ความดีเป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงจิตใจคน


คนที่มีความดีหล่อเลี้ยงจิตใจ คนนั้นจะมีจิตใจที่เข้มแข็ง เพราะความดีเปรียบเสมือนน้ำทิพย์คอยชะโลมใจ มีไว้เพื่อนชำระล้างกิเลสและตัณหาที่คอยเกาะกินหัวใจอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

จิตใจของคนเรานั้นประภัสสร แต่มีกิเลสจรเข้ามาถึงทำให้เศร้าและหมอง

ความดีนั้นและเป็นธรรมะภาคปฏิบัติที่จะชำระล้างกิเลสและอาสวะที่ปกคลุมจิตใจของเราได้

เราจะพัฒนาคนให้เป็นคนดี เราต้องพัฒนาด้วยความดี

ต้องสร้างสรรค์กิจกรรมดี ๆ เพื่อให้คนมีความดีไว้หล่อเลี้ยงหัวใจ

คุณอำนวย หัวหน้า ผู้อำนวยการ หัวหน้างาน หรือแม้กระทั่งพ่อแม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ถ้าต้องการพัฒนาใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าต้องการพัฒนาตัวเอง ต้องหาความดีให้กับจิตใจให้มาก ๆ

เริ่มต้นที่ตัวเรา...

ตัวเราต้องทำดี คิดดี พูดดี ให้มีความดีอยู่ในทุก ๆ อิริยาบถ

ศีลห้าข้อที่ ๑ เริ่มต้นจากความเมตตา

ข้อที่ ๒ ว่าด้วยความพอเพียง

ข้อที่ ๓ ว่าด้วยความซื่อสัตย์ และการดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน

ข้อที่ ๔ ว่าด้วยการพูดดี พูดเพราะ พูดสุภาพ คือ "สัมมาวาจา"

ข้อที่ ๕ ว่าด้วยเรื่องของความไม่ประมาท

เราควรจะทำศีลทั้ง ๕ ข้อนี้ให้หมุนเป็นวงจร PDCA (Deming Cyle) ต้อง plan do check และ action อยู่ตลอดเวลา ให้ความดีหมุนวนอย่างต่อเนื่องอยู่ในจิตในใจ

คนเราต้องบริโภคความสุข และสุขนั้นควรจะเป็นสุขจากการทำความดี

ถ้าเราไม่มีศีล จิตใจเราก็จะไหลลงไปในทางต่ำ จิตใจก็จะบริโภคความชั่ว ชั่วแล้ว ชั่วอีก จนคิดว่าความชั่วนั้นเป็นสิ่งที่ธรรมดา ใคร ๆ ก็ทำกัน ถ้าใครไม่ทำชั่วนั้นสิแปลก..!

บางคนก็แปลกนะ คิดว่าถ้าทำความดีจะเข้ากับสังคมไม่ได้ จะทำมาหากินไม่ได้ ถ้าทำดีมาก ๆ ก็ถูกเขาเอารัดเอาเปรียบสิ..!

คนเรามันต้องเข้มแข็ง ทำความดีมันต้องมีอุปสรรค "มารไม่ดี บารมีไม่เกิด"

เหมือนกับเรากำลังเดินขึ้นยอดเขา กว่าที่จะถึงยอดเขาได้ ต้องเหนื่อยอย่างแสนสาหัส แต่เมื่อถึงยอดเขาได้แล้ว เราจะพบกับสิ่งที่ดี ๆ รอเราอยู่มากมาย

บางคนที่ท้อแท้ สิ้นหวัง คนที่หมดพลังก็จะถอยลงมา คิดว่าเดินอยู่ตามตีนเขานั้น "สบาย" คนที่จะขึ้นยอดเขาได้จึงมีน้อยนัก

การที่จะต่อสู้กับอุปสรรค สิ่งสำคัญเบื้องแรกคือต้องคิดดี คือมี "สัมมาทิฏฐิ" คิดเป็น คิดบวก คิดสุข

คนเรามันสำคัญอยู่ที่ความคิด ถ้าใจเราว่าไม่มีปัญหา ทุกอย่างมันก็ไม่มีปัญหา ค่อย ๆ ก้าวไปทีละก้าว ไม่หยุด ไม่ท้อ ไม่ถอย หนทางจะยาวไกลสักแค่ไหน สักวันหนึ่งเราก็ต้องไปถึง

ขอให้เราก้าวไปด้วยความดี มีศีล มีธรรม แล้วความสำเร็จนั้นจะมีแก่เราอย่างแน่นอน...

หมายเลขบันทึก: 589766เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2015 07:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2015 07:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท