงเกิดอุบุติเหตุมากมายครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท