การนำเสนอภาษาใหม่ (Presenting new language) ตอนที่ 2


แนวทางมีลักษณะคล้ายกับอะไร (What does the approach look like?)

ส่วนนี้เป็นตัวอย่างของบทเรียนที่ใช้แนวทางแบบอุปนัย จุดมุ่งหมายของครูก็คือ บทเรียนแบบนี้จะให้ผู้เรียนเข้าใจความหมาย, รูปแบบ และการใช้เครื่องมือในการเชื่อมโยงในการเขียนที่เป็นทางการ ครูให้นักเรียนตัวบทในการอ่าน และการโต้ตอบกับตัวบทนั้น

ต่อจากนั้น หล่อนจะให้นักเรียนบ่งชี้คำบุรพบททั้งหมดในตัวบท และจัดคำบุรพบททั้งหมดนั้นเป็นกลุ่ม ตามวิธีการใช้ เช่น การเพิ่มบางอย่าง, การทำให้เป็นการตรงกันข้าม, และการแสดงผล ผู้เรียนจะนำเสนอฉลากเหล่านี้ (headings) จัดเป็นประเภทๆ (categories) ที่ครูทำก็มีตรวจตรา, ดูแล, ติดตาม, เฝ้าสังเกต และนำเท่านั้น กลุ่มผู้เรียนจะจะทำงานกับ 1 กลุ่ม เพื่อการวิเคราะห์โครงสร้าง, ความหมาย และการใช้ ในตอนสุดท้ายจะนำเสนอข้อค้นพบของพวกเขาต่อชั้นเรียน

นี่เป็นตัวอย่างของการใช้วิธีการแบบอุปนัย จุดมุ่งหมายของครูก็คือ ให้ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้ Present Perfect Continuous ในการบรรยายผลในปัจจุบัน ที่เกิดมาจากเหตุการณ์ในอดีต ครูอาจนำเสนอภาพที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับผู้คนกำลังทำกิจกรรมบางอย่างอยู่ เช่น อาจมีคนกำลังทาสีอยู่ และผู้เรียนจะจับคู่ระหว่างคำศัพท์กับภาพ ต่อจากนั้นครูจะนำเสนอภาษาใหม่ๆ โดยการบรรยายสิ่งที่บุคคลนี้กำลังทำ ผู้เรียนจะฟังและพูดภาษานั้นอีกครั้ง ต่อจากนั้นครูจะต้องอธิบายโครงสร้าง วิธีการใช้ และโครงสร้างนั้นถูกสร้างได้อย่างไร ผู้เรียนจะฝึกปฏิบัติภาษาในกิจกรรมการจับคู่ใหม่ โดยที่พวกเขาจะนำเสนอข้อค้นพบของพวกเขาเป็นประโยค

หนังสืออ้างอิง

Paul Kaye.(2015). Presenting new language. http://www.teachingenglish.org.uk/article/presenting-new-language?utm_source=facebook-teachingenglish&utm_medium=wallpost&utm_campaign=bc-teachingenglish-facebook

หมายเลขบันทึก: 589697เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2015 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2015 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Eh? I am not with you yet.

ฉลาก is more like 'label' (than 'heading') and in this case perhaps it means 'word'.

And I failed to see how this could lead to "จุดมุ่งหมายของครูก็คือ ให้ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้ Present Perfect Continuous ในการบรรยายผลในปัจจุบัน ที่เกิดมาจากเหตุการณ์ในอดีต" without more explanations and practices of grammatic rules.

อาจารย์ พี่ชอบอ่านบันทึกเกี่ยวกับการเรียนรู้นะคะ แต่หลายๆ ครั้งที่พี่ยังไม่ค่อยเข้าใจ

ถ้ามีตัวอย่างให้เห็น คงจะดีนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท