ละไน ลาไน ละหน่าย ลาหน่าย (คอร์)


ผมถูกคะยั้นคะยอให้เขียน CMS ขึ้นมาใหม่เมื่อ 2 ปีที่แล้วกว่าจะได้ออกแบบกว่าจะได้กำหนดเนื้องานก้อเมื่อต้นปีถึงจะได้เขียน ใความเป็นจริงแล้วผมไม่ค่อยอยากทำ CMS สักเท่าไร เพราะในท้องตลาด รวมถึง Open Source Software ก้อมีให้ดาวน์โหลดเยอะมากๆ แต่ก้ออดไม่ได้ ผมเขียนโครงร่างคร่าวๆ ของระบบเอาไว้เขียนงานเว็บแอพลิเคชัน ส่งอาจารย์ตอนเรียนวิชาการพัฒนาเว็บแอพลิเคชัน แล้วจึงค่อยๆ ขยับขยายระบบออกมาเรื่อยๆ แต่ด้วยแรงฮึดอะไรไม่ทราบไปรับปากช่วยพัฒนางานเว็บไซต์โครงการชุมชนเมืองน่าอยู่ ของสถาบันสิงแวดล้อม (เพื่อนรับงานมาทำผมก็เลยต้องช่วยทำ) เลยต้องพัฒนาอย่างจริงๆ จังๆ คิดชื่อโครงการ CMS นี้ไม่ออกเลยตั้งชื่อว่า "ละไน" (Lanai) แปลว่า "ระเบียง" (แย่หน่อยไปพ้องกับ ลาไนอิ La-Na-i ชื่อเกาะสวรรค์ไปซะงั้น)  ผมชอบนั่งอยู่ที่ระเบียงเขียนโปรแกรมมองดูบรรยากาศดอยสุเทพไปเรื่อยๆ สบายใจดีอย่างน้อยก้อทำให้ไม่เครียด ผมปั่นโครงการ Lanai เฉพาะ System Core คือมีเฉพาะ class ที่จำเป็นต้องใช้ template engine และ โมดูลสำหรับบริหารจัดการ ส่วนอื่นๆ ไปทำเพิ่มกันเอาเอง :) ผมเอา Lanai Core ไปให้น้องคนที่คะยั้นคะยอให้ผมเขียน CMS ดู เขาก้อชอบใจ คงเพราะได้มีอะไรใหม่ๆ เล่นละมั๊ง ก้อเลยให้ไปลองเล่นดู ผมคิดในใจว่าจะต้องมี Bias แน่นอนเพราะว่าคนที่ใช้ CMS อย่าง Mambo หรือ Joomla มาก่อนมักจะติดภาพของการใช้งาน คือจะต้องมีอย่างนั้นอย่างนี้ ก้อเป็นอย่างนั้นจริงๆ ซึ่ง Lanai เองก้อไม่มีอะไรให้มากนอกจาก System Core ก็อย่างที่ผมบอก "อยากได้อะไรไปเขียนต่อเอาเอง" ผมตัดสินใจเปิดโครงการนี้เป็น Open Source อีกโครงการหนึ่งบน Source Forge แล้วก็เปิดเว็บไซต์ Lanai Core dot Org เอาไว้รับเรื่องราวร้องทุก+ประโคมข่าว อยากแก้ไขอะไรหรืออยากได้อะไรเพิ่มเติมก้อติดต่อกันเข้ามา Lanai Core ออกเวอร์ชัน 0.4.1c มาแล้วตอนนี้ยังเงียบๆ ไม่มีอะไรเพิ่มเติม ผมคงไม่ได้คาดหวังอะไรมากกับโครงการนี้ ถ้ามีเวลาหรือเหตุการณ์เฉพาะหน้ามากระทบกระทั่งอีก Lanai Core คงมีการพัฒนากระโดดไปได้ไกล แต่ตอนนี้ขอพักก่อน
หมายเลขบันทึก: 58962เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2006 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท