อิตาลีที่ใฝ่ฝัน – ตอนที่ 10: เมืองเซียน่า (Siena) ไม่มาไม่ได้


นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ชอบไปเมืองที่ใหญ่ๆ ผู้คนมากมายมีของขาย มีแหล่งช้อปปิ้งเยอะๆ แต่สำหรับนักเดินทางแล้วมักจะมองหาเมืองที่ดูธรรมดาๆ หากแต่ว่าเต็มไปด้วยมนต์ขลังและพลังที่เป็นตำนานของเมือง เมืองเซียน่าถือเป็นเมืองใหญ่อันดับสอง (ในทัศคานี) รองจากเมืองฟลอเรนซ์ ในศตวรรษที่ 13 การค้าขายรุ่งเรืองจนกลายเป็นคู่แข่งที่สำคัญของฟลอเรนซ์ ต่างฝ่ายต่างก็ต้องการขยายอาณาเขตของตนจนกระทบกระทั่งและเกิดศึกสงครามกันในที่สุด ซึ่งโชคไม่ดีที่เซียน่าเป็นฝ่ายแพ้และที่แย่กว่านั้นก็คือเกิดโรคระบาดขึ้นในเซียน่า ซึ่งนับแต่นั้นมาผู้คนก็ลดจำนวนลงและหยุดความเจริญของเซียน่าไว้เพียงแค่นั้น

วันที่ 19 เมษายน คณะผมได้จองทัวร์ "The Best of Tuscany" ไว้ ลูกชายหาเจอในอินเทอร์เน็ตและจองไว้ล่วงหน้าตั้งแต่ก่อนมาแล้ว ที่เลือกทัวร์นี้เพราะเห็นว่าพาไปเมืองที่อยากไปทั้งสามเมืองคือเมืองเซียน่า (Siena) เมืองซานจิมิญาโน่ (San Gimignano) และเมืองปิซ่า (Pisa) ราคาคนละ 90 ยูโร เป็นทัวร์หนึ่งวัน (ออกแต่เช้า 8:30 น. กลับมาร่วมสองทุ่ม) ทัวร์นี้ช่วงกลางวันเขาพาไปดูฟาร์มองุ่นออการ์นิคแล้วก็มีรายการชิมไวน์และทานอาหารเที่ยงกันที่นั่น ด้วยเหตุนี้ราคาทัวร์นี้จึงแพงกว่าทัวร์ที่ไม่รวมอาหารกลางวันที่เสนอกันทั่วไป

เช้านั้นนัดกัน 8:15 น. ที่หน้าสถานีรถไฟในเมืองฟลอเรนซ์ พวกเราไปถึงก่อนเวลานัดเล็กน้อยก็เลยได้นั่งรถบัสคันแรก พอรถเต็มก็ออกเลย เข้าใจว่าวันนี้ทัวร์นี้มีรถสองคัน อีกคันหนึ่งตามไปทีหลัง กรุ๊ปใครกรุ๊ปมันรถคันหนึ่งน่าจะมีลูกทัวร์ร่วม 40 คน จากเมืองฟลอเรนซ์รถบัสใช้เวลาชั่วโมงกว่าๆ ก็พาพวกเรามาถึงเมืองเซียน่าซึ่งเป็นเมืองแรกในรายการทัวร์วันนี้

ไกด์ประจำกลุ่มเดินแจกเครื่องมือสื่อสาร (การบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ)

วิวทิวทัศน์ระหว่างทาง

พอไปถึงไกด์ท้องถิ่นก็พาไปยังเปียซซา เดล คัมโป (Piazza del Campo) ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลางของเมือง

จตุรัสกลางเมืองรูปเปลือกหอยซึ่งในปัจจุบันนอกจากเป็นลานเอนกประสงค์ของเมืองแล้ว ทุกวันที่ 2 กรกฎาคม และวันที่ 16 สิงหาคมของทุกปี ทางเมืองยังใช้ลานนี้จัดงานเทศกาลแข่งม้าประจำปีที่ถือเป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่มีมาแต่โบราณ ผู้คนจะพากันเบียดเสียดเพี่อมาเชียร์ม้าที่เขตของตนส่งเข้าแข่งกันอย่างแน่นขนัด

กลุ่มที่มากับรถบัสคันแรก ตอนเช้าอากาศค่อนข้างเย็นถือว่าหนาวสำหรับคนไทยเลย

เดินนำหน้าจนหลายคนนึกว่าเป็นหัวหน้าทัวร์

บางช่วงทัวร์ก็ปล่อยให้เดินเองตามอัธยาศัย

หอระฆัง Torre del Mangia สร้างเมื่อปี ค.ศ. 1325-1344 ตั้งใจจะให้สูงกว่าที่ฟลอเรนซ์ (คู่อริ)

อาสนวิหารเซียน่า (Siena Cahedral) วิหารโกธิคหินอ่อนสลับสีขาว-ดำ ดูโอโมแสนสวยของเมือง

เมืองเซียน่าดูเงียบๆ ร้านรวงแทรกอยู่ตามอาคารโบราณ ผู้คนไม่พลุกพล่านเหมือนฟลอเรนซ์ แต่ก็น่ารักดี

มีงานศิลป์และภาพวาดต่างๆ ให้ดูกันจนตาแฉะ


พบผู้คนอารมณ์สุนทรีย์มากมาย

หมายเลขบันทึก: 589771เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2015 11:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2015 17:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท